Bí quyết giúp giữ cành đào tươi lâu chơi cả mùa Tết

( PHUNUTODAY ) - Ngày tết mọi người thường có thói quen mua cành đào về để trang trí có thể để trên bàn đón khách, trên tủ kệ hoặc và trên bàn thờ cho một năm đầy tài lộc, hạnh phúc. Dưới đây là cách giúp bạn có thể giữ được cành đào tươi lâu mà không lo bị héo nhanh, giúp cả mùa tết thêm rực rỡ.

 1. Chọn mua cành đào

Bước đầu tiên để giúp cho cành đào tươi lâu đó chính là việc chọn cành đào. Khi chọn mua cành đào, bạn nên chú ý lựa chọn những cành còn tươi, có phần thân chắc khỏe, nhiều nụ mập mạp. Không nên chọn những cành có vết sâu đục, phần lá bị héo vì những loại này sau khi mang về rất khó để có thể giúp chúng tươi trở lại, hoa nở ra cũng nhỏ và không còn được đẹp mắt nữa.

Ngoài ra nếu như bạn lựa chọn mua cả cây đào còn nguyên gốc rễ thì bạn nên chọn những cây có phần bầu chắc chắc. Bạn tuyệt đối không nên lấy những cây có phần bầu bị vỡ bởi khả năng là phần rễ cây đã bị đứt đi khá nhiều. Nếu như mang về trồng, cây đào sẽ nhanh chóng bị héo, nở hoa không được nhiều, đẹp như ý muốn. Nguyên nhân là do, rễ bị đứt sẽ làm cản trở quá trình hấp thujdinh dưỡng của cây và khiến hoa không thể nở to được.

Dao-Nhat-Tan-4-01

2. Gốt gốc đào trước khi cắm

Tiếp theo sau khi bạn đã chọn được cành đào ưng ý, bạn hãy chú ý lau đi khô phần gốc của cành đào trước. Tiếp đến bạn hãy dùng bật lửa để đốt phần gốc đào. Nói là đốt nhưng trên thực tế bạn chỉ cần dùng bật lửa hơ qua vài lần, chứ không nên đốt quá lâu, cháy xém sẽ khiến cho cành đào nhanh chóng bị héo. Việc hơ qua gốc cành đào với lửa như vậy sẽ có thể ngăn nhựa chảy ra ngoài, đồng thời giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào cành cây làm hoa nhanh hỏng. Khi hơ, bạn hơ nhanh tay, chỉ cần mặt cắt khô se lại là đạt yêu cầu. 

3. Những lưu ý khi cắm cành đào

Để cắm hóa thì bước đầu tiên bạn cần nhớ đó chính là rửa sạch lọ cắm sẽ giúp cho hoa đào lâu tươi hơn. Sau khi cắm xong, bạn hãy để nó tại một nơi có vị trí khô ráo lại thoáng mát. Trong quá trình cắm, bạn hãy đem đi thay nước trong khoảng từ 2-3 ngày/ lần. Bởi hoa đào khi cắm lâu trong nước, phần tiếp xúc và ngập trong nước sẽ rất dễ bị bẩn và khiến cho hoa trở nên nhanh hỏng. Trong quá trình thay nước, bạn cũng nên chú ý hãy rửa sạch lại phần gốc đào rồi mới tiếp tục cắm vào bình.

dao-canh-dang-huyen1

Ngoài ra, trong trường hợp, gia đình bạn chọn trồng luôn cả cây thì không nên tưới nước cho chúng quá nhiều vì đây không phải là một loại cây ưa ẩm. Nếu như ẩm ướt quá sẽ dẫn đến tình trạng cây đào bị úng và thối rễ.

4. Bổ sung" dinh dưỡng" cho cành đào

Trong quá trình cắm cành đào, bạn ên bổ sung "dinh dưỡng" cho chúng mới có thể giúp cho cành đào được tươi lâu, hoa nở đều, bông to và có màu sắc đẹp mắt. Để bổ sung "dinh dưỡng" bạn hãy tìm mua các loại dưỡng hoa được bày bán ở các tiệm hoa, vật dụng vườn,… Hoặc nếu không bạn hãy thả khoảng từ 4-5 viên B1 vào lọ cắm. Còn đối với đào cây, bạn cũng có thể tưới B1 pha loãng cho cây. Nếu có phân bón kali, bạn cũng hòa một ít để tưới cây. Kali có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho cành, giúp cành đào chắc khỏe hơn.

5. Điều chỉnh thời gian hoa nở

Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh thời gian hoa nở nhanh hay chậm, bằng cách: Nếu muốn hoa nở nhanh, bạn cắm hoa với nước ấm. Thay nước liên tục để duy trì mức nhiệt ấm, kích thích cho nụ hoa phát triển. Nguyên nhân là hoa đào ưa nhiệt độ hơi cao, nếu trời ấm hay nước tưới ấm, đặt cành đào ở nơi ấm áp, hoa sẽ nhở nhiều và bông rất to. 

cho-vitamin-b1-thuoc-aspirin-hoac-kali-195245

Còn nếu muốn hoa nở chậm hơn, bạn dùng nước lạnh để cắm hoa. Với cây trồng trong chậu, bạn rải sỏi lên lớp đất trên bề mặt. Để cây ở nơi thoáng mát, sẽ ngăn cho hoa nở nhanh.

Theo:  xevathethao.vn copy link