Thêm 1 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tiêm một mũi vắc xin phòng lao và được đưa về cho mẹ chăm sóc, bé sơ sinh đã tử vong sau khi sinh được ba ngày rưỡi mà chưa rõ nguyên nhân.

(Đời sống) - Sau khi tiêm một mũi vắc xin phòng lao và được đưa về cho mẹ chăm sóc, bé sơ sinh đã tử vong sau khi sinh được ba ngày rưỡi mà chưa rõ nguyên nhân.
 
 
TTXVN đưa tin, ngày 9/8, Bộ Y tế đã có công văn số 4940/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế tỉnh Bình Phước về việc báo cáo trường hợp tử vong trẻ sơ sinh. 
 
Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc.
Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc.

 

Theo công văn, Bộ Y tế cho biết ngày 8/8, báo điện tử Phunuonline.com.vn đã đăng bài “Bé sơ sinh tử vong bất thường tại bệnh viện,” trong đó phản ánh trường hợp trẻ sơ sinh con của sản phụ Bùi Thị Linh (sinh năm 1975, ngụ tại ấp 9, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) chết bất thường tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.
 
Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Phước khẩn trương xác minh thông tin báo đăng.
 
Trong khi chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng về trường hợp trẻ sơ sinh trên, Sở Y tế cũng cần sớm họp Hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, chăm sóc, theo dõi và xử lý của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước để có kết luận, hướng giải quyết và trả lời gia đình, công luận.
 
Sở Y tế tỉnh Bình Phước phải báo cáo kết quả giải quyết sự việc trên về Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (SKBMTE, Bộ Y tế) trước ngày 16/8.
 
Theo thông tin đã đưa, vào khoảng 8 giờ ngày 3/8, sản phụ Bùi Thị Linh nhập viện Khoa sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước để chuẩn bị sinh. Đến 10 giờ cùng ngày, chị Linh được các bác sỹ phẫu thuật mổ và sau khoảng 1 giờ phẫu thuật, bé gái nặng 2,9kg đã chào đời. Bé được tiêm một mũi thuốc phòng lao. Một ngày sau khi sinh bé được đưa về cho mẹ chăm sóc.
 
Tuy nhiên, đến khoảng 2 giờ ngày 7/8, chị Linh thấy con nằm bất động bên cạnh, mặt tím tái. Gia đình kiểm tra thì phát hiện bé đã lịm đi và sau đó tắt thở; đến nay chưa rõ nguyên nhân.
 
Cũng trong ngày 9/8, PGS-TS Lưu Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ SKBMTE, Bộ Y tế cũng cho biết: Vụ vừa yêu cầu TS Huỳnh Thị Thu Thủy - PGĐ BV Từ Dũ (TP.HCM) xuống trực tiếp làm việc với Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cùng với Bệnh viện kiểm thảo tử vong, thẩm định ca tử vong của hai mẹ con thai phụ Trần Thị Phượng.
 
Sau khi làm việc với Bệnh viện Trung ương Cần Thơ, đoàn công tác Bệnh viện Từ Dũ cần có biên bản kết luận chuyên môn, đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của các khoa phòng đối với hai mẹ con chị Phượng và đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong. Báo cáo cần được gửi về Bộ Y tế chậm nhất là ngày 20/8.
 
Ngày 9/8, ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cũng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác toàn bộ êkip trực của khoa sản có liên quan đến cái chết của mẹ con sản phụ Trần Thị Phượng.
 
Ông Nguyễn Minh Vũ - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, đồng thời là người phát ngôn của Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cho biết, thông tin bước đầu bệnh viện đã kết luận nguyên nhân tử vong của sản phụ là băng huyết sau sinh và rối loạn đông máu/cơn bão giáp trạng chưa loại trừ nguyên nhân do thuyên tắc ối. Ông Vũ nói kết luận ban đầu về sai sót của êkip trực là giải thích cho người bệnh chưa kịp thời, tiên lượng diễn biến bệnh chưa chính xác, đồng thời ghi chép hồ sơ bệnh án không đầy đủ theo quy chế hồ sơ bệnh án.
 
Trước đó, vào ngày 2/8, chị Phượng bị đau bụng và ra máu nhiều, gia đình đã đưa đến Bệnh viện Trung ương Cần Thơ. Sau 1 đêm nằm tại Bệnh viện, sáng hôm sau chị được đưa đi siêu âm và chẩn đoán nhau tiền đạo nên bác sĩ (BS) kê đơn thuốc tiêm.
 
Hôm sau, BS tiếp tục cho siêu âm và thông báo không phải nhau tiền đạo mà có triệu chứng thai hư. Theo mẹ đẻ của chị Phượng, BS hỏi có bỏ thai nhi để cứu mẹ hay không? Bà mẹ sản phụ đã đồng ý và ký vào cam kết rồi mua thuốc theo đơn của BS kê và cho con uống.
 
Tối 6/8, sản phụ có dấu hiệu đau dữ dội, sốt cao. Đến 2h sáng ngày 7/8, chị sinh một bé gái nặng 1,7kg đã chết lưu. Sau khi sinh, sức khỏe chị Phượng chuyển biến xấu và dù được cấp cứu rồi cho thở ôxy, nhưng đến 5h sáng thì tử vong.
  • Tươi Pháp (Tổng hợp theo TTXVN, LĐO, TTO)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn