Thủ đoạn đánh cắp thông tin điện tử ngày càng tinh vi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau hàng loạt vụ mất tiền oan qua thẻ ATM đã xảy ra, chúng ta thấy rằng: thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân của bọn tội phạm ngày càng tinh vi.

Sau hàng loạt các vụ án đã được cơ quan chức năng khám phá thời gian gần đây do nhiều người bị mất tiền vì lộ thông tin cá nhân về tải khoản và thẻ ngân hàng...chúng ta thấy rằng: nhiều loại tội phạm công nghệ cao đang xuất hiện tại Việt Nam. 

Phương thức mà các đối tượng tội phạm hay sử dụng là lắp đặt hệ thống camera, thiết bị điện tử theo dõi tại cây ATM của các ngân hàng. Qua đó, chúng đánh cắp mật khẩu, thông tin của khách hàng và sử dụng thiết bị in thẻ mang từ nước ngoài vào để rút tiền.

Đặc biệt, có nhiều tội phạm tinh vi hơn còn viết mã độc tấn công các trang giao dịch thương mại điện tử, đánh cắp hàng trăm nghìn tài khoản. Sau đó bán thông tin tín dụng cho các đối tượng người nước ngoài với giá trung bình 0,5 - 1,5 USD mỗi tài khoản.

Thủ đoạn đánh cắp thông tin điện tử ngày càng tinh vi
 Ảnh minh họa

Đại tá Lê Minh Loan - Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Công nghệ cao, Bộ Công an nói về diễn biến loại hình tội phạm này: "Trong thời gian qua, lực lượng công an nói chung và lực lượng công an phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nói riêng đã trực tiếp phát hiện, điều tra, làm rõ một số nhóm, đối tượng có hành vi trên.

Ngoài công dân Việt Nam còn có người nước ngoài vào nước ta, mang theo thẻ làm giả sẵn để thanh toán, mua bán hàng hóa, dịch vụ hoặc người nước ngoài vào Việt Nam móc nối với các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ, để tiến hành làm giả thẻ, sau đó thanh toán khống, rút tiền chia nhau".

Theo quy định của pháp luật thì những hành vi công khai sử dụng các thông tin của cá nhân, tổ chức nhưng không được sự đồng ý của chủ sở hữu bị coi là vi phạm pháp luật. 

Theo điều 226B Bộ luật Hình sự thì những hành vi trên sẽ bị xử phạt hành chính hoặc hình sự, tùy theo mức độ vi phạm.

Ngày 29/10 vừa qua, anh Nguyễn Tấn Thạnh - chủ thẻ ATM của Ngân hàng (NH) Đông Á vừa khiếu nại với Ngân hàng vì bị rút trộm 20 triệu đồng khi thẻ vẫn đang còn trong ví của anh. 

Anh Thạnh cho biết: 19h50 ngày 29/10, sau khi tắm xong mở điện thoại ra, anh thấy hàng loạt tin nhắn thông báo trừ tiền của NH.

Chỉ trong vòng từ 19h44 đến 19h49 đã có đến 10 giao dịch rút tiền, mỗi lần rút 2 triệu đồng. Tôi vội mở ví để kiểm tra thì thẻ ATM vẫn còn. Ngay sau đó, tôi đã gọi điện báo cho tổng đài NH Đông Á yêu cầu khóa thẻ, đồng thời làm đơn yêu cầu NH in chi tiết sao kê, kiểm tra lại thông tin và cho tôi xem camera ghi lại hình ảnh rút tiền từ tài khoản”.

Ngoài ra, anh Thạnh cũng làm đơn trình báo công an, trong đó khẳng định thời điểm bị rút trộm tiền anh đang có mặt tại nhà (ấp Hưng Long, huyện Bình Chánh) và không cho ai mượn hay đánh rơi thẻ.

Bà Võ Thị Thu Hằng, phó giám đốc trung tâm quản lý chất lượng và dịch vụ khách hàng NH Đông Á, cho biết căn cứ dữ liệu NH thu thập được cho thấy nhiều khả năng là giao dịch gian lận. Cụ thể, người rút tiền đã cố tình che camera từ trước nên hình ảnh ghi nhận bị tối, không thể thấy mặt.

Ngân hàng này ngay sau đó đã chuyển sự việc qua cơ quan điều tra làm rõ. 

Mua sách quý với giá 2.000 đồng
Mua sách quý với giá 2.000 đồng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nhiều thế hệ độc giả sẽ một lần nữa được thỏa sức tìm đọc và lựa chọn mua những cuốn sách hay-quý với giá rẻ tại Chơ phiên sách Hà Nội.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn