Thí sinh tự nguyện khỏa thân: Chiếc bẫy truyền thông?

( PHUNUTODAY ) - Tập 31 của chương trình truyền hình thực tế Người giấu mặt khiến khá nhiều khán giả bất ngờ khi tất cả các thí sinh đều đồng loạt... cởi đồ để giảm cân.

Không khác những dự đoán của những ai từng xem qua chương trình này ở phiên bản nước ngoài, Big Brother phiên bản Việt Nam với tên gọi Người giấu mặt đã bắt đầu xuất hiện những scandal liên quan đến các cảnh nóng.

Cảnh nóng được báo trước

Ngay từ lúc bắt đầu, đây được xem như chương trình tiềm ẩn nhiều scandal lớn khi toàn bộ cuộc sống của 12 thành viên bị phơi bày trước ống kính. Đầu tiên là việc công khai đồng tính của 2 thí sinh nữ cho đến những cảnh thân mật, gần gũi giữa họ. Và mới đây nhất là việc 12 thí sinh phải trút bỏ y phục để giảm cân. Thậm chí, để giảm tối đa lượng cân nặng, hai thí sinh Trish Lương và Quỳnh Trang đã không ngại cởi luôn cả áo lót để nhẹ hơn.

Thực ra, việc ép cân, giảm ký kiểu này không phải quá xa lạ, nhất là trong thể thao. Nếu có xem qua các cuộc thi đấu chuyên nghiệp, ở nhiều môn thi, các thí sinh trước khi thi đấu đã phải cởi sạch đồ và chỉ giữ lại đồ lót nhỏ nhất khi cân. Điều này nhằm để phân hạng cân thi đấu. Tuy nhiên, đó là trong thể thao, còn với các chương trình truyền hình thực tế thì điều này có vẻ như dễ dàng gây gốc cho khán giả. Đặc biệt là với một chương trình có nhiều "tai tiếng" như Người giấu mặt. Mà kênh phát sóng lại là VTV6 - vốn được xem như một kênh dành cho giới trẻ với mục đích giáo dục, giải trí.

Chính vì thế, trên khắp các diễn đàn mạng và trang cá nhân, đã có rất nhiều các ý kiến khác nhau quanh các hình ảnh này. Người cho rằng khán giả Việt quá sức nhạy cảm khi nhìn đâu cũng thấy nóng. Kẻ lên án kịch liệt cho rằng nó vi phạm văn hóa "thuần phong mỹ tục" của người Việt. Khán giả có đang quá nhạy cảm hay do người xem chỉ nhìn vào cảnh nóng và phán xét đúng sai? Hãy nhớ rằng, cách đây mấy chục năm về trước, ngay tại Việt Nam, treo lịch bikini trong nhà thì đã xem như là truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Nhưng đến giờ điều đó là bình thường.

Lý do đơn giản nhất để giải thích cho phản ứng của khán giả cơ bản là Người giấu mặt vẫn chưa thích hợp khi thực hiện tại Việt Nam. Với văn hóa phương Đông, việc chứng kiến những sự thật trần trụi của cuộc sống con người ở nơi công cộng - cụ thể là trên sóng truyền hình gần như là một điều cấm kỵ. Nên khi cảnh nóng xuất hiện - chỉ cần là "nóng" (bất kể là bao nhiêu phần trăm đi chăng nữa) thì dù có mặt như thế nào thì nó vẫn là một điều vô cùng phản cảm.

Chiếc bẫy ngọt ngào?

Trong cơn bão của scandal thí sinh lột áo giảm cân, khi bình tĩnh khá nhiều khán giả sáng suốt sẽ dễ dàng nhận ra rằng những gì được thể hiện trên sóng truyền hình lại không hề... nóng  như những gì được phản ánh trên mạng 2 ngày gần đây.

khỏa thân

 Quỳnh Trang khi lên sóng (làm mờ) và trong đoạn clip gửi trước báo chí

Cả Trish Lương và Quỳnh Trang khi lên sóng đều được làm mờ các vùng nhạy cảm. Thậm chí, các thí sinh nam cũng chỉ được chiếu thoáng qua. Vậy đoạn clip không làm mờ, không cắt kia từ đâu ra? Đáp án là từ BHD đơn vị tổ chức Người giấu mặt. Trong thông tin gửi trước cho báo chí, có một đoạn clip thuộc dạng teaser có toàn bộ các cảnh cởi đồ của các thí sinh. Đoạn clip này không phát sóng và người được nhận đầu tiên là báo chí. Khán giả - lúc này chưa chú ý nhiều về Người  giấu mặt vì chưa có hứng thú và chương trình cũng chưa thực sự hấp dẫn.

Từ thông tin "ngỡ ngàng" hay "sốc" vì "thí sinh lột sạch đồ" trên các báo, trang thông tin điện tử thì sự việc mới được thổi bùng lên. Lúc này, theo một số thông tin cho biết đoạn clip trên và các hình ảnh là tai nạn nghề nghiệp của nhân viên truyền thông. VTV6 cũng lên tiếng nhưng lại là khẳng định việc tập 31 phát sóng hoàn toàn sạch sẽ. Người giấu mặt thực sự trở nên nóng hơn bao giờ hết trong những ngày qua.

cởi

 Những cảnh quay không mờ khi lên sóng chỉ toàn sau lưng của Quỳnh Trang (trái) và Trish Lương (phải)

Không quá khó để nhận ra đây là một câu chuyện có phần rất quen thuộc trong các phiên bản của Big Brother (phiên bản gốc của Người giấu mặt) trên toàn thế giới. Đó là phần lớn các clip hoặc đoạn đối thoại nhạy cảm đều xuất phát từ Internet và qua đó tác động ngược lại phần rating (thước đo lượng người xem) của khán giả truyền hình.

Kết quả thì đến nay cũng đã rõ ràng. Người giấu mặt đang hot hơn bao giờ hết và nó đang đi đúng quỹ đạo vốn có của nó. Còn ai sẽ chịu trách nhiệm về việc để lọt những hình ảnh nhạy cảm này ra ngoài? Không còn quan trọng nữa. Có chăng là kỷ luật nhân viên nào đã "vô tình" gửi đi những hình ảnh, đoạn clip đó. Cũng chỉ đến thế mà thôi.

Và người xem, tức khán giả phải tỉnh táo mà nhận ra rằng lý do họ xem Người giấu mặt là vì điều gì. Nếu muốn xem những hình ảnh dễ thương, đáng yêu, trong sáng, con người thánh thiện, mời bạn mở internet hoặc ra rạp để xem ngay một bộ phim tình cảm mới nhất. Ở đó, người ta diễn xuất cho bạn xem. Còn với chương trình này, bạn đang chứng kiến những gì thật nhất của cuộc sống con người với đủ các hỷ, nộ, ái, ố. Cũng giống như khi bạn đi sở thú và xem những con vật trong đó đang ăn uống, nghỉ ngơi và gào thét ra sao. Đó là một sự thật phũ phàng khi bạn xem chương trình này dù có muốn tránh né như thế nào đi chăng nữa. Nó là như thế, vốn dĩ là như thế và không thể nào thay đổi được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn