Thanh niên 22 tuổi bị liệt một cánh tay: BS cảnh báo bỏ ngay thói quen này

( PHUNUTODAY ) - Tiểu Trần chỉ mới 22 tuổi nhưng môt bên cánh tay đã khó hoạt động bình thường, do thói quen xấu mà anh mắc phải.

Anh chàng sinh viên tên Tiểu Trần năm nay 22 tuổi là người Trung Quốc có sở thích chơi game và thức đêm. Mỗi ngày, Tiểu Trần thường thức khuya tới khi buồn ngủ, mệt rũ người mới gục xuống bàn ngủ thiếp đi. Nhưng thật không ngờ chính thói quen tưởng chừng rất đỗi bình thường này lại là nguyên nhân khiến Tiểu Trần gặp vấn đề lớn về sau này.

Trong lần khi đang chơi game, Tiểu Trần lại cảm thấy buồn ngủ nên đã gối đầu lên cánh tay phải ngủ gục trên bàn. Và sáng hôm sau tỉnh dậy, anh chàng Tiểu Trần cảm thấy cánh tay và cổ tay phải của mình bị tê mỏi, không thể nhấc lên được, thậm chí ngón cái và ngón trỏ còn mất cảm giác, gần như bị tê liệt cả cánh tay phải không thể nào nhấc lên được.

Ban đầu, Tiểu Trần cũng không để tâm quá nhiều tới vấn đề này nên chỉ cần thoa lên tay một ít dầu nóng và nghĩ rằng nghỉ ngơi một lúc là sẽ hết đau. Tuy nhiên, tới sáng ngày hôm sau, triệu chứng tê mỏi cánh tay phải vẫn không thuyên giảm. Do đó, anh chàng quyết định tới Khoa Hồi phục chức năng của Bệnh viện tỉnh Quảng Châu để kiểm tra.

canh tay

Sau qua trình kiểm tra thăm khám sức khỏe, các bác sĩ kết luận rằng Tiểu Trần bị chấn thương dây thần kinh hướng tâm do chèn ép. Nếu không điều trị kịp thời có thể bị liệt tay vĩnh viễn.

Theo chia sẻ của các bác sĩ điều trị cho Tiểu Trần thì dây thần kinh hướng tâm (hay còn gọi là dây thần kinh cảm giác) là dây thần kinh mang thông tin cảm giác về với hệ thần kinh trung ương. Nếu nhìn vào hình có thể thấy nó như một bó dây cáp gồm các sợi thần kinh hướng tâm đến từ các thụ thể cảm giác trong hệ thần kinh ngoại vi. Các sợi thần kinh hướng tâm liên kết các tế bào thần kinh cảm giác trên khắp cơ thể. Nếu dây thần kinh hướng tâm bị tổn thương thì nó có thể gây rối loạn vận động và rối loạn cảm giác.

Trong trường hợp của nam sinh Tiểu Trần, bác sĩ cho biết do thói quen nằm ngủ gối đầu lên cánh tay phải trong một thời gian dài nên vô tình đã gây chấn thương chèn ép lên dây thần kinh hướng tâm. Cũng may vì tới bệnh viện kịp thời nên Tiểu Trần đã được điều trị sớm, không lo để lại di chứng về sau. Đồng thời, các bác sĩ cũng hé lộ, nếu để muộn thêm thì nó có thể gây teo cơ, biến dạng co gập ngón tay và khớp cổ tay. Đặc biệt, nếu như nghiêm trọng hơn sẽ ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm của bàn tay.

Thông qua trường hợp của Tiểu Trần, các bác sĩ cũng cảnh báo tới những người trẻ rằng: Nếu bạn phát hiện thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên cánh tay thì không nên chủ quan bỏ qua mà cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đồng thời, mọi người cũng nên từ bỏ thói quen ngủ gối đầu lên tay còn có thể gây ảnh hưởng tới mắt, hệ tiêu hóa và quá trình lưu thông máu lên não có thể gây tê liệt cực kỳ nguy hiểm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link