Thì ra vì những lý do này mà người ta thường thổi nến trong ngày sinh nhật

( PHUNUTODAY ) - Có lẽ với mỗi người, ngày sinh nhật luôn là ngày được mong chờ nhất trong năm. Nhưng chắc hẳn, không phải ai cũng biết lí do mình thường thổi nến trong ngày này.

Một trong những ngày được mong chờ nhất trong năm có lẽ chính là ngày sinh nhật. Mọi người đều mong chờ dịp lễ đặc biệt này để được quây quần bên những người thân yêu nhận những lời chúc tốt đẹp nhất.

thoinensinhnhat

Đốt nến và thổi nến được xem là một phần không thể thiếu trong bất cứ bữa tiệc sinh nhật nào. Chúng ta làm điều đó như một tập tục nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa của nó. Vậy việc đốt và thổi nến có nguồn gốc từ đâu và nó có ý nghĩa như thế nào trong ngày sinh nhật của chúng ta?

Theo các nhà sử học thì việc thổi nến vào ngày sinh nhật có từ thời Hy Lạp cổ đại. Vào thời này, người dân rất tôn thờ vị nữ thần Mặt Trăng Artemis nên mỗi năm vào ngày sinh nhật của vị thần này, người dân thường đặt lên bàn thờ một cái bánh được làm bằng trứng, bột mỳ và mật ong.

1466678791facebook-sao10

Trên bề mặt chiếc bánh này, người ta cũng thắp thật nhiều ngọn nến vì ánh sáng giống như tia nắng Mặt Trăng, việc này chứng minh cho tấm lòng thành kính và sự sùng bái của họ với vị nữ thần.

Sau đó, người Hy Lạp cũng hình thành tập tục đốt nến và thổi nến vào ngày sinh nhật con của họ để cầu mong nữ thần Mặt Trăng che chở và phù hộ. Cứ như vậy, tập tục này được lưu truyền cho tới ngày nay và được phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Người ta vẫn luôn đặt niềm tin cho những điều ước của mình trước khi thổi tắt những cây nến trên chiếc bánh sinh nhật.

birthday-cake

Thông thường, chúng ta sẽ thắp nến theo số tuổi của người được tổ chứ sinh nhật nhưng ở đây, người ta sẽ thắp một ngọn nến to ở giữa bánh sinh nhật và nhiều ngọn nến nhỏ xung quanh với ý nghĩa ánh sáng sẽ soi rọi cho người đó cả cuộc đời.

Còn theo quan niệm của đạo Công Giáo, việc thắp nến sẽ giúp chúng ta có thể liên hệ với Chúa trời để Người có thể nghe thấy những lời cầu nguyện và soi đường giúp chúng ta hoàn thành tâm nguyện.

PKH-0633-resize-8724-1408240793

Ngày nay, trước khi thổi tắt những ngọn nến trên bánh sinh nhật, chủ nhân của buổi tiệc sẽ nhắm mắt và cầu nguyện với niềm tin rằng khi nến tắt hết trong một lần thổi thì mọi ước nguyện sẽ trở thành hiện thực. Không chỉ vậy, ở một số quốc gia còn có thói quen quệt lên tên của người được tổ chức sinh nhật trên bánh trước khi cắt để cầu mong những điều may mắn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn