Vì sao phải cầm theo một thờ giấy ăn khi đi mua gạo? Mẹo hay mua gạo ngon mà ít người biết

( PHUNUTODAY ) - Khi mua gạo, bạn nhớ cầm một tờ giấy ăn. Nó sẽ giúp bạn lựa chọn được loại gạo mới, ngon nhất.

Vì sao phải cầm theo một thờ giấy ăn khi đi mua gạo? Mẹo hay mua gạo ngon mà ít người biết

Gạo là loại thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều gia đình. Do nhu cầu sử dụng thường xuyên, đa số mọi người sẽ mua một lượng gạo lớn, trữ trong nhà để sử dung dần.

Khi đi mua gạo, ai cũng muốn mua được loại gạo mới, thơm ngon nhất. Tuy nhiên, do gạo luôn được cung cấp với số lượng lớn nên rất dễ mua phải loại gạo cũ, được nhập về từ lâu.

cam-giay-an-khi-di-mua-gao-01

Gạo mới, chất lượng tốt nhất thường có độ ẩm và lượng dầu thấp. Trong khi đó, gạo để lâu thường ẩm và tiết ra nhiều dầu hơn. Do đó, để phân biệt gạo mới và gạo cũ, bạn có thể quan sát độ ẩm và dầu được hấp thụ trên khăn giấy.

Bạn chỉ cần lấy một tờ khăn giấy, bỏ một nắm gạo vào trong giấy và bọc kín lại. Cầm bọc gạo trong tay và giữ chặt khoảng 10 giây. Sau đó, mở giấy ra và quan sát. Nếu trên sát dính bột gạo trắng thì đó là gạo mới, tinh bột bám trên bề mặt hạt gạo rất khô ráo. Nếu trên giấy có vết dầu hoặc vết sáp, gạo dính với nhau thành cục thì đó là gạo cũ.

Một số lưu ý khi đi mua gạo

Khi mua, bạn nên quan sát màu sắc của gạo. Gạo mới thường có màu trắng nhạt (tùy theo giống gạo thì màu sắc cũng có thể thay đổi). Hạt gạo mới thường có màu hơi trắng, trong mờ và có độ cứng. Nếu gạo có màu sẫm hoặc thẩm chí ngả vàng, xỉn màu thì đó có thể là do gạo được bảo quản lâu, hương vị bị giảm. Các loại gạo có màu trắng tinh, sáng bóng cũng không phải lựa chọn tốt vì đó có thể là gạo bị tẩy trắng.

cam-giay-an-khi-di-mua-gao-02

Khi mua, bạn cũng nên ngửi mùi của gạo. Gạo sẽ có mùi hương tự nhiên, dễ chịu. Gạo có mùi nồng hoặc mùi hôi khó chịu thường là gạo cũ hoặc gạo bị tẩm ướp hương.

Có thể lấy vài hạt gạo và nhai thử. Nếu thấy gạo có vị ngọt tự nhiên, dính nhẹ trong miệng thì đó là gạo ngon. Nếu gạo quá mềm hoặc quá cứng, nhai thấy thô ráp thì không nên mua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link