Thanh niên nghi giết voọc chưa từng biết giết gà?

( PHUNUTODAY ) - "Gia đình chúng tôi vẫn không tin về chuyện Quang ra tay giết hại hai con voọc dã man như vậy", mẹ của quân nhân Nguyễn Văn Quang đau xót nói.

"Gia đình chúng tôi vẫn không tin về chuyện Quang ra tay giết hại hai con voọc dã man như vậy. Chắc cũng nhiều người tham gia với nó, chứ từ nhỏ đến lớn, nó chưa hề sát hại đến con gà, vịt", bà Huỳnh Thị Hạnh, mẹ của quân nhân Nguyễn Văn Quang, người tham gia hành hạ, sát hại voọc ngũ sắc và đưa lên Facebook gây phẫn nộ trong dư luận mấy ngày qua, đau xót cho biết.
[links()]
Trước đó, tối 16/7, hơn chục tấm ảnh chụp một nhóm thanh niên làm thịt hai con voọc, trong đó một con đang mang thai, được tung lên mạng.

Những hình ảnh cho thấy, trước khi giết voọc bằng cách nhấn nước sôi và hun khói, nhóm thanh niên còn hành hạ con vật mang thai, trói chặt các chi lại và bắt hút thuốc lá. Họ bày tỏ sự thích thú khi giơ xác con vật cho nhau chụp ảnh.

Ngày 20/7, Cơ quan Điều tra hình sự Quân đoàn 3, thuộc Binh đoàn Tây Nguyên (đóng tại An Khê - Gia Lai) đã tiến hành lấy lời khai Nguyễn Văn Quang (SN 1992, trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) và những quân nhân liên quan về việc đã tham gia hành hạ, sát hại voọc ngũ sắc và đưa lên Facebook.

Trước sự việc trên, sáng cùng ngày, PV đẫ đến nhà của Nguyễn Văn Quang để tìm hiểu hoàn cảnh của ba mẹ Quang sau khi nghe hung tin về hành động của con trai mình.

Thấy người lạ, bà con xung quanh liền tụ tập đến nhà Quang xem rất đông. Tuy nhiên, ngôi nhà của Quang thì cửa đóng im ỉm. Hỏi ra mới biết, cha mẹ Quang không có ở nhà, đã đi làm từ sáng sớm. Sau khi được em gái của Quang cho số điện thoại bố mình, chúng tôi bấm máy gọi cho ông Nguyễn Văn Năm (bố của Quang).

Bức ảnh mô tả con voọc bị hành hạ trước khi bị giết
Bức ảnh mô tả con voọc bị hành hạ trước khi bị giết

Ông Năm cho biết: “Chỉ huy trưởng của Quang nói là không có chuyện gì hết, chúng tôi (cơ quan quân sự - PV) đang giải quyết vụ việc này”.

Nói xong ông Năm cúp máy ngay.

Bà Nguyễn Thị Giao (76 tuổi, bà nội của Quang) kể: “Nó từ nhỏ là đứa trẻ hiếu động, nghịch ngợm, học hành kém, lại rất bồng bột, chưa am hiểu pháp luật, mong các cơ quan chức năng bỏ qua lỗi lầm cho cháu”.

Đang tâm sự, bà Huỳnh Thị Hạnh (42 tuổi), mẹ của Quang về. Nhắc đến chuyện Quang giết hại dã man hai con voọc chà vá quý hiếm sau đó tải ảnh lên mạng, bà Hạnh cho biết: Mấy ngày qua, nhận được thông tin này, gia đình rất hoang mang và lo lắng.

Sốt ruột quá, tôi điện vào cho Quang xem tình hình thế nào, nhưng điện hoài không được, sau đó tôi điện cho chỉ huy trưởng thì họ nói gia đình cứ yên tâm, họ đang giải quyết sự việc.

Nhưng dù sao gia đình chúng tôi vẫn không tin về chuyện Quang lại ra tay giết hại hai con voọc dã man như vậy, chắc cũng nhiều người tham gia với nó, chứ từ nhỏ đến lớn, nó chưa hề sát hại đến con gà, vịt - bà Hạnh đau xót nói.

Cầm tấm ảnh đi lính của Quang trên tay, bà Hạnh nói tiếp: "Tháng 9/2011, Quang trúng tuyển nghĩa vụ quân sự vào Trung đoàn 7, Quân đoàn 3, đóng tại An Khê - Gia Lai. Từ ngày con đi lính đến giờ tôi chỉ lên thăm con được 2 lần, còn về sau nghe nói con được đưa lên đâu trên núi xa, nên tôi không liên lạc và gặp cháu được. Chỉ còn vài tháng nữa cháu ra quân, nhưng nay nghe tin này, thật là không ngờ được…”.   

Trao đổi với PV, Trung tá Dương Văn Diện, Trưởng Công an thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, cho biết: “Nhận được thông tin Quang có liên quan đến việc sát hại 2 con voọc, chúng tôi đã phối hợp với Công an tỉnh làm việc với gia đình thanh niên này. Trước khi lên đường nhập ngũ, Quang ở với gia đình tại nơi cư trú và không có tiền án, tiền sự”.

Được biết, Quang học đến hết lớp 11 trường THPT Thái Phiên (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) phải nghỉ học để đi làm phụ giúp ba mẹ vì kinh tế gia đình khó khăn. Ba Quang làm nghề bốc vác hàng hóa tại chợ Hà Lam, còn mẹ Quang bán mỳ, bún ở chợ.

Bà Huỳnh Thị Hạnh với tấm ảnh Quang chụp khi đi lính.
Bà Huỳnh Thị Hạnh với tấm ảnh Quang chụp khi đi lính.

Theo thông tin ban đầu, Quang và các đồng đội của Quang không trực tiếp bắn, bẫy con voọc nói trên mà mua lại từ những người dân địa phương và thuê họ làm thịt.

Trong quá trình đó, Quang và một số quân nhân đã có hành vi hành hạ con vật (bắt hút thuốc) và chụp ảnh đưa lên mạng.

Ngay sau khi phát hiện thông tin trên, lãnh đạo Quân đoàn 3 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Cơ quan Điều tra hình sự Quân đoàn khẩn trương xác minh và xác định được đó là một nhóm quân nhân thuộc Trung đoàn 7 đang làm nhiệm vụ tại Kon Tum.

Cơ quan điều tra đã tiến hành triệu tập để làm rõ. Sáng 19/7, các điều tra viên đã có mặt tại khu vực đóng quân và khuya 19/7 đã đưa các quân nhân trên về trụ sở.
 

  • P.D
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn