Cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh: Khi nào bố mẹ nên cắt và cần lưu ý gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm từ xa xưa, việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh sẽ giúp tóc mới mọc ra đen, dày và óng mượt hơn. Tuy nhiên liệu việc này có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của bé hay không?

Tóc máu là gì?

Tóc máu là gì? Tóc máu còn có tên gọi khác là tóc non. Đây là lớp tóc đầu tiên của trẻ sơ sinh được hình thành từ khi còn trong bụng mẹ. Cụ thể hơn, tóc máu được hình thành từ tuần thứ 24 của thai kỳ và phát triển dài ra đến khi bé được sinh ra.

Tóc máu có chức năng bảo vệ phần thóp của trẻ. Do phần thóp của trẻ sơ sinh rất non nớt nên cần được bảo vệ cũng như cần được giữ ấm. Lớp tóc máu này sẽ rụng dần qua thời gian và để lớp tóc sau này mọc lên.

Empty

Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh?

Theo các bác sĩ, da đầu bé sơ sinh rất mỏng. Việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh là hoàn toàn không cần thiết và không an toàn. Nếu trong quá trình cắt không cẩn thận có thể dẫn đến trầy xước da gây nhiễm trùng da ở trẻ.

Thông thường khi trẻ được hơn 1 tuổi, thóp mới bắt đầu liền. Khi đó các bậc phụ huynh mới có thể cắt tóc máu an toàn cho bé. Khi thóp chưa liền, cắt tóc máu cũng làm cho thóp không được giữ ấm.

Trên thực tế, theo thời gian tóc máu sẽ tự rụng để lớp tóc khác mọc lên. Chính vì vậy phụ huynh cũng không nhất thiết phải cắt tóc máu cho bé. Trừ khi tóc quá rậm và dày làm hạn chế tầm nhìn hay gây khó chịu cho bé khi trời nóng.

Khi nào nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh?

Da đầu trẻ sơ sinh rất mỏng, cùng với đó là hệ thần kinh chưa phát triển ổn định nên việc cắt tóc cho trẻ sơ sinh không đảm bảo an toàn có thể gây những ảnh hưởng trực tiếp đến đầu trẻ.

Tóc của trẻ sơ sinh còn giúp bảo vệ trẻ khỏi những thay đổi từ bên ngoài. Vì vậy, phụ huynh chỉ nên cắt tóc cho trẻ khi tóc quá rậm rạp hoặc gây ra tình trạng ngứa, khó chịu ở trẻ.

Nếu có thể, nên đợi đến khi trẻ 1 tuổi hãy thực hiện cắt tóc cho trẻ, đây là lúc da đầu trẻ đã cứng cáp và việc thực hiện cắt tóc cho trẻ sơ sinh sẽ diễn ra an toàn hơn.

Empty

Chú ý điều gì khi cắt tóc cho trẻ sơ sinh?

Để cắt tóc cho trẻ sơ sinh không gây ra các ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ, phụ huynh chăm sóc trẻ nhỏ cần biết:

- Tóc máu của trẻ sơ sinh, tuyệt đối không cắt tóc cho trẻ dưới 5 tháng tuổi.

- Chỉ thực hiện cắt tóc cho trẻ khi trẻ đã ăn no, đang ngoan và có tâm trạng thoải mái.

- Không cắt tóc trong các trường hợp trẻ quấy khóc, cáu kỉnh hay gắt ngủ vì có thể sẽ gây ra những nguy hiểm trong quá trình cắt tóc máu cho trẻ.

- Lưu ý, không cắt tóc cho trẻ khi trẻ đang ngủ. Nhiều phụ huynh cho rằng việc cắt tóc cho trẻ khi trẻ đang ngủ sẽ giúp quá trình cắt tóc diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc cắt tóc khi trẻ đang ngủ có thể khiến trẻ bị hoảng sợ hơn khi giật mình giữa chừng và tỉnh dậy. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sợ cắt tóc hơn, thậm chí không cẩn thận còn có thể gây ra những tai nạn ngoài ý muốn.

- Thời gian cắt tóc cho trẻ cần ngắn, thao tác nhanh.

- Có nhiều trẻ sợ thợ cắt tóc, cha mẹ có thể tự thử cắt tóc cho trẻ cũng là cách giúp trẻ an tâm hơn.

Empty

- Tắm ngay sau khi cắt tóc cho trẻ để tránh gây tình trạng ngứa ngáy.

Nếu cắt tóc tại nhà cho trẻ, chú ý lựa chọn chỗ thông thoáng và không kê ghế để cắt tóc cho trẻ. Có thể chuẩn bị 1 đoạn phim, chương trình trẻ yêu thích hoặc trò chuyện với trẻ trong quá trình thực hiện cắt tóc cho bé.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link