Thủ khoa đạt điểm tuyệt đối nhờ mẹo này: Sĩ tử học ngay để đi thi điểm cao chót vót

( PHUNUTODAY ) - Trong kỳ thi THPT, đã có rất nhiều thủ khoa đạt được điểm 10 tuyệt đối. Vậy họ đã có bí quyết gì? Hãy cùng xem nhé!

Hạ mức độ quan trọng của kỳ thi xuống để bớt áp lực

thu-khoa-bat-mi-bi-quyet-dat-diem-tuyet-doi-si-tu-cannam-ngay_2

Phạm Tiến Trung (thủ khoa trường ĐH Y Dược TP.HCM năm 2019) đã xuất sắc giành được 2 điểm 10 trong tổ hợp 3 môn toán, hóa, sinh. Cụ thể toán 10, sinh 10, hóa 8,75. Để đạt được kết quả đáng ngưỡng mộ như vậy, Phạm Tiến Trung chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là tâm lý khi làm bài thi. Phải thật bình tĩnh để có thể làm chuẩn xác cho từng đáp án. Nếu gặp câu khó, thường bạn sẽ mất bình tĩnh, mà càng như thế càng không nghĩ ra được hướng giải. Nên chuẩn bị tâm lý khoảng từ 1 hoặc 2 tuần trước khi đi thi. Và cách tốt nhất là bạn nên hạ độ quan trọng của kỳ thi này xuống, để tâm lý thấy thoải mái hơn, bớt áp lực hơn”.

Chàng thủ khoa cũng đã chia sẻ cách làm bài thi đạt điểm số tuyệt đối đó là làm các môn theo một phương pháp chung bởi bài thi theo hình thức trắc nghiệm. Nên chia đề thi theo thời gian, không nên chia quá nhiều phần. Ví dụ: môn hóa có tổng thời gian 50 phút, sẽ dành 15-20 phút đầu hoàn thành các câu dễ của đề thi, khoảng 20 câu. Thời gian còn lại sẽ làm các câu phía sau theo hình thức cuốn chiếu, tức làm tới đâu chắc tới đó. Trường hợp gặp câu khó sẽ suy nghĩ 2- 3 phút nếu vẫn không có hướng giải tiếp thì sẽ tạm đánh dấu và qua các câu tiếp theo. Cứ như vậy đến hết đề thi rồi sau đó quay trở lại các câu chưa ra đáp án theo đúng thứ tự ở trên, cho đến khi hoàn thành bài thi.

Đặc biệt Trung bật mí các bạn nên mạnh dạn xin thêm giấy nháp, không nên ngại xin giấy trong quá trình làm bài. Làm nháp nhiều sẽ có nhiều hướng làm bài hơn, và như thế khi nghĩ ra hướng gì cứ ghi ra hết. Nhiều khi bạn cứ đi theo một lối mòn thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ có một hướng giải, mà như thế rất khó ra đáp án.

Trong thời gian ôn thi, Trung chia sẻ thí sinh phải tập để giải nhanh các câu dễ bởi để có thể làm bài đạt điểm tuyệt đối là phải giải đề thi nhanh, khi vào phòng thi sẽ có nhiều thời gian đầu tư cho những câu khó. Tuy nhiên nhanh ở đây là phải luyện làm nhanh và chắc những câu cơ bản để không bị mất điểm đáng tiếc.

Phải dành thời gian kiểm tra lại bài

Thủ khoa Đào Ngọc Minh Huy

Thủ khoa Đào Ngọc Minh Huy

Chàng thủ khoa Đào Ngọc Minh Huy trường ĐH Y Dược TP.HCM (năm 2017) với số điểm tuyệt đối 30/30 cho 3 điểm 10 tròn trĩnh. Đào Ngọc Minh Huy đã chia sẻ bí quyết giúp bản thân đạt được số điểm xuất sắc này đó là luôn giành thời gian kiểm tra lại những phần mình đã làm trong quá trình đi thi.

Huy tâm sự: “Mình sẽ dành thời gian coi lại bài, kiểm tra hết những câu đã làm và khi thấy chắc chắn mới tiếp tục những câu chưa làm được ở khoảng thời gian 15 đến 30 phút cuối. Đây là cách để hạn chế sai sót hết mức có thể, vì tâm lý chung của thí sinh là những phút cuối lại cố dồn hết tâm sức để giải những câu khó; trong khi các phần đó nếu mình làm tiếp thì chưa chắc đã làm ra. Mà nếu không kiểm tra lại thì vô tình làm mất những điểm số mà đáng lý ra nằm trong tầm tay mình, như thế rất đáng tiếc".

Trong quá trình ôn tập giải đề thi thử, những môn có thời gian 90 phút nên cố gắng làm 75-80 phút, những môn 45 phút thì cố gắng làm 35-40 phút sẽ giúp bản thân chịu áp lực về thời gian để quen dần với điều này khi vào phòng thi. Đây cũng là cách để bạn giảm được căng thẳng khi làm bài thi. Còn nếu khi đang thi mà căng thẳng quá thì có thể ngưng lại một lát, hít thở thật sâu vài lần rồi mới quay lại làm tiếp.

Và quan trọng hơn cả đó là làm bài trắc nghiệm thì câu dễ cũng như câu khó có điểm số như nhau, do đó không được chủ quan bất kì câu nào, phải thật cẩn thận trong từng câu. Chúc các sĩ tử tự tin đạt được điểm số cao trong kỳ thi THPT sắp tới!

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link