Thủ tướng: 'Không thể sử dụng biện pháp cách ly, phong tỏa mãi được'

( PHUNUTODAY ) - "Chúng ta không thể sử dụng biện pháp cách ly, phong tỏa mãi được vì khó khăn cho nhân dân và nền kinh tế là rất lớn. Việc ứng dụng khoa học y khoa trong phòng chống dịch là chìa khóa cốt lõi của thành công, để chiến thắng dịch bệnh", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại cuộc làm việc với các nhà khoa học trong lĩnh vực y tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, biến đổi khôn lường và có thể còn kéo dài. Trong cuộc chiến không tiếng súng, cuộc chiến chống lại kẻ thù vô hình, bên cạnh lực lượng tuyến đầu, không quản hiểm nguy, gian lao, xông pha ra trận đang ngày đêm chiến đấu ngay tại các tâm dịch, còn lực lượng “tiền phương” là những nhà khoa học, chuyên gia ngành y tế thầm lặng ngày đêm nghiên cứu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: "Tất cả những cống hiến đó, hy sinh đó, vất vả đó để thực hiện sứ mệnh là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân; góp phần sớm đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường".

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết, Thủ tướng cho biết, đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các biện pháp, trong đó giãn cách xã hội là quyết định; thần tốc xét nghiệm, phát hiện sớm theo hướng dẫn của Bộ Y tế trên diện rộng là then chốt; điều trị giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu…

Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của nhân dân, trong số các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16, có 6 tỉnh đã kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi được dịch bệnh; 13 tỉnh, thành phố đã thực hiện được một số tiêu chí kiểm soát dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Những ca tử vong đã giảm trong mấy ngày vừa qua.

Tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, số ca mắc mới vẫn ghi nhận ở mức cao do đang tăng cường thực hiện xét nghiệm trên diện rộng, nhưng số ca tử vong đang từng bước được kiểm soát.

Tuy nhiên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nêu rõ, các biện pháp giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách tại một số địa phương đang gây nhiều khó khăn về đời sống vật chất, tinh thần đối với Nhân dân. Chính phủ hiểu, chia sẻ với những khó khăn, phiền toái của nhân dân. Nhân dân đang mong chờ từng ngày để dịch bệnh qua đi.

Theo người đứng đầu Chính phủ, chúng ta phải đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh bằng tổng hòa các giải pháp hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan, tìm cách để thích ứng và an toàn trong mọi diễn biến của dịch.

"Chúng ta không thể sử dụng biện pháp cách ly, phong tỏa mãi được vì khó khăn cho nhân dân và nền kinh tế là rất lớn. Việc ứng dụng khoa học y khoa trong phòng chống dịch là chìa khóa cốt lõi của thành công, để chiến thắng dịch bệnh", Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến với cấp xã, phường tại TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai về phòng, chống dịch Covid ngày 1/9, Thủ tướng cũng lưu ý TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An cần quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa để thực hiện được mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9/2021; đồng thời phải chuẩn bị các biện pháp thích ứng với dịch bệnh lâu dài do các biến thể mới rất nguy hiểm của vi rút gây ra trên phạm vi toàn cầu.

Các cấp, các ngành và đặc biệt là các xã, phường, thị trấn “pháo đài” của các địa phương trên thực hiện tăng cường giãn cách xã hội cần tiếp tục quán triệt nghiêm túc các quan điểm, nguyên tắc lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Cùng với đó có cơ chế, biện pháp trực tiếp giải quyết các vấn đề của người dân ngay tại xã, phường, thị trấn; làm cho người dân thấy được việc thực hiện giãn cách xã hội và phòng, chống dịch là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

Trong thực hiện tăng cường giãn cách xã hội, Thủ tướng yêu cầu hệ thống chính trị xã, phường, thị trấn đến tận người dân và động viên nhân dân thực hiện nghiêm ngặt, triệt để việc người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”. Bảo đảm lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu cho người dân ở khu vực thực hiện giãn cách xã hội ngay tại xã, phường, thị trấn, để người dân an tâm ở tại nhà, không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh yêu cầu đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất ngay tại xã, phường, thị trấn để hạn chế các trường hợp bệnh diễn biến nặng hơn, góp phần giảm các ca bệnh nặng, giảm tử vong.

Về vắc xin, Thủ tướng yêu cầu tăng tốc tiêm vắc xin càng sớm càng tốt; đẩy mạnh tuyên truyền để quán triệt tinh thần “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”; khắc phục tình trạng chờ đợi, kén chọn vắc xin.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo thành lập, kiện toàn Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch các cấp, nhất là tại các xã, phường, thị trấn; Chủ tịch UBND làm Chỉ huy trưởng, có chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link