Thói quen phổ biến sau khi ăn nhiều người mắc chính là sai lầm chí mạng cần bỏ gấp

( PHUNUTODAY ) - Thói quen phổ biến sau khi ăn nhiều người mắc chính là sai lầm chí mạng cần bỏ gấp kẻo hối hận thì đã muộn.

thoi-quen-gay-hai-sau-khi-an

 

Uống trà và cà phê ngay sau bữa ăn

Các hợp chất được tìm thấy trong các loại thức uống như tannin trong trà và axit chlorogenic trong cà phê, liên kết với khoáng chất khác nhau trong thức ăn và các chất bổ sung khác, làm giảm sự hấp thu chất dinh dưỡng.

Chẳng hạn, cà phê có thể làm giảm sự hấp thu sắt lên tới 80% nếu bạn uống trong khoảng thời gian 1 giờ sau bữa ăn. Điểu này đặc biệt nguy hiểm đối với người thiếu máu.

Nguyên nhân là bởi trong trà và cà phê có chứa hợp chất gọi là tanin. Tannin là một loại polyphenol, có thể có một tác dụng ức chế mạnh tới sự hấp thu sắt.

Trà hay cà phê cũng có thể làm giảm sự hấp thu các chất khác như kẽm, magie và canxi. Bên cạnh đó, bất cứ đồ uống nóng nào cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn trong các thực phẩm bổ sung probiotic.

Giải pháp: Tốt nhất, nên thay thế trà hoặc cà phê bằng nước tinh khiết, nước hoa quả nguyên chất. Nếu bạn có dung bổ sung vitamin hoặc probiotic, nên uống trước hoặc sau 1 giờ trước khi ăn, uống đồ nóng để không làm mất cân bằng lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột.

thoi-quen-gay-hai-sau-khi-an1

 

Uống nước ngay sau khi ăn

Uống nước ngay sau khi ăn dường như là thói quen vô cùng phổ biến thậm chí có lẽ ai cũng từng mắc phải. Thế nhưng, thói quen tưởng đơn giản này lại rất gây hại cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu xem thói quen này mang lại ảnh hưởng gì để từ bỏ ngay hôm nay bạn nhé.

Đầy hơi, ợ nóng

Khi bạn ăn thực phẩm vào, dạ dày sẽ tiết axit để tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn uống nước ngay sau khi ăn sẽ khiến lượng axit bị pha loãng và thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn nên dễ dẫn đến đầy hơi, ợ nóng. Hơn nữa, sau khi ăn no mà bạn uống quá nhiều nước sẽ làm dạ dày căng đầy tạo cảm giác rất nặng nề, tức bụng, mệt mỏi và khó chịu.

Táo bón và các vấn đề về ruột

Uống nước ngay sau bữa ăn sẽ khiến 1 phần thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn. Lượng thức ăn chưa được tiêu hóa này khi đi vào ruột già không những cơ thể không hấp thụ được mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống ruột. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng táo bón, ứ khí, hay xì hơi... về lâu dài có thể gây ra thêm nhiều vấn đề khác cho sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn