Thông báo khẩn: Siêu bão Yagi có thể được nâng lên mức Thảm Họa 3 tỉnh cho học sinh nghỉ học

08:43, Thứ sáu 06/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đang xem xét nâng mức cảnh báo đối với bão Yagi (bão số 3) lên cấp 5, tức là mức thảm họa, với khả năng tàn phá mạnh nhất trong năm 2024.

Xem xét nâng mức cảnh báo đối với bão Yagi (bão số 3) lên cấp 5, tức là mức thảm họa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đang xem xét nâng mức cảnh báo đối với bão Yagi (bão số 3) lên cấp 5, tức là mức thảm họa, với khả năng tàn phá mạnh nhất trong năm 2024. Hiện tại, bão Yagi đã đạt cường độ gần siêu bão (cuối cấp 15 đầu cấp 16). Dự báo cho thấy bão có thể đạt vận tốc gió lên đến 220 km/h trong những giờ tới.

Trong gần 24 giờ qua, Yagi duy trì cấp siêu bão, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17. Lúc 6h ngày 6/9, siêu bão cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 168km. Dự báo trong 3 giờ tới, siêu bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 15km/h.

Siêu bão là bão có sức gió mạnh từ cấp 16 (184-201km/h) trở lên với sức phá hoại cực kỳ lớn, sóng biển cực kỳ mạnh, có thể đánh đắm tàu biển có trọng tải lớn.

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão Yagi đã thiết lập nhiều kỷ lục mới, là siêu bão mạnh nhất năm 2024 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương (tính đến thời điểm hiện tại); bão tăng cấp độ nhanh nhất từ trước đến nay trong lịch sử khí tượng Việt Nam (48 tiếng tăng 8 cấp).

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đang xem xét nâng mức cảnh báo đối với bão Yagi (bão số 3) lên cấp 5, tức là mức thảm họa, với khả năng tàn phá mạnh nhất trong năm 2024.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đang xem xét nâng mức cảnh báo đối với bão Yagi (bão số 3) lên cấp 5, tức là mức thảm họa, với khả năng tàn phá mạnh nhất trong năm 2024.

Cụ thể, trong 24 giờ tới, bão Yagi cách Quảng Ninh khoảng 160km về phía Đông Đông Nam, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km/h và đi vào Bắc vịnh Bắc Bộ.

Bão giảm cấp độ, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17. Khu vực chịu ảnh hưởng: Phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông và phía Đông của khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 (rủi ro rất lớn); phía Tây của khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ và Nam vịnh Bắc Bộ, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3 (rủi ro lớn).

Khoảng 16h ngày 7/9, bão số 3 trên đất liền khu vực phía Đông Bắc Bộ, không đổi hướng, mỗi giờ đi được khoảng 20km/h và suy yếu dần. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 11.

Dự báo đến 4h ngày 8/9, vị trí tâm bão trên khu vực phía Tây Bắc Bộ, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 20km/h, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp

Vào trưa ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện khẩn yêu cầu các tỉnh miền Bắc, Thanh Hóa - Bình Định và toàn bộ hệ thống chính trị triển khai các biện pháp ứng phó với bão ở mức cao nhất. Công điện nhấn mạnh việc hoãn các cuộc họp không cần thiết và tập trung vào các nhiệm vụ như rà soát tàu thuyền, bảo đảm an toàn đê điều và hồ đập.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã họp với đại diện các tỉnh miền Bắc, Thanh Hóa - Hà Tĩnh và các bộ ngành để bàn bạc phương án ứng phó với siêu bão Yagi. Hải Phòng và Quảng Ninh đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp như bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào bờ và ban hành lệnh cấm biển từ ngày 6/9.

Các tỉnh cho học sinh nghỉ học

Các tỉnh cho học sinh nghỉ học là: Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang

Các tỉnh cho học sinh nghỉ học là: Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang

Hải Phòng: Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Nguyễn Văn Tùng, đã chỉ đạo các trường học có kế hoạch làm nơi tạm lánh cho dân cư, cho học sinh nghỉ học từ 12h ngày 6/9. Các trường học còn lại sẽ cho học sinh nghỉ học từ ngày 7/9 đến khi bão tan. Đồng thời, cấm biển sẽ được thực hiện từ 11h ngày 6/9 cho đến khi có thông báo mới.

Quảng Ninh: UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho học sinh các cấp nghỉ học nếu cần thiết để đảm bảo an toàn. Các cơ sở giáo dục cũng được yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và triển khai các phương án phòng chống thiên tai.

Bắc Giang: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu cho học sinh nghỉ học vào ngày 7/9. Đối với ngày 6/9, các trường sẽ dựa vào diễn biến thời tiết để quyết định việc nghỉ học của học sinh, đồng thời có kế hoạch dạy bù phù hợp.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm