Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sắp thăm Nga

06:38, Thứ tư 08/05/2013

( PHUNUTODAY ) - 17/5.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 12-15/5 và Cộng hòa Belarus từ ngày 15-17/5.
[links()]
TTXVN đưa tin dẫn theo thông cáo ngày 7/5 của Bộ Ngoại giao cho hay, các chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Thủ tướng Nga D. Medvedev và Thủ tướng Belarus M. Myasnikovich.

Chuyến thăm của Thủ tướng tới Liên bang Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ chính trị Việt - Nga đang có độ tin cậy cao và không ngừng được củng cố. Trao đổi đoàn cấp cao diễn ra thường xuyên, tạo động lực mạnh mẽ cho việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Lần gần đây nhất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm chính thức Liên bang Nga vào tháng 3/2013.

thu-tuong-tham-nga-Phunutoday.vn.jpg
Năm 2009, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có chuyến công du Nga và ký nhiều hiệp định hợp tác quan trọng.

Cũng theo TTXVN, ngày 7/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Moscow bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga.

Trong chuyến thăm Nga đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, ông Kerry sẽ thảo luận với giới lãnh đạo Nga về hợp tác song phương, cũng như những vấn đề quốc tế nóng bỏng nhất.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp Ngoại trưởng Kerry, sau đó người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Tại cuộc gặp lần thứ tư giữa ông Kerry và ông Lavrov, hai bên sẽ thảo luận tình hình tại Syria, kế hoạch Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) ở châu Âu, việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran, cũng như quan hệ hợp tác song phương.

Phát biểu với báo giới trước thềm chuyến thăm, Ngoại trưởng Mỹ Kerry cho biết ông rất trông đợi vào chuyến thăm này, đặc biệt là một loạt vấn đề gai góc mà Mỹ và Nga cần thảo luận. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm trong chuyến thăm, ông Kerry cũng sẽ chú trọng tới các vấn đề Triều Tiên và Afghanistan, cũng như các vấn đề quốc tế và song phương khác.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng sứ mệnh của Ngoại trưởng Kerry trong chuyến thăm Nga lần này nhằm hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước vốn đang xấu đi kể từ năm 2012 do bất đồng về một loạt vấn đề, như "lá chắn tên lửa" của Mỹ ở châu Âu, vấn đề người Mỹ nhận con nuôi người Nga, cuộc chiến "danh sách đen," vấn đề Syria...

Hồi cuối tháng 4 vừa rồi, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng có chuyến thăm Nga, ngoài thỏa thuận về nối lại đàm phán giải quyết tranh chấp lãnh thổ, các nhà quan sát còn nhận định, chuyến thăm Nga của Thủ tướng Abe còn nhằm tăng cường mối quan hệ thân thiết hơn với Nga trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc liên quan đến chủ quyền lãnh thổ ngày một tăng.

Trước đó, ngày 24/3, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới Nga. Theo các nhà phân tích, sự thay đổi chiến lược quân sự của Mỹ gần đây tại một số phần của thế giới đã tự nhiên đẩy Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau.

James Corbett, nhà phân tích chính trị và những vấn đề nóng bỏng của  Corbett Report, nói với đài Russia Today rằng “đó là kết quả không thể tránh khỏi của chính sách chuyển trục chiến lược tới Châu Á Thái Bình Dương của Mỹ đe dọa tới lợi ích của Trung Quốc ở phía bên này và sự bành trướng sức mạnh quân sự của NATO đang đe dọa Nga ở phía bên kia”.

  • P.V (tổng hợp)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc