Bảo quản bánh chưng, bánh tét theo cách này để lâu ngày vẫn không bị mốc, hấp hay chiên đều ngon, dẻo như mới

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những mẹo hay giúp bạn bảo quản bánh chưng và bánh tét tránh ẩm mốc, hư hỏng.

Bánh chưng, bánh tét là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Nhiều gia đình chọn cách làm thật nhiều để ăn dần tuy nhiên vì không biết cách bảo quản mà thường chỉ sử dụng được khoảng 2-3 ngày là đã bị mốc. Dưới đây là những mẹo hay giúp bạn bảo quản bánh chưng và bánh tết tránh ẩm mốc, hư hỏng.

Bánh chưng, bánh tét được làm từ những nguyên liệu chính như gạo nếp, thịt heo, đậu xanh, lá dong hoặc lá chuối. Để bánh không bị hỏng trong 2-3 ngày, bạn cần treo bánh ở nơi thoáng mát. Nếu bạn muốn để lâu hơn thì nên bảo quản bánh trong tủ lạnh và ăn thì hấp hoặc chiên sẽ ngon hơn. Khi để bánh vào tủ lạnh, bạn có thể kéo dài thời hạn sử dụng của bánh lên khoảng 15 ngày.

1. Cách bảo quản bánh chưng

+ Bảo quản ở môi trường bình thường

bao-quan-banh-trung-2

Bước 1: Bánh chưng sau khi được nấu chín, bạn nên sử dụng nước sôi để nguội rửa lại bánh nhằm rửa sạch các chất nhựa trong lá.

Bước 2: Treo bánh tại nơi thoáng mát giúp bánh khô ráo hoàn toàn.

Bước 3: Cuối cùng bạn đặt bánh lên một tấm bìa và dùng vật nặng ém bánh chặt lại hơn.

Với cách bảo quản này có thể bảo quản được bánh chưng khoảng 7 đến 10 ngày, tuy nhiên còn tuỳ thuộc vào khâu gói bánh có buộc chặt không, điều kiện môi trường ở từng nơi mà thời gian có thể chênh lệch.+ Bảo quản trong tủ lạnh

Để bánh được bảo quản lâu bạn cần để bánh còn nguyên vẹn lá gói vào ngăn đá tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó. Sau khi cắt bạn dùng màng bọc thực phẩm bao kín bánh lại và đặt vào tủ. Khi bảo quản bánh trong ngăn đá tủ lạnh có thể để được khoảng 15 đến 20 ngày.

+ Bảo quản bằng túi hút chân không

Sau khi hút chân không, bánh chưng có thể bảo quản từ 5 -10 ngày ở điều kiện bình thường (nhiệt độ phòng), tùy thuộc vào điều kiện thời tiết địa phương. Ngoài ra, khi bảo quản trong ngăn đá, bánh chưng có thể dùng được trong vòng 15-20 ngày.

bao-quan-banh-trung-1

2. Cách bảo quản bánh tét

+ Bảo quản ở môi trường bình thường

Khác với bánh chưng, bánh tét mới vớt ra còn nóng bạn nên treo bánh nơi thoáng mát, chờ cho bánh nguội. Không cất bánh vào tủ hay để bánh trong túi kín, bánh bị hầm hơi sẽ rất mau hư. Với bánh tét bạn có thể treo nơi thoáng mát và bảo quản 2 – 3 ngày trong điều kiện môi trường bình thường.

bao-quan-banh-trung-3

+ Bảo quản trong tủ lạnh

Để bảo quản lâu hơn bạn nên cho bánh vào tủ lạnh, khi dùng thì đem hấp lại hoặc chiên ăn rất ngon. Ngoài ra nếu muốn bảo quản lâu hơn bạn có thể đặt bánh lên ngăn đá, tuy nhiên bạn cần rã đông bánh ở nhiệt độ thường và luộc lại bánh khi dùng. Nếu bảo quản ở ngăn đá bạn có thể để bánh được khoảng 15 ngày.

+ Bảo quản bằng túi hút chân không

Cách tốt nhất để bảo quản bánh tét là hút chân không cho bánh, vì công nghệ hút toàn bộ không khí ra giúp bánh được bảo quản lâu nhất có thể, tránh tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn. Bánh chưng ép chân không thì có thể để được khoảng 1 tuần đến 10 ngày.

3. Lưu ý khi bảo quản bánh chưng và bánh tét

bao-quan-banh-trung-4

Để bánh chưng, bánh tét để được lâu mà vẫn giữ nguyên hương vị bạn đầu, bạn nên lưu tâm những điều sau:

- Lá gói bánh dù là lá dong hay lá chuối đều cần phải rửa kĩ, trụng qua nước sôi và để ráo nước, như vậy bánh sẽ giữ được lâu hơn.

- Sử dụng dao sạch để cắt bánh, tránh tình trạng dao còn bám thực phẩm hay bụi, dính vào bánh, như vậy dễ gây ra nấm mốc bên trong bánh.

- Khi bánh xuất hiện nấm mốc nhẹ, thường thì lớp nấm này chỉ mới bám bên ngoài lá gói, bạn hơ bánh trên lửa nhằm loại bỏ nấm mốc, dùng màng bọc thực phẩm gói bánh lại là bạn có thể tiếp tục bảo quản.

- Nếu bánh có tình trạng lại gạo (nếp bị khô, cứng), bạn có thể mang bánh đi luộc (nếu chưa bóc bỏ lớp vỏ) hay hấp lại bánh.

Theo:  xevathethao.vn copy link