Thắp hương cả chậu hoa được không hay phải ngắt cành hoa cắm vào bình?

20:20, Thứ hai 13/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Thông thường chúng ta thường chọn cành hoa cắm vào bình để dâng cúng vậy có thể đặt cả chậu hoa được không?

Hoa là cúng phẩm không thể thiếu khi chuẩn bị lễ cúng. Nhưng chúng ta thường cắm cành hoa vào bình đặt trên ban thờ, nếu mang cả chậu hoa để dâng lên được không, cho hoa được tươi lâu? 

Trong thờ cúng thì có các ban thờ phổ biến là ban thờ gia tiên, ban thờ Phật, ban thờ thần tài. Ban thờ gia tiên và thờ Phật thường ở trên cao, treo trên tường hoặc đặt trên tủ thờ cao hơn đầu người. Còn ban thờ thần tài thổ địa thì đặt thấp tiếp mặt sàn đất.

Chúng ta rất ít khi thấy đặt cả chậu hoa lên ban thờ Phật và gia tiên nhưng không lạ với chậu hoa chậu cây ở ban thờ thần tài. 

Ban thờ gia tiên ở sát mặt đất nên có thể đặt chậu hoa cây cảnh

Ban thờ gia tiên ở sát mặt đất nên có thể đặt chậu hoa cây cảnh

Khi dâng hoa cúng là thể hiện lòng thành và cầu mong may mắn tốt lành. Hoa biểu trưng cho những gì tốt đẹp tươi tắn. Tuy nhiên dâng hoa phải tránh làm bẩn ban thờ, tránh những loại hoa ý nghĩa không tốt, tránh hoa héo, nước hoa thối bẩn. Bởi thế không nên đặt cả chậu hoa lên ban thờ Phật hoặc gia tiên vì chúng còn đất và có thể còn hóa chất phân bón. Điều đó làm rối loạn trường khí ban thờ, không tốt về phong thủy và cũng không đẹp không sạch về thẩm mỹ. Những cành hoa sẽ sạch hơn chậu hoa. Hơn nữa với ban thờ gia tiên và thờ Phật thường cao, nên đặt chậu hoa lên sẽ nặng dễ gây đổ vỡ. Do đó nếu muốn làm đẹp không gian thờ cúng gia tiên và thờ Phật có thể đặt chậu hoa cây cảnh ở đôn canh khu vực thờ.

Nhưng ở ban thờ thần tài thì vị trí đặt tiếp đất nên có thể đặt chậu cây chậu hoa ở ngay cạnh vừa để thờ cúng vừa trang trí thẩm mỹ hơn, tạo không gian thờ thần tài tài lộc và đẹp hơn. Chậu cây đặt ở vị trí này cũng vững chắc hơn dễ chăm sóc hơn. Nhiều chậu cây đặt ở ban thần tài có ý nghĩa thu hút tài lộc may mắn như chậu cây phú quý, phát tài phát lộc, hồng môn... Một số bình cây thủy sinh đặt ở ban thần tài còn mang ý nghĩa minh đường tụ thủy tạo thế nước trong phong thủy nên thu hút tài lộc hơn.

Chậu hoa cây cảnh đặt ở ban thờ cần chú ý sạch sẽ, không héo úa

Chậu hoa cây cảnh đặt ở ban thờ cần chú ý sạch sẽ, không héo úa

Cách bày trí chậu hoa tại khu vực thờ

Khi đặt chậu hoa cây cảnh trong khu vực thờ gia tiên, thờ Phật thì nên đặt ở đôn thấp hơn ban thờ. Trên ban thờ chỉ đặt bình hoa hoặc bình cây thủy sinh nhưng nhớ thay nước thường xuyên để bình cây sạch sẽ. 

Tại ban Thần tài thì bạn có thể đặt chậu cây hoa có ý nghĩa phong thủy nhưng lưu ý không nên chọn chậu quá to che khuất ban thần tài, tránh để cây um tùm quá tốt quanh ban thờ.

Khi đặt chậu hoa, chậu cây ở khu vực thờ phải chú ý chăm sóc vệ sinh cẩn trọng tránh tưới các loại nước phân bón có mùi. Tránh để cây ẩm ướt quá hoặc tốt quá tạo muỗi ruồi trong khu vực thờ... 

Cần chăm sóc cắt tỉa cho chậu hoa cây cảnh khu vực thờ tránh héo úa, tránh um tùm rậm rạp.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: