Thế giới vẫn chưa có lời giải về tàu ngầm Sarov của Nga

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tàu ngầm Sarov thuộc dự án 20120 Sargan của Hải quân Nga. Tính đến thời điểm này, Sarov vẫn là tàu ngầm bí mật đối với thế giới bởi rất ít thông tin kỹ thuật cũng như tính năng của chúng được tiết lộ.

Có nhiều lời đồn đoán xung quanh nhiệm vụ ra đời của Sarov. Có nguồn tin cho rằng, Sarov dùng để thử nghiệm các công nghệ mới, trong khi một số chuyên gia lại khẳng định Sarov được dùng cho nhiệm vụ trinh sát và tình báo.
Điều đặc biệt của tàu ngầm Sarov khác với tất cả tàu ngầm khác trên thế giới đó là chúng không có chân vịt, có khả năng chúng di chuyển bằng công nghệ phụt đẩy.
Công nghệ không cần chân vịt giúp tàu ngầm Sarov có khả năng di chuyển vô cùng êm ái, dễ dàng tránh các thiết bị trinh sát của đối phương. Các chuyên gia cho rằng, Sarov thật sự như một “bóng ma” thầm lặng dưới lòng đại dương bao la.
Tàu ngầm Sarov có chiều dài 73 m, đường kính thân 10 m, lượng giãn nước khi nổi 2.300 tấn và khi lặn 3.950 tấn, thủy thủ đoàn gồm 52 người.
Tàu ngầm Sarov được trang bị động cơ điện-diesel và thêm một lò phản ứng hạt nhân loại nhỏ, giúp chúng có thể hoạt động liên tục dưới biển 20 ngày mới cần nổi. Nếu các tàu ngầm chỉ được trang bị đông cơ điện-diesel thì thời gian không quá 1 tuần chúng phải nổi lên.
Tốc độ của Sarov khi lặn là 17 hải lý/h, còn khi nổi 10 hải lý/h. Chúng có khả năng hoạt động ở độ sâu tối đa 300 m. Những thông tin về trang bị vũ khí của Sarov là vô cùng ít ỏi, chỉ biết rằng chúng có 2 ống phóng ngư lôi cỡ nòng 650 mm.
Hiện dự án 20120 Sargan chỉ có duy nhất một chiếc Sarov được hạ thủy vào năm 2008. Nó được biên chế vào hạm đội biển Bắc của lực lượng hải quân Nga. Đến giờ Sarov vẫn được coi là một bí mật chưa được giải đáp.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT