Thấy có 3 thứ này trong chậu hoa, phải bỏ ngay chứ đừng có tiếc

14:34, Thứ năm 16/02/2023

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để xác định tiêu chuẩn thấy đến lúc cần thay chậu? Chỉ cần hoa chưa đi vào trạng thái ngủ đông thì hoàn toàn có thể tiến hành thay chậu, thay đất, không liên quan gì đến mùa mà chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường.

1. Khi đất được nén chặt

Khi mỗi lần bạn tưới nước, nước sẽ tích tụ trong chậu hoa, phải mất nửa giờ thậm chí cả giờ mới ngấm vào đó, điều đó có nghĩa là đất trong chậu đã cứng lại.

Sau khi tưới nước và bón phân trong một thời gian dài, đất trong chậu sẽ xuất hiện các mức độ nén khác nhau, lúc đầu có thể giảm bớt tốc độ nén bằng cách xới đất, chèn cát, đổ phân lỏng có tính axit và phun sắt sunfat.

thay-chau

Nhưng hiện tượng xơ cứng là không thể đảo ngược, nói chung nếu hơn 2 năm hoa không được thay chậu thì hiện tượng xơ cứng sẽ rất nghiêm trọng.

Khi vệ sinh chậu, bạn sẽ thấy hoa bị chết do đất chậu bị cứng khó tưới kỹ, nguyên nhân thực sự dẫn đến hoa chết là do khô và ngột ngạt. Vì vậy, việc thay đất cần nhanh chóng, đừng chờ đợi.

2. Có dị vật trên bề mặt lọ hoa

① Tinh thể trắng

Một số tinh thể màu trắng xuất hiện trên bề mặt đất trong chậu, thậm chí là bề mặt của chậu hoa, đó là biểu hiện của sự kiềm hóa của đất trong chậu. Hơn nữa, khi thời gian trôi qua, các tinh thể sẽ tăng lên. Đây là đất trồng chậu bị kiềm hóa nặng.

Khi hiện tượng kiềm hóa nghiêm trọng, tinh thể màu trắng này sẽ xuất hiện, điều đó có nghĩa là mảnh đất trồng trong chậu này không còn thích hợp cho sự phát triển của hoa, và nên thay đất càng sớm càng tốt.

② Tinh thể vàng

Các tinh thể màu vàng xuất hiện, và nó ở dạng mảnh và hạt, là một loại vi khuẩn. Nói chính xác là do trong đất trồng có quá nhiều vi khuẩn, vượt quá tiêu chuẩn, sau đó chúng kết tủa lại.

Điều này thường xảy ra ở những chậu hoa có môi trường kém như thiếu ánh sáng, thông gió kém, môi trường ngột ngạt,… sẽ sinh sôi một lượng lớn vi khuẩn.

Nếu có hiện tượng này, nếu triệu chứng nhẹ có thể phun thuốc trước và điều chỉnh môi trường nuôi, nếu triệu chứng nặng thì ngoài việc thay đổi môi trường nuôi còn phải thay cả bầu đất.

③ Mọc nấm tóc trắng

Dù là lông trắng hay nấm thì chúng đều là một loại vi khuẩn, nếu những thứ này mọc trong đất trồng trong chậu chứng tỏ chất lượng của đất trồng trong chậu không đảm bảo, hoặc đất trồng trong chậu khi sử dụng chưa được khử trùng hoặc tiếp xúc với chất bẩn.

Tuy nhiên, trong quá trình sinh sản, chu trình khô ướt chưa được thực hiện tốt, có nhiều thời điểm ẩm ướt và ít khô hạn nên sẽ xuất hiện hiện tượng này.

Và nếu thông gió kém hơn, hiện tượng sẽ nghiêm trọng hơn. Nếu điều này xảy ra với đất trong chậu, bạn có thể thông gió, làm sạch bề mặt bên dưới và đổ một ít dung dịch carbendazim, về cơ bản là không sao.

Nếu là hoa chịu hạn, đất chậu cũng phải tương đối khô ráo, lúc này trong đất chậu mọc ra lông trắng thì hoa cơ bản đã có vấn đề, nên kịp thời thay chậu và đất !

3. Những bất thường trong hoa trồng

Tình trạng đất trồng trong chậu hoa sẽ gây ra các triệu chứng về hệ thống rễ, và điều trực quan nhất là cành và lá của hoa sẽ có vấn đề.

Lá của hoa chuyển sang màu vàng và rụng không rõ nguyên nhân, đất trồng trong chậu ẩm nhưng lá có biểu hiện héo úa, lâu ngày không thấy cành và lá mới… Những tình trạng này thực chất là do bộ rễ của hoa có vấn đề.

thay-chau1

Bộ rễ của hoa có vấn đề, phần lớn là do đất trồng trong chậu.

Trên hoa tự xuất hiện các triệu chứng chứng tỏ bộ rễ đã có vấn đề nghiêm trọng rồi nên bạn đừng chần chừ nữa. Bởi hoa bị thối rễ nếu là triệu chứng nhẹ thì có thể tự khỏi nếu được điều chỉnh môi trường phù hợp. Lúc này, việc thay chậu và thay đất kịp thời là đúng nhất.

Cho dù là làm sạch rễ, cắt tỉa rễ thối, khử trùng, thay chậu v.v., đều có một điều kiện cần thiết, đó là nhiệt độ môi trường phải được đảm bảo, nếu hoa đã vào trạng thái ngủ đông, việc quăng quật như vậy về cơ bản là vô ích.

Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Mộc