Thịt lợn cứ chế biến theo cách này đảm bảo "ngon tụt lưỡi", càng ăn càng mê

( PHUNUTODAY ) - Cách làm thịt heo ngâm nước mắm để dùng trong bữa cơm hàng ngày hoặc làm mồi nhậu cho ông xã nhâm nhi cùng bạn bè đều tuyệt.

Cách làm thịt heo ngâm nước mắm 

Nguyên liệu

1kg thịt ba chỉ

450ml nước mắm ngon

450g đường cát trắng

2 muỗng canh giấm

Tiêu hột

Tỏi

Ớt tươi

thit-heo-ngam-mam

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch thịt ba chỉ rồi dùng dây lạt quấn thật chặt quanh thịt để sau khi luộc, thành phẩm được săn chắc, không nhão. Bắc nồi nước lên bếp, đến khi sôi thả thịt vào trụng sơ. Sau đó, vớt ra cho vô nồi nhỏ, đổ ngập nước, thêm chút muối và luộc chín thịt.

Bước 2: Canh đến khi thịt ba chỉ vừa chín thì vớt ra cho vào thau nước đá ngâm khoảng 15-20 phút. Bước thực hiện này giúp cho món ăn đạt vị dai giòn, đồng thời giữ được độ ngọt đặc trưng của thịt heo.

Bước 3: Dùng màng bọc thực phẩm bọc thịt lợn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh trong vài giờ. Trong thời gian này, chuẩn bị phần nước ngâm. Bắc nồi lên bếp, cho 450ml nước mắm, 450g đường và 2 muỗng canh giấm vào đun với lửa liu riu. Vừa đun, chị em vừa khuấy đều để nguyên liệu tan đều và tạo thành hỗn hợp hơi sệt thì tắt bếp.

Bước 4: Bỏ vỏ tỏi, thái miếng mỏng. Tiêu đem đập dập, còn ớt thì rửa sạch. Lấy thịt ba chỉ từ tủ lạnh ra, cắt bỏ hết dây lạt rồi cho vào hũ thủy tinh. Hỗn hợp nước ngâm vừa nguội thì đổ vào hũ, rắc thêm tiêu, tỏi, ớt để món ăn thêm thơm ngon, đậm vị. Đợi khoảng 2-3 ngày là chị em có thể lấy ra cho cả nhà thưởng thức.

Để làm thịt heo ngâm mắm ngon, cần tuân thủ các bước như trên. Ngoài ra, điều quan trọng nhất là bạn phải chọn mua được thịt heo chuẩn, đảm bảo an toàn.

Cách chọn thịt heo ngon

Màu sắc của thịt heo

cach-chon-thit-heo-tuoi-ngon-dam-bao-an-toan-cho-ca-gia-dinh-239c15

Thịt tươi có lớp màng khô, có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại. Mặt cắt miếng thịt có màu hồng sáng, da trắng hồng, mềm mại. Phần mỡ có màu sáng, chắc, có mùi thơm đặc trưng. Phần khớp xương láng và trong. Tủy xương bám chặt vào thành ống và trong suốt.

Ngược lại, thịt ôi có màu sắc nhợt nhạt, sờ vào miếng thịt thấy nhớt (nhớt ít hoặc nhiều tùy mức độ ôi). Phần mỡ tối màu, có dấu hiệu bở hoặc vữa ra; khớp xương có nhiều nhớt, xuất hiện dịch đục; phần tủy bị tróc ra khỏi thành ống hoặc có dấu hiệu tróc ra, màu sắc tối hoặc nâu.

- Trường hợp miếng thịt có màu đỏ sậm ngả sang đen, bóng loáng thì đó là heo nuôi bằng chất tạo nạc. Loại thịt này ăn sẽ thấy khô, xơ, không có vị béo.

- Khi thấy miếng thịt có màu xanh nhạt hay thâm đen thì đó là loại ôi, đã để quá lâu. Còn miếng thịt có da đỏ thì đó là heo bị bệnh.

- Khi rửa, thấy chuyển màu nhợt nhạt và có mùi tanh chứng tỏ thịt đã bị thoa phẩm màu pha với tiết lợn để nhìn đẹp mắt và tươi ngon.

Thịt dày, săn chắc và đàn hồi

Nếu thịt được bảo quản lạnh, chúng không nên quá mềm, phải khô ráo và được đóng gói cẩn thận. Thịt heo tươi phải rắn chắc, có độ đàn hồi khi ấn vào miếng thịt. Thịt không chảy nhớt, nếu thịt có mùi, chảy nhớt hoặc khi ấn sẽ bị lõm sâu, không trở lại trạng thái bình thường ngay được thì thịt đó đã bị hỏng.

Mùi thịt heo

Thịt heo tươi ngon khi ngửi sẽ có mùi thơm tự nhiên của thịt. Nếu ngửi thấy miếng thịt có mùi lạ như mùi ôi, mùi kháng sinh hay mùi tanh thì đấy là loại thịt đã để lâu hoặc đã tẩm hóa chất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link