Thịt mua về đừng vội mang nướng, ngâm với thứ nước rẻ tiền này để thịt mềm thơm, không khô cứng

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù không sử dụng quá nhiều các loại gia vị nhưng khi ngâm thịt với thứ nước này, miếng thịt của bạn sẽ mềm và căng mọng.

Trên bàn ăn hàng ngày, món thịt nướng hoặc rán đều được nhiều người yêu thích vì mùi thơm hấp dẫn và hương vị mềm ngọt, đưa cơm. Thế nhưng nếu không biết cách chế biến, món thịt của bạn có thể bị khô cứng và không ngon. Sau khi mua thịt về, bạn có thể cho miếng thịt vào ngâm cùng nước muối để thịt luôn mềm và căng mọng.

Nghe qua thì có vẻ lạ nhưng trên thực tế, ngâm thịt trong nước muối trước khi chế biến các món nướng, rán chính là bí quyết được nhiều đầu bếp có tiếng sử dụng. Sở dĩ như vậy là do khi ngâm thịt trong thứ nước này, muối sẽ di chuyển vào các mô và khiến các protein trong mô biến tính rồi hấp thụ lượng nước lớn. Từ đó miếng thịt của bạn mềm và ngon hơn khi nấu ăn, nhất là các món nướng, rán.

Empty

Những loại thịt thường được ngâm cùng nước muối trước khi chế biến

- Những loại thịt có mùi tanh như thịt lợn, thịt gà, thịt cừu…

- Thịt nạc ít mỡ hoặc không hề có chút mỡ nào vì những miếng thịt này khi chế biến sẽ không giữ được độ mọng nước và trở nên dai, khô.

Cách sơ chế thịt trước khi chế biến

- Lấy một chiếc bát to, sau đó pha nước muối theo tỉ lệ: cứ 100 ml nước thì thêm 5.5 gram muối. Tuỳ vào trọng lượng của miếng thịt, bạn có thể cân đối để điều chỉnh lượng nước muối cho phù hợp.

- Khi muối đã hoà tan trong nước, cho thịt đã được sơ chế vào ngâm trong nước muối rồi đậy kín lại và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 30 phút đến 8 tiếng tuỳ vào loại thịt sử dụng. Lúc này, miếng thịt cần phải ngập hoàn toàn trong nước muối và ướp càng lâu càng tốt. Thông thường thời gian lý tưởng để ngâm tôm, cá là khoảng 30 phút; thời gian ngâm thịt gà trong nước muối khoảng 1-2 tiếng; thời gian ngâm thịt heo, sườn heo từ 1 đến 6 tiếng; thời gian ngâm thịt bò trong nước muối là từ 2 đến 8 tiếng.

Empty

- Để thịt khi chế biến có mùi thơm hấp dẫn và ngon hơn, có thể cho vào một vài gia vị, thảo mộc như hương thảo, mật ong, muối, đường nâu, hạt tiêu…

- Khi đã ngâm thịt trong nước muối đủ thời gian, bạn cần vớt thịt ra đĩa để khô ráo và mang đi chế biến. Nếu như không nấu nướng ngay hoặc sử dụng không hết thì có thể lau thật khô miếng thịt, cho vào túi zip và bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh.

Empty

Lưu ý khi ngâm thịt trong nước muối

- Tuỳ vào sở thích và khẩu vị của gia đình, bạn có thể mang miếng thịt đã được ngâm nước muối đi nướng, rán, xào, hầm hoặc rang…

- Nếu thời gian ngâm thịt trong nước muối ngắn, bạn chỉ cần lấy khăn giấy hoặc tấm vải sạch để lau khô. Tuy nhiên nếu đã ngâm miếng thịt trong một thời gian dài, trước khi chế biến cần rửa qua miếng thịt để nguyên liệu ngon hơn.

- Trong trường hợp pha nước muối ngâm thịt quá mặn, bạn có thể pha thêm nước đun sôi để làm loãng dung dịch hoặc ngâm thịt trong thời gian ngắn hơn bình thường.

- Khi chế biến những miếng thịt đã được ngâm trong nước muối, để tránh làm món ăn bị mặn, bạn không nên nêm nếm quá nhiều gia vị khác như muối, bột canh, nước mắm khi chế biến.

Theo:  xevathethao.vn copy link