Thời tiết Tết nguyên đán 2021 thế nào, có rét đậm rét hại không?

( PHUNUTODAY ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, xu thế chủ đạo của thời tiết trong dịp Tết nguyên đán là rét, nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm.

Theo đó, trong thời kỳ tháng 12 âm lịch, khả năng xuất hiện khoảng 1 xoáy thuận nhiệt đới (áp thấp nhiệt đới/bão) trên khu vực phía Nam của Biển Đông. Trong thời gian tới, không khí lạnh hoạt động mạnh hơn trong khoảng thời kỳ đầu dự báo (11- 20/1), thời kỳ sau (21/1 - 10/2) hoạt động yếu hơn.

Đáng lưu ý, đợt gió mùa Đông Bắc có khả năng ảnh hưởng trong khoảng ngày 17- 18/1. Tình trạng rét đậm, rét hại diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa- Thừa Thiên- Huế tiếp tục kéo dài và có khả năng quay trở lại trong các ngày 18 - 19/1.

Bên cạnh đó, tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ xuất hiện các đợt mưa vừa, mưa to trong khoảng nửa cuối tháng 1/2021. Mưa trái mùa có thể xảy ra tại khu vực Nam Bộ trong các ngày 18 - 20/1.

tet-1

Nhiệt độ trung bình và tổng lượng mưa trên cả nước trong thời kỳ dự báo phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; riêng khu vực Bắc Trung Bộ có nhiệt độ trung bình thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 1- 1,5 độ C.

Dự báo, sau đợt không khí lạnh mạnh tăng cương ngày 10-11/1, gây mưa tuyết ở khu vực vùng núi thì khoảng ngày 17-18/1 có thêm một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh nữa ảnh hưởng đến nước ta và đợt không khí lạnh này cũng có thể sẽ tạo ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Thời tiết sau đó sẽ ấm dần, khoảng thời gian sau ngày 20/1 vẫn có các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta, nhưng cường độ không mạnh như đợt ngày 10- 11/1 và đợt 17- 18/1 nên chủ yếu gây ra các đợt rét đậm, rét hại ngắn khoảng 2-3 ngày.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, Tết Nguyên đán rơi vào tháng 2, cụ thể ngày mùng 1 Tết Âm lịch là ngày 12/2/2021 Dương lịch.

Trong khi đó, tháng 2 được dự báo vẫn là tháng nhiệt độ trung bình thấp và thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C. Tháng 2 cũng là 1 trong 3 tháng chính đông (tháng 12, tháng 1 và tháng 2).

"Thời tiết Tết Nguyên đán năm 2021 khả năng là rét nhưng tính chất rét đậm, rét hại hay chỉ là một đợt rét trung bình thì dự báo thời tiết gần mới có thể hạn chế sai số được, những dự báo hiện nay chỉ mang tính chất xu thế", ông Hưởng nói trên VTC News.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link