Thời tiết rét đậm, bật điều hòa bao nhiêu cho ấm, có phải càng cao càng tốt? Rất nhiều người đang làm sai

12:11, Thứ năm 08/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Bật điều hòa mùa đông để làm giữ ấm có phải càng để chế độ nhiệt cao thì càng tốt không, rất nhiều người sai lầm.

Thời tiết mùa đông lạnh nên nhiều gia đình dùng điều hòa chiều nóng để làm ấm phòng. Nhiều người đã biết mùa hè nên để nhiệt độ 26-28 độ nhưng mùa đông thì sao. 

Nhiệt độ tăng cao thường làm ấm phòng nhanh nhưng để đảm bảo mọi mặt từ tiêu thụ điện tới bảo vệ sức khỏe thì nên để nhiệt độ bao nhiêu là tốt nhất. Vào mùa đông,  những ngày thời tiết hạ nhiệt sâu, việc có điều hòa chiều ấm là rất cần thiết. Nhiệt độ thích hợp của điều hòa mùa đông thường là khoảng 20°C, đây là mức nhiệt tối ưu. Khi đi ngủ, bạn có thể tăng lên khoảng 24 - 25 độ C, thậm chí là 26 độ nếu gia đình có người cao tuổi và trẻ nhỏ vì vào ban đêm, nhiệt độ ngoài trời thường sẽ giảm xuống và trở nên lạnh hơn. Nếu bạn để điều hòa nhiệt độ cao gây chênh lệch lớn giữa trong nhà và ngoài trời sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

dieu-hoa-mua-dong-bao-nhieu-do

Rất nhiều người nghĩ ngày đông lạnh  rét càng đậm thì càng cần đặt nhiệt độ điều hòa thật cao để làm ấm không khí lạnh. Trên thực tế, với nhiệt độ trong nhà, mức nhiệt này là quá nóng, đem lại cảm giác không thoải mái và làm cho da, mắt, miệng của con người cũng sẽ bị khô.

Hơn nữa khi dùng điều hòa chiều ấm để nhiệt độ cao có thể làm quá tải điện nên hỏng hóc thiêt bị nhanh hơn, và tốn điện năng. Bạn có biết, khi điều hòa đang bật chế độ ấm, cứ giảm 2 độ C, bạn có thể tiết kiệm hơn 10% điện năng. Vì vậy, dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, khuyến nghị cài đặt nhiệt độ điều hòa vào mùa đông nên ở khoảng 20°C là phù hợp nhất. Tất nhiên bạn nên thay đổi mức nhiệt dựa theo nhiệt độ thực tế.

Ngoài ra khi dùng điều hòa nên chú ý một số điều sau để đảm bảo tốt hơn cho sức khỏe cũng như thiết bị: 

Chú ý hướng gió thoát ra: Khi sử dụng điều hòa, bạn cũng nên chú ý đến hướng cửa thoát gió, không để nó quay về hướng có người ngồi nhất là trẻ nhỏ và người già. Theo đó nên chỉnh hướng gió chếch lệch đi hạ xuống dưới chẳng hạn hoặc chéo lệch với giường. Điều này giúp chống khô da và tránh tình trạng khô niêm mạc hô hấp.

dung-dieu-hoa-mua-dong

Chú ý đến độ ẩm trong nhà: Mùa đông thời tiết hanh khô, nên dùng điều hòa càng hanh khô.  Vì thế, bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để bổ sung hơi nước cho không khí. Khi dùng máy tạo độ ẩm, tốt nhất bạn nên sử dụng nước tinh khiết, vì nước máy khi được nguyên tử hóa sẽ tạo ra một số chất nhất định, khi phun sương vào không khí sẽ gây ô nhiễm và không có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, sử dụng nước tinh khiết cho máy tạo độ ẩm là tốt nhất.

Mở cửa sổ thường xuyên để thông gió: Khi sử dụng điều hòa, để tăng nhiệt độ trong nhà nhanh hơn, mọi người sẽ đóng cửa ra vào và cửa sổ, cũng nên chú ý diện tích phòng hẹp sẽ làm ấm nhanh hơn. Tuy nhiên, khi không sử dụng điều hòa, bạn hãy nhớ mở cửa ra vào và cửa sổ để lưu thông không khí trong nhà. Lưu ý thông gió trong phòng nhằm giúp cho không khí lưu thông, giảm lượng khí CO2 và vi khuẩn. 

Vệ sinh lưới lọc thường xuyên: Gió tạo ra bên trong máy điều hòa sẽ bị thổi ra ngoài qua bộ lọc. Nếu bộ lọc của máy điều hòa không được vệ sinh thường xuyên, bụi tích tụ và các chất khác sẽ bị thổi bay theo gió và phát tán vào không khí, gây ô nhiễm môi trường trong nhà.

Nhà bạn đang để điều hòa mùa đông ở nhiệt độ bao nhiêu? Thông qua bài viết này chắc bạn đã có thêm thông tin để sử dụng điều hòa mùa đông hợp lý hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên