Thế giới chứng minh người Việt ăn tuốt tuột siêu sáng suốt

09:45, Thứ năm 16/05/2013

( PHUNUTODAY ) - Các tư vấn của Liên Hợp Quốc đưa ra mới đây cũng đã chứng minh rằng người Việt đã đi trước thời đại, trước thế giới rất nhiều trong việc tiêu thụ các món ăn từ sâu bọ, côn trùng.

Mới đây, Liên Hợp Quốc đã đưa ra hàng loạt các tư vấn liên quan đến việc khuyến khích mọi người ăn côn trùng.

[links()]

Nuôi côn trùng là "một trong nhiều cách để giải quyết vấn đề an ninh lương thực và thức ăn" -  cơ quan này cho biết trong một báo cáo dài 200 trang công bố tại một cuộc họp báo ở trụ sở của HQ tại Rome.

Báo cáo cho rằng lập các trang trại côn trùng là một phương pháp "cực kỳ hiệu quả" trong việc chuyển đổi thành thức ăn cho con người và nói thêm rằng côn trùng "đặc biệt quan trọng khi có thể được coi như một thực phẩm bổ sung cho trẻ em suy dinh dưỡng".

Theo các nhà nghiên cứu LHQ, côn trùng cũng giàu dinh dưỡng không kém thịt gia súc.
Theo các nhà nghiên cứu LHQ, côn trùng cũng giàu dinh dưỡng không kém thịt gia súc.


Các nhà sinh vật học tỏ ra đồng ý với nhận định trên khi cho biết một số loại bọ cánh cứng, kiến, dế, châu chấu cũng có khả năng cung cấp nhiều protein như các loại thịt đỏ hoặc cá nướng, trong khi đó chúng chỉ cần lượng thức ăn ít hơn 12 lần so với gia súc khi cần sản xuất ra một lượng protein bằng nhau. Côn trùng cũng có thể giàu các dưỡng chất khác như đồng, sắt, magiê, mangan, phốt pho, selen và kẽm. Chúng cũng là một nguồn chất xơ phong phú.

LHQ cho rằng côn trùng còn đem lại một loạt lợi ích khác ngoài dinh dưỡng như ăn côn trùng sẽ góp phần tốt hơn cho môi trường, bởi theo cơ quan này, côn trùng ít tạo ra khí nhà kính có hại cho môi trường hơn so với các gia súc khác. Ngoài ra, "côn trùng có ở khắp mọi nơi và chúng sinh sôi rất nhanh chóng".

Ngày nay, côn trùng chỉ được nuôi ở quy mô rất nhỏ để phục vụ một số thị trường đặc biệt, chẳng hạn như ngành công nghiệp mồi câu cá.

Để thúc đẩy cho ý tưởng mới của mình, các nhà hoạch định LHQ đã kêu gọi các nhà hàng góp phần đưa nguồn thực phẩm này trở nên phổ biến bằng cách thiết kế các món ăn phù hợp và đưa chúng vào thực đơn của họ.

Với nhiều người, nhiều dân tộc trên thế giới, ý tưởng ăn côn trùng có vẻ kỳ lạ, thậm chí là ghê tởm, tuy nhiên ở Việt Nam việc này là không hề mới. Người Việt đã nhiệt tình ăn sâu, bọ, chuột từ rất lâu và rất nhiệt tình đến mức dù chưa có nghiên cứu thống kê số liệu cụ thể nhưng việc tiêu thụ số lượng lớn sâu bọ hàng năm ở Việt Nam đã đưa nước ta trở thành một trong những nước nhiệt tình, và tích cực bảo vệ trái đất nhất.

Thế giới nên học tập người Việt sáng suốt ăn côn trùng vừa dinh dưỡng, lại vừa có thể cứu trái đất
Thế giới nên học tập người Việt sáng suốt ăn côn trùng vừa dinh dưỡng, lại vừa có thể cứu trái đất


Các tư vấn của Liên Hợp Quốc đưa ra mới đây cũng đã chứng minh rằng người Việt đã đi trước thời đại, trước thế giới rất nhiều trong việc tiêu thụ các món ăn từ sâu bọ, côn trùng. Trước đây, đã có không ít ý kiến cho rằng người Việt ăn tạp, với những món ăn đáng sợ, thậm chí là "ghê tởm", tuy nhiên, rõ ràng thực tế hiện nay đang chứng minh rằng người Việt Nam đã rất sáng suốt khi chọn ăn từ sớm những món này. Và hiện nay, thế giới đang học theo sự sáng suốt mà trước đây chính họ đã đánh giá là đáng sợ, mất vệ sinh của nước ta.

Sâu bọ có chứa rất nhiều proteine, nhưng có lợi thế là ít chất béo, mà lại thải rất ít khí CO2, giá lại rẻ hơn nhiều so với thịt. Ăn sâu bọ, côn trùng còn có cái lợi là không sợ bệnh bò điên, lợn tai xanh, cúm gia cầm hay sán lá v.v...

Chính vì vậy, Liên Hợp Quốc nên phát động các chiến dịch rầm rộ hơn nữa trên thế giới để mọi người biết đến và chấp nhận việc ăn sâu bọ như một món ăn ngon, bổ, rẻ đồng thời cũng là hành động bảo vệ thế giới.

  • Mai Mai (Tổng hợp từ GDVN, Phunutoday)
Người Việt ăn sâu bọ, chuột... để bảo vệ trái đất

 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc