Vợ chồng du khách Ireland bị tài xế Thanh Nga đòi 300.000 đồng cho 2km taxi. Cầm tờ 500.000 đồng của khách, lái xe trả lại 20.000 đồng. Tài xế taxi Anh Huy cũng buộc khách Australia trả 280.000 đồng cho gần 3km. Đó là những trường hợp khách du lịch bị chặt chém mới nhất vừa xảy ra.
Tối 9/5, vợ chồng anh James (quốc tịch Ireland) đón taxi Thanh Nga BKS 30F-5695 từ 195 Hàng Bông đi ăn tối tại nhà hàng trên phố Mã Mây. Quãng đường khoảng 2km nhưng khi xuống xe, tài xế yêu cầu phải trả 300.000 đồng. Khi anh James đưa tờ 500.000 đồng, lái xe trả lại 20.000 đồng. Vợ chồng du khách thắc mắc thì tài xế nói chỉ nhận được tờ tiền 50.000 đồng. Anh James đã chụp lại ảnh chiếc xe và báo sự việc với nhân viên khách sạn.
Xe taxi Thanh Nga và biển số mà vợ chồng anh James chụp lại, sau khi vụ việc xảy ra. Ảnh: Nhân vật cung cấp |
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết trên VnExpress, ngay sau khi nhận được phản ánh của du khách qua đường dây nóng, đã liên hệ trực tiếp với vợ chồng du khách này để xin lỗi. Hiệp hội cũng đề nghị hãng taxi Thanh Nga đến gặp trực tiếp du khách để xin lỗi, trả lại tiền, và xử lý nghiêm tài xế.
Theo ông Bình, vài ngày trước, tài xế taxi Anh Huy cũng lấy của một du khách Australia 280.000 đồng quãng đường gần 3km từ Ga Hà Nội về phố cổ. "Điều này cho thấy việc bắt chẹt khách du lịch diễn ra rất phổ biến và đáng báo động", ông Bình bày tỏ.
Người đứng đầu Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, để hạn chế việc này cần phải có sự phối hợp của công an, người dân và các khách sạn. Các hãng taxi cũng cần phải tự giáo dục, tuyên truyền và có chế tài xử lý nghiêm những tài xế vi phạm.
Thêm nhiều du khách bị chặt chém, trong khi đó ông Nguyễn Mạnh Cường-Phó Tổng cục trưởng Tổng du lịch Việt Nam lại phủ nhận việc đề xuất thành lập một đơn vị phụ trách việc xin lỗi du khách khi gặp chuyện chặt, chém, lừa đảo....
"Tôi khẳng định tôi không có đề xuất thành lập đơn vị phụ trách xin lỗi, do phóng viên hiểu sai ý của tôi", ông Cường nói trên báo ĐVO.
Đồng thời ông Cường khẳng định việc Tổng cục trưởng đại diện ngành du lịch xin lỗi du khách chỉ là một động thái nhỏ và là một việc bình thường.
"Sự việc vừa qua, lãnh đạo Tổng cục trực tiếp xin lỗi du khách quốc tế bị lừa đảo theo tôi nghĩ đó cũng chỉ là việc bình thường".
Tổng cục du lịch phủ nhận việc thành lập đơn vị chuyên trách xin lỗi thì Lý Nhã Kỳ lại ủng hộ việc cần có 1 đơn vị chuyên trách xin lỗi |
Không thành lập đơn vị chuyên trách xin lỗi du khách, nhiều người lo ngại cán bộ nhân viên của Tổng cục Du lịch VN lại phải cắt cử nhau đi xin lỗi du khách suốt.
Trước đó, cựu đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ lại tán thành việc thành lập một đơn vị chuyên trách việc xin lỗi du khách khi gặp chuyện chặt chém, lừa đảo và cô cũng để ngỏ khả năng trở thành Đại sứ Xin lỗi.
"Tôi nghĩ đó là việc nên làm trong thời gian ngắn, về lâu dài, sự tồn tại của một đơn vị để xin lỗi sẽ là một nỗi buồn cho công tác quản lý", Lý Nhã Kỳ nói.
Ngoài ra, Lý Nhã Kỳ tin rằng lãnh đạo ngành du lịch sẽ sớm có những biện pháp hiệu quả để chấn chỉnh việc chặt chém du khách. Bên cạnh đó, các địa phương cũng có biện pháp và chế tài nghiêm khắc hơn để hạn chế tệ nạn ở địa phương mình.
- Kim Hảo (Tổng hợp)
[links()]