Thanh niên 28t ra đi mãi mãi vì K tuyến giáp: BS nói 'thủ phạm' là 2 món nhiều người vẫn ăn mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn này mang lại cảm giác ngon miệng nhưng không mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thậm chí, sử dụng chúng quá nhiều còn gây ra các căn bệnh nguy hiểm.

Vương Phàm, 28 tuổi, quê ở Hà Bắc, Trung Quốc. Anh là một lập trình viên làm việc ở Bắc Kinh. Dù công việc có mức lương hấp dẫn nhưng Vương Phàm lại rất vất vả. Anh thường đi sớm về khuya và hầu như ngày nào cũng làm thêm giờ.

Một hôm, anh bị đau họng nhưng chỉ nghĩ là do mình làm việc mệt mỏi và thời tiết thay đổi nên không để ý. Sau đó vài ngày, chàng trai trẻ cảm thấy khó chịu, cổ họng thậm chí còn đau đến mức không nói được, đầu cũng đau như búa bổ rồi ngất xỉu.

Đồng nghiệp vội đưa Vương Phàm tới bệnh viện. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, bác sĩ chẩn đoán anh bị K tuyến giáp cần nhập viện điều trị ngay. Tuy nhiên, chỉ sau 1 tháng phát hiện bệnh, chàng trai trẻ đã không qua khỏi. Sau khi tìm hiểu và nói chuyện với gia đình, bác sĩ phát hiện chàng lập trình viên này thường xuyên ăn hai món cực kỳ hại sức khỏe.

Dưa chua

Do ngày nào cũng phải đi làm sớm về muộn, lại sống một mình nên Vương Phàm không muốn nấu ăn cầu kỳ. Anh mùa nhiều dưa chua về và cất trong tủ lạnh để ăn dần. Dù món ăn này khá đưa cơm và cũng mang đến những lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, kiểm soát tiểu đường, cung cấp chất chống oxy hóa, khoáng chất và các vitamin thiết yếu nhưng nó không tốt khi ăn liên tục trong thời gian dài.

thuc-pham-hai-tuyen-giap-01

Dưa muối là thực phẩm muối chua, ngâm lâu sẽ sinh ra chất gây ung thư. Để lâu trong tủ lạnh càng tạo điều kiện cho vi khuẩn trong dưa phát triển và gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, dưa muối còn chứa nhiều i-ốt, ăn lâu ngày sẽ kích thích tuyến giáp, gây bướu cổ, giảm sức đề kháng cuối cùng có thể dẫn đến căn bệnh mà Vương Phàm mắc phải.

Đồ ăn nhanh

Ngoài dưa muối, trong tủ lạnh của Vương Phàm còn thường xuyên tích trữ một lượng lớn bánh mì cay, bánh mì kẹp, nước uống có gas... Những thứ này được chàng trai trẻ rất yêu thích vì nó nhanh gọn, tiện lợi.

thuc-pham-hai-tuyen-giap-02

Tuy nhiên, thường xuyên ăn những thực phẩm này khiến đường tiêu hóa bị kích thích, làm giảm tốc độ trao đổi chất, gây mất cân bằng nội tiết, mang lại gánh nặng lớn cho tuyến giáp, lâu ngày sẽ làm tuyến giáp bị tổn thương.

Ngoài hai loại thực phẩm có hại cho sức khỏe nói trên, bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người rằng thói quen thức khuya cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thức khuya làm giảm khả năng miễn dịch của con người, gây ra các bệnh nguy hiểm, trong đó có việc làm tổn thương đến tuyến giáp và rất khó đề phục hồi. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên nghỉ ngơi trước 23 giờ để bảo vệ sức khỏe.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link