Loài cỏ dại được ví như ‘vua giải nhiệt’, tốt đủ đường, ít người biết để mang về uống

( PHUNUTODAY ) - Loài cây mọc dại này mệnh danh là "vua giải nhiệt". Bạn có thể mua về để sắc nước uống.

Bồ công anh được mệnh danh là vua giải nhiệt

Bồ công anh, trong tư duy của nhiều người, là một loài cây dại được yêu thích vì sự đẹp mắt của hoa. Tuy nhiên, bên cạnh việc làm đẹp cho thiên nhiên, bồ công anh còn có giá trị trong lĩnh vực y học và dược phẩm, và nó rất dễ tìm thấy.

Loài cỏ dại này thường được coi như "vua giải nhiệt". Làm dược liệu từ bồ công anh đã được thực hiện từ lâu. Theo một bài viết của lương y Hoài Vũ trên Báo Sức khỏe và Đời sống, bồ công anh có hương vị lạnh, vị đắng ngọt, và có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Loại cây này ảnh hưởng tích cực đến gan, dạ dày và hỗ trợ việc làm sáng mắt và tiêu viêm.

1

Bồ công anh thường được sử dụng để chữa đau mắt đỏ, tắc tia sữa, mụn nhọt, ăn uống kém, viêm dạ dày, và viêm đường hô hấp. Để tận dụng tác dụng của nó, lá bồ công anh có thể được sử dụng tươi hoặc dùng khô. Bạn có thể sử dụng cả cây, cả rễ, sau đó cắt nhỏ và phơi khô để bảo quản và sử dụng dần. Cách thông dụng là lấy cả cây và rễ, sau đó cắt nhỏ, phơi khô, và pha thành trà để uống hàng ngày.

Bồ công anh cũng là loại rau xanh cung cấp nhiều dưỡng chất, bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin K, folate, canxi, và kali. Sự giàu chất dinh dưỡng của nó vượt xa một số loại rau xanh khác như cải xoăn (kale) hoặc cải bó xôi (bina). Vì thế, nó thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và dinh dưỡng.

cay_bo_cong_anh_co_tac_dung_gi_1

Dưới đây là các lợi ích cụ thể của cây bồ công anh đối với sức khỏe con người.

  • Điều trị các bệnh về da

Các bệnh ngoài da gây ra bởi nhiễm nấm hoặc vi khuẩn có thể được điều trị bằng cây bồ công anh. Điều này bởi vì nhựa cây bồ công anh (nhũ dịch màu trắng đục như sữa) có tính chất sát trùng, diệt côn trùng và diệt nấm. Sản phẩm chiết xuất từ bồ công anh rất hiệu quả trong việc điều trị các bệnh ngoài da như ghẻ, eczema và các tình trạng ngứa ngáy khác.

  • Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Cây bồ công anh có tác dụng kích thích tuyến tụy sản xuất insulin và được xem là loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Nó giúp loại bỏ đường dư thừa khỏi cơ thể hoặc loại bỏ đường thừa tích tụ trong thận.

  • Giảm viêm

Viêm mạn tính là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm ung thư và bệnh tim. Tăng cường ăn thực phẩm có khả năng chống viêm là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe cơ thể. Bồ công anh là một lựa chọn đáng xem xét vì nhiều nghiên cứu cho thấy các hợp chất trong loại cây này có khả năng giảm viêm.

1
  • Giảm cholesterol

Giảm cholesterol là một bước quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu trên động vật đã phát hiện rằng chiết xuất từ rễ và lá bồ công anh có thể giúp giảm mức cholesterol một cách tự nhiên.

  • Điều hòa huyết áp

Bồ công anh chứa nhiều kali, giúp giảm huyết áp. Theo một nghiên cứu gần đây, lá cây này còn có tác động tích cực đến hệ tim mạch do hàm lượng kali cao.

Nên sử dụng bồ công anh như thế nào? Nancy Geib, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, cho biết: "Một điều tuyệt vời về cây bồ công anh là mọi bộ phận của nó đều có thể ăn được." Bà chia sẻ một số cách sử dụng bồ công anh như sau:

  • Lá bồ công anh có vị đắng và hơi cay; bạn có thể sử dụng nó để làm salad hoặc luộc, xào để giảm đi vị đắng.

  • Hoa bồ công anh có thể dùng để thêm vào món salad hoặc pha trà (dùng tươi hoặc phơi khô đều được).

  • Rễ bồ công anh khô có thể dùng để làm nước uống.

Lưu ý: Bồ công anh có thể tương tác với các loại thuốc làm loãng máu, một số loại kháng sinh, thuốc lợi tiểu, thuốc điều trị bệnh tim hoặc huyết áp. Do đó, trước khi sử dụng bồ công anh, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link