Buổi tối bật điều hòa 26 độ là dại: Vừa tốn điện lại hại sức khỏe, đây mới là mức nhiệt lý tưởng

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia cho biết, bạn tuyệt đối không nên bật điều hòa 26 độ khi đi ngủ, bởi không những tốn điện mà còn hại cho sức khỏe.

Mở máy lạnh 26 độ C có tiết kiệm không?

Thông thường, bạn hay chỉnh máy lạnh ở 26 độ C, vì nhiệt độ này cũng khá mát mẻ và bạn nghĩ nó sẽ không sử dụng quá nhiều năng lượng như ở 18, 20 độ C. Nhưng thực tế suy nghĩ này cũng không hẳn là chính xác.

Theo như chuyên gia bộ năng lượng Mỹ - nhiệt độ tốt nhất khi sử dụng máy lạnh là ở mức từ 24 độ C đến 27 độ C. Thế nhưng đó chỉ là nhiệt độ thích hợp sử dụng vào ban ngày. Còn ban đêm, nhiệt độ sẽ thay đổi theo hướng lạnh hơn, đồng thời cơ thể cũng không vận động nhiều nên không bị đổ mồ hôi, mát mẻ hơn, do đó nếu bạn bật nhiệt độ như ban ngày thì sẽ dễ bị cảm lạnh. Nhiệt độ thích hợp cho ban đêm sẽ vào cỡ 28 độ là thoải mái và tiết kiệm năng lượng nhất. Nếu bạn để nhiệt độ 26 độ thì sẽ dễ cảm lạnh mà rất lãng phí vào ban đêm.

8

Trước khi ngủ chỉ cần tăng nhiệt độ lên khoảng 28 độ C thôi là bạn vừa tiết kiệm được khoảng 10% tiền điện lại vừa không bị quá lạnh vào ban đêm nữa. Khi ngủ lạnh quá cơ thể dễ bị chuột rút và cảm lạnh nhưng lại còn tốn tiền điện. Vậy ngại gì mà chúng ta không chỉnh điều hòa lên để giải quyết những vấn đề trên đúng không nào?

Hoặc, bạn nên chọn chế độ Sleep của điều hòa. Khi bật chế độ sleep, sau một khoảng thời gian nhiệt độ của máy sẽ tăng lên 1 độ C, nhiệt độ tối đa là 29 độ C và máy sẽ giữ nguyên mức nhiệt này. Ví dụ bạn thiết lập cài đặt nhiệt độ 26 độ C thì sau 30 phút đến 1 tiếng, máy lạnh sẽ tăng lên đến 27 độ. Sau khoảng 2 tiếng nữa, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng thêm 2 độ để cân bằng với nhiệt độ của môi trường.

Chế độ sleep máy lạnh có thể đem lại những lợi ích khác nhau. Chế độ này có thể điều chỉnh nhiệt độ thích hợp không lạnh cũng không nóng giúp mang lại cảm giác thoải mái nhất lúc ngủ, tránh tình trạng tỉnh giấc lúc nửa đêm. Ngoài ra, chế độ sleep cũng giúp tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ và đảm bảo máy vận hành êm ái hơn.

Một số mẹo tiết kiệm điện khi dùng điều hòa cho ngày nắng nóng

Đóng cửa kín để tránh nhiệt độ thoát ra ngoài

Bạn nên thường xuyên kiểm tra cửa đã được đóng kín chưa, hoặc khi đi ra ngoài bạn cũng nên đóng cửa lại để tránh lãng phí điện.

Nên sử dụng rèm che kính

Khi nhà bạn có cửa kính, kính sẽ hấp thụ rất nhiều nhiệt và bạn phải sử dụng rất nhiều điện để có thể làm mát căn phòng. Do đó, nhà bạn chủ yếu là kính thì nên trang bị nhiều rèm để tiết kiệm điện hơn.

11

Thường xuyên dọn miếng lọc không khí của máy lạnh

Khi miếng chắn này hút quá nhiều bụi, khả năng làm mát của máy lạnh bị yếu đi. Chỉ cần vệ sinh sạch sẽ là máy lạnh sẽ hoạt động tốt lại, tiết kiệm đáng kể.

Không bật tắt điều hòa liên tục

Một trong những vấn đề mà người dùng rất hay mắc phải đó chính là thói quen bật tắt điều hòa liên tục, họ thường bật điều hòa thật lạnh sau đó tắt đi để sử dụng quạt, đến khi cảm thấy nóng lại thì tiếp tục bật máy lên rồi tắt khi cảm thấy đủ lạnh. Thói quen này khi nghe thì có vẻ sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí tiền điện trong những khoảng thời gian thiết bị không hoạt động thế nhưng mọi chuyền lại hoàn toàn ngược lại.

Thói quen bật tắt máy lạnh liên tục không chỉ khiến bạn phải trả chi phí tiền điện nhiều hơn, mà còn khiến cho thiết bị nhanh chóng xuống cấp bởi mỗi khi bật để máy lạnh khởi động thì thiết bị sẽ cần rất nhiều điện để khởi chạy máy nén và quạt.

9

Tắt công tắc điện của máy lạnh

Chắc hẳn sẽ có đến hơn 90% người dùng đều nghĩ rằng việc tắt máy lạnh bằng remote là đủ, thế nhưng trên thực tế nếu bạn chỉ tắt máy bằng remote mà không tắt nguồn cấp điện cho thiết bị thì máy lạnh vẫn sẽ hoạt động cầm chừng và tiêu tốn khoảng 15W, tùy thuộc vào từng dòng sản phẩm. Vậy nên nếu muốn tiết kiệm tối đa chi phí tiền điện thì bạn cũng nên chú ý đến chi tiết này.

Chọn hướng gió

Cánh gió bên trong máy lạnh có chức năng điều chỉnh và lan tỏa hơi lạnh đều khắp căn phòng, tuy nhiên vào những ngày thời tiết nóng bức và bạn muốn làm mát thật nhanh thì có thể sử dụng remote để điều chỉnh cánh gió quạt thẳng đến vị trí mà mình mong muốn, như vậy bạn sẽ có cảm giác mát hơn mà không cần để nhiệt độ quá thấp.

Theo:  xevathethao.vn copy link