Những người hay ăn cá rô phi nhất định phải biết điều này trước khi ăn loại cá này

( PHUNUTODAY ) - Cá rô phi là loại cá phổ biến ngoài chợ. Chúng có nhiều lợi thế nhưng cũng lại rất nhiều tai hại

Cá rô phi là loại cá phổ biến ngoài chợ bởi tốc độ tăng trưởng sinh trưởng của cá rô phi gần như dẫn đầu trong các loại cá. Cá rô phi được nuôi thả tự nhiên đều đẻ nhiều sinh trưởng mạnh. Rô phi đẻ nhanh tới nỗi người nuôi phải đánh bắt vợi cá nhỏ hoặc có khi phải dùng phương pháp giảm đẻ để cá tập trung tăng cân không sẽ bị gầy. Chính vì khả năng sinh đẻ và tăng trưởng nên cá rô phi thường có sản lượng lớn và được bán nhiều giá lại khá rẻ so với các loại cá khác. Bởi vậy trước khi quyết định mua loại cá này bạn nên biết những tác hại và lợi ích của chúng cũng như lưu ý khi sơ chế để đảm bảo sức khỏe:

ca-ro-phi

Nguy hiểm khi ăn cá rô phi

Cá rô phi là loại cá dễ sinh sản nhất hiện nay. Chúng có thể sống ở môi trường rất bẩn, kém chất lượng, lại ăn lạp, sống ở rãnh nước thải. Bởi vậy nuôi cá rô phi người nông dân có thể không đảm bảo môi trướng sống như cá khác. Cá rô phi tự nhiên cũng dễ nhiễm bẩn hơn nhiều loại khác do đặc tính sinh trưởng của chúng.

Chính vì điều đó nên cá rô phi có nguy cơ nhiễm khuẩn nhiễm kim loại nặng do sống ở môi trường bẩn hơn các loại cá khác. Việc tích lũy kim loại nặng trong thịt cá có thể ảnh hưởng nếu chúng ta ăn thường xuyên ăn nhiều, bởi việc đào thải kim loại nặng là lâu dài.

Cá rô phi khi nuôi thường được cho ăn phân gà và chất thải chế biến từ lợn và vịt cũng khá phổ biến. Trong khi các loại cá khác khó có thể sống trong môi trường này. Phân gà cũng có vi khuẩn rất độc hại. Bởi thế nguy cơ ăn cá rô phi không sạch bằng ăn nhiều loại cá khác.

Hỡn nữa cá rô phi dễ tăng trưởng nên có thể bị can thiệp để giảm tăng trưởng, điều đó cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng cá.

ca-ro-phi 2

Lợi ích của cá rô phi

Cá rô phi là cá rẻ tiền hơn hẳn so với nhiều loại cá như chép, trắm, diếc và phi lê được nhiều thịt. Nên chế biến rô phi khá thuận tiện. 

Cá rô phi cũng rất giàu omega và collagen đặc biệt da cá rô phi giàu collagen hơn nhiều loại khác. Collagen là thành phần cần thiết cho cấu trúc da, xương của cơ thể. 

Cách dùng cá rô phi cho an toàn

Bởi tính chất lợi và hại như trên nên chúng ta không từ chối cá rô phi nhưng không nên ăn quá thường xuyên hoặc ăn quá nhiều thịt cá rô phi.

Khi mua cá rô phi nên chú ý chọn cá rô phi tự nhiên thay vì cá nuôi sẽ giảm nguy cơ nhiễm bẩn và kim loại nặng hơn. Cá rô phi nuôi khi nhìn vào sẽ thấy chúng to tương tự nhau bởi cùng lứa nuôi, trong khi rô phi tự nhiên con to con nhỏ. Cá rô phi tự nhiên thì rất khỏe nên nhìn mạnh và quẫy đạp mạnh hơn. 

ca-ro-phi 3

Khi chế biến rô phi nên bỏ hết vây, mang, đầu, đuôi, vẩy. Cần cạo sạch màng đen ở bụng cá vì đó là nơi tích nhiều vi khuẩn nhất.

Bạn nên kết hợp ăn cá rô phi luân phiên với các loại cá khác không nên ăn quá nhiều rô phi và ăn quá thường xuyên. 

Khi ăn cá rô phi nên chú ý ăn cả phần da cá vì đó là nguồn collagen tốt. 

Chế biến cá rô phi đặc biệt phải sạch sẽ và nấu chín kỹ vì chúng có nguy cơ nhiễm khuẩn cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn