Thanh niên 33t đột ngột bị nhồi máu não nguy kịch: Nguyên nhân do 2 thói quen nhiều người trẻ mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ chẩn đoán anh bị nhồi máu não, nghe tin xong nhiều người nghĩ sao có thể xảy ra chuyện như vậy được vì anh mới 33 tuổi...

Thanh niên 33t đột ngột bị nhồi máu não nguy kịch

Nhồi máu não ngày càng gia tăng và trẻ hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mới đây, anh Thiên, 33 tuổi đang làm việc tại một công ty kỹ thuật tại Trung Quốc đột nhiên thấy chóng mặt, sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng hậu quả vẫn rất nguy kịch, không thể cấp cứu được. Bác sĩ chẩn đoán anh bị nhồi máu não, nghe tin xong nhiều người nghĩ sao có thể xảy ra chuyện như vậy được vì anh mới 33 tuổi.

Qua gia đình, bác sĩ phát hiện ra anh Thiên có hai tật xấu mà không thay đổi được, đó là thủ phạm chính gây ra chứng nhồi máu não đột ngột.

Chuyên gia nói, nếu hai thói quen này "không thay đổi được" thì những thói quen còn lại đều vô nghĩa:

Hút thuốc

hut

Anh Thiên luôn có thói quen hút thuốc, là người hút thuốc lâu năm và anh cho rằng hút thuốc không liên quan gì đến mạch máu não nhưng trên thực tế, hút thuốc đã hại chính anh.

Bác sĩ nói thuốc lá rất nhiều chất độc hại, có đến 100 những chất độc hại trong đó hòa vào máu người qua các mao mạch của phổi. Do đó máu chứa rất nhiều chất độc hại làm tăng khả năng nhồi máu não.

Không tập thể dục

Tập thể dục mệt mỏi nên anh Thiên không thích tập thể dục khiến cân nặng luôn ở mức nặng. Kết quả là chất béo trong cơ thể tiếp tục tích tụ và bám vào thành mạch, làm mạch máu bị thu hẹp và cuối cùng gây ra máu lưu thông kém, hình thành các tắc nghẽn mạch máu và dẫn đến nhồi máu não.

Cách ngăn ngừa nhồi máu não:

Kiểm soát lượng dầu và muối ăn vào cơ thể

Trong cuộc sống, chúng ta nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình, hãy ăn nhạt hết mức có thể, ăn ít hoặc thậm chí không ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, đồng thời chú ý kiểm soát lượng muối và dầu ăn vào cơ thể. Quá nhiều muối trong cơ thể có thể khiến huyết áp tăng và làm tăng áp lực lên thành mạch máu. Vì vậy, chúng ta nên ăn nhiều trái cây và rau quả.

Giảm cân, kiểm soát cân nặng

Theo khảo sát, những người béo phì có nguy cơ bị nhồi máu não cao hơn rất nhiều so với những người có cân nặng phù hợp. Nếu thừa cân thì hàm lượng chất béo trong máu sẽ làm tăng độ nhớt của máu và làm hẹp mạch máu, dễ gây tắc nghẽn mạch máu.

Càng xa thuốc lá, rượu bia càng tốt

Bỏ thuốc lá, rượu bia sẽ giúp phòng ngừa nhồi máu não. Hút thuốc lá thường xuyên ảnh hưởng rất xấu đến mạch máu, sẽ gây tổn thương thành mạch và làm tăng tỷ lệ nhồi máu não. Sau khi uống rượu, các mạch máu sẽ co lại và huyết áp tăng cao, điều này cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

Ăn gì phòng ngừa đột quỵ?

Chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp được đánh giá là biện pháp phòng ngừa đột quỵ quan trọng. Dưới đây là 10 loại thực phẩm giúp phòng chống đột quỵ cho các bạn tham khảo đưa vào thực đơn những món ăn trong gia đình.

Các loại rau màu xanh đậm

rau

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, nếu bạn ăn khoảng 8g chất xơ mỗi ngày thì sẽ giảm được 8% nguy cơ đột quỵ. Chất xơ có nhiều trong các loại rau có màu xanh sẫm, điển hình như: Rau cải, rau ngót, bông cải xanh,… Những loại rau này cũng chứa nhiều kali và canxi rất tốt cho bệnh nhân cao huyết áp, tim mạch – đối tượng có nguy cơ cao bị đột quỵ.

Các loại hạt

Hạt óc chó, hạnh nhân, đậu nành, hạt chia, ngũ cốc… là nhóm thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, đặc biệt là omega-3 tốt cho tim mạch và giúp cân bằng chỉ số huyết áp.

Tỏi

Tỏi có khả năng tăng cường tuần hoàn và lưu thông máu, giảm cholesterol xấu. Dùng tỏi với lượng phù hợp mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như: Ung thư, tim mạch và đột quỵ.

Cá biển

Cá biển là thực phẩm tiêu biểu trong danh sách: Ăn gì phòng ngừa đột quỵ tốt? Hầu hết các loại cá đều có chứa hàm lượng omega-3 cao. Ăn cá 2 lần một tuần sẽ giúp kích thích cơ thể sản xuất cholesterol có lợi và bảo vệ động mạch khỏe mạnh.

Chuối

Trong chuối có hàm lượng chất xơ và kali dồi dào, giúp ổn định huyết áp, hạn chế gia tăng cholesterol,… Chính vì vậy, ăn chuối mỗi ngày sẽ giúp hạn chế các bệnh về tim mạch và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

Khoai lang

Khoai lang là loại củ có hàm lượng chất xơ cao và chứa hợp chất chống oxy hóa hiệu quả. Ăn khoai lang không chỉ giúp chống ung thư mà còn có tác dụng giảm hình thành cholesterol xấu trong lòng mạch, từ đó ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

Bưởi

Không chỉ có công dụng hữu ích trong việc làm đẹp và giảm cân, bưởi còn chứa hoạt chất chống oxy hóa naringin giúp hạn chế và loại bỏ calo, lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, giúp ổn định huyết áp và các bệnh lý liên quan đến tim mạch, điển hình là đột quỵ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link