Thói quen quá phổ biến khi luộc rau khiến chất độc ngày càng tăng, khiến cả nhà đối mặt với ung thư

( PHUNUTODAY ) - Thói quen quá phổ biến khi luộc rau khiến chất độc ngày càng tăng, khiến cả nhà đối mặt với ung thư nhiều người mắc mà chẳng hay biết.

Chỉ rửa rau 3 nước

Rất nhiều người vẫn giữ thói quen chỉ rửa rau 3 nước và nghĩ rằng như thế là sạch. Thực ra,cách rửa này chỉ đúng nếu rau của bạn chỉ có đất và tạp chất bẩn, còn nếu có cả hóa chất, chúng sẽ không được rửa trôi.

luoc-rau

 

Và nếu không làm sạch được tối đa những hóa chất độc hại vẫn còn lại trên rau, bạn có thể bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, nặng thì ngộ độc thực phẩm.

Đó là còn chưa kể, trong rau có thể chứa rất nhiều ký sinh trùng. Để loại bỏ các loại kí sinh này, bạn cần phải rửa rau dưới vòi nước và rửa kĩ từng cọng một. Đừng nghĩ nhìn rau trắng và sạch mà đã sạch!

Giải pháp cho bạn: Cách an toàn và tích cực nhất hiện nay là bạn nên ngâm rau ít phút trong chậu nước lớn trước khi rửa.

Nếu ngâm bằng nước vo gạo thì càng tốt vì nước vo gạo sẽ giúp bạn đánh bật một phần hóa chất trên bề mặt rau hoặc ngâm rau với một chút muối để diệt trứng vi sinh vật bám trên rau, theo Gia đình & Xã hội.

Chỉ ăn các loại rau, củ sống

Đa số các loại rau, củ bị mất đi một phần chất dinh dưỡng khi chế biến hoặc hòa tan với nước luộc. Nhưng theo Tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm quốc tế, các loại rau, củ có màu đỏ và cam được hấp thụ tốt nhất khi nấu chín. Theo nghiên cứu của trường Đại học Cornell, Mỹ, cà chua được nấu chín làm tăng lượng lycopene, chất chống oxy hóa giúp chống lại bệnh tật. Các nhà nghiên cứu tin rằng, quá trình nhiệt sẽ làm mềm các thành tế bào của thực vật, cho phép dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng hơn.

Bởi vậy, một người nội trợ thông minh cần tìm hiểu cách chế biến phù hợp nhất với từng loại thực phẩm.

rua-rau-qua-1

 

Nướng trên than

Mặc dù rất nhiều người yêu thích hương vị của các món nướng, nhưng rau củ được làm chín ở nhiệt độ quá nóng và khô có thể làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng bên trong. Điều tồi tệ nhất là khi nướng bị cháy đen, có mùi khét, đây là dấu hiệu cho thấy rau củ đã bị biến hóa thành chất benzopyrene, một tác nhân gây ung thư thường được tìm thấy trong khói thuốc lá.

Không chỉ đối với món nướng, khi rau củ được xào ở nhiệt độ quá cao cũng làm biến đổi các chất chống oxy hóa, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Nấu rau xong không ăn ngay

Khi mới vừa luộc xong, rau sẽ ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng nhất nên bạn nên ăn hết ngay.

Nhiều người thường để rau nguội rồi mới ăn nhưng không biết rằng, nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ làm mất 25% lượng vitamin, sau 2 giờ mất từ 35 - 47%.

Còn nếu bạn chế biến sẵn, sau đó mới hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%. Như vậy, bạn không nên để rau qua đêm, giá trị dinh dưỡng trong rau sẽ không còn nữa.

Trong trường hợp không ăn hết thì bạn nên bỏ đi, không nên cho vào tủ lạnh vì đây là cách lưu trữ cực kì nguy hiểm. Khi lưu trữ rau vào tủ lạnh hàm lượng nitrate có sẵn trong rau sẽ biến thành nitrite - một chất gây ung thư cực kỳ có hại cho bạn và gia đình.

Giái pháp cho bạn: Bạn nên ăn rau luôn ngay sau khi chế biến, tránh để nguội hoặc lưu trữ sẽ sinh chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe.

Để rau luộc qua đêm rồi ăn lại

Nếu bạn tiếc rẻ món ăn luộc vừa ngon vừa mát nhưng không ăn hết mà cất lại dù là trong tủ lạnh thì bạn đang biến nó thành chất độc.

Vì khi rau được để qua đêm, hàm lượng nitrate có sẵn trong rau sẽ biến thành nitrite - một chất gây ung thư cực kỳ có hại cho bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn