Thầy giáo nông dân lãi 600 triệu/năm nhờ nuôi con dưới biển trong thùng nhựa: Thành công đổi đời

15:59, Thứ năm 20/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Một thầy giáo đã thành công với việc khởi nghiệp từ việc nuôi con "đắt đỏ" trong thùng nhựa thu về tiền lãi cao ngất ngưởng so với nghề chính

Hải sản luôn là một món ăn được sự yêu thích của nhiều người nhưng giá thành nó không hề rẻ. Nắm bắt điều này, một thầy giáo đã thành công với việc khởi nghiệp từ việc nuôi con "đắt đỏ" trong thùng nhựa thu về tiền lãi cao ngất ngưởng so với nghề chính.

Thầy giáo nông dân lãi 600 triệu/năm nhờ nuôi cua biển

Thầy giáo Đào Phước Xoàn đã khởi nghiệp thành công nghề nuôi cua biển.

Thầy giáo Đào Phước Xoàn đã khởi nghiệp thành công nghề nuôi cua biển.

Thầy giáo Đào Phước Xoàn hiện 35 tuổi, trú tại xã An Thạnh, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, hiện dạy bộ môn tin học tại Trường tiểu học An Thạnh đã khởi nghiệp thành công nghề nuôi cua biển.

Với niềm đam mê sáng tạo, tranh thủ ngoài giờ lên lớp, thầy giáo đã nghiên cứu tạo ra nhiều thiết bị giúp hỗ trợ nuôi trồng thủy sản cho người dân địa phương và được nhiều người phong biệt danh là "thầy giáo nông dân". Thầy Xoàn đã từng nghiên cứu, cải tiến rất thành công công nghệ nuôi tôm. Với thành tích này anh được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của với mô hình "Ao tôm thông minh" của anh.

Tiếp đà thành công, thầy Xoàn tiến hành nghiên cứu cách thức nuôi cua chất lượng cao. Ban đầu, anh mua nhiều thùng nhựa đặt trong nhà cho mát để tránh rong (tảo) phát triển. Các thùng nhựa này được kết nối với nhau qua một hệ thống đường ống nhựa dẫn nước biển ra vào.

Sau 2 năm đầu thử nghiệm, có nhiều lần anh Xoàn thất bại, cua chết sạch. Về sau, anh mới phát hiện ra xuất phát từ nguồn ốc biển mà anh mua làm thức ăn cho cua đã bị ướp hàn the, vì thế cua sống không nổi và giống cua không tốt.

Tiếp đó, anh cải tiến kỹ thuật nuôi trong thùng nhựa. Mỗi thùng nhựa đều có van khóa riêng để giúp chủ động cho nước vào, tháo nước ra từng thùng. Nguồn nước đưa vào thùng phải sạch, đã được diệt khuẩn để có thể phòng dịch lây lan bệnh từ thùng này sang thùng khác.

Cua giống được anh Xoàn thả nuôi mỗi thùng 4 con. Ảnh: báo Thanh Niên

Cua giống được anh Xoàn thả nuôi mỗi thùng 4 con. Ảnh: báo Thanh Niên

Ban đầu, anh nuôi cua ốp thành cua chắc nhưng quy trình này không hề cho lời nhiều. Sau đó, anh Xoàn chuyển qua nuôi cua chắc thành cua hai da hay chính là loại cua sắp lột hay cua cốm. Thực tế, cua ngon như cua cốm thì rất hiếm trong khi nhu cầu cao, cua cốm có giá bán cao gấp 3 đến 4 lần so với cua lấy thịt thông thường. Từ thực tế đó, thầy Xoàn bắt đầu nghiên cứu thực hiện mô hình nuôi vỗ béo cua để tạo ra cua cốm.

Vừa nuôi, anh Xoàn vừa tiến hành đúc rút kinh nghiệm. Năm 2020, khi đã hoàn thiện được quy trình nuôi cua chuẩn nhất, anh đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô tằng từ 60 thùng lên 1.000 thùng. Để có đủ nguồn cung cho thị trường, anh Xoàn còn sáng tạo nên những trại vệ tinh liên kết việc nuôi cua trong và ngoài tỉnh.

Hiện, giá cua mua vào khoảng 120.000 đồng mỗi kg. Sau khi vỗ béo cua khoảng 2 tháng thì bán ra với giá 400.000 đến 600.000 đồng/kg với tùy kích cỡ. Trong các thùng nhựa, anh Xoàn cho tiến hành nuôi liên tục, khi đủ chuẩn bán thì tiếp tục thả con giống mới vào nuôi xoay vòng. Nhờ đó, anh thu lãi khoảng hơn 100 triệu đồng mỗi vụ và mỗi năm trên 600 triệu đồng. Hiện nay, mô hình của anh Xoàn đã bước đầu gặt hái được thành công, thu hút đoàn viên, thanh niên tại địa phương đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. So với tôm thì việc nuôi cua biển trong thùng nhựa được đánh giá cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều, đầu ra tương đối ổn định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm