Thứ xưa vứt bỏ không ai ăn, giờ thành đặc sản có tiếng, ngon giòn giòn sần sật ai cũng mê, giá 250.000 đồng/kg

12:43, Chủ nhật 06/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Trước khi thành đặt sản nổi tiếng như bây giờ, răng mực là món vứt đi, cho không cũng không ai ăn.

Phan Thiết (Bình Thuận) nổi tiếng là một thiên đường du lịch với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, những bãi biển trong xanh và bờ cát trải dài trắng mịn. Nơi đây còn được biết đến với nhiều món ăn đường phố ngon nổi tiếng, trong đó phải kể tới món răng mực.

Với nhiều người, mực tươi, mực nướng, mực một nắng là những món ăn quen thuộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tới món răng mực, có người chưa từng nghe về nó, không biết cách chế biến hay chưa từng được nếm thử món ăn này.

Món răng mực là một món đặc biệt và hấp dẫn, đó là những con mực tươi ngon, được chế biến một cách khéo léo để giữ được vị ngọt tự nhiên và độ dai của thịt mực. Hương vị tuyệt vời của món răng mực sẽ khiến du khách say đắm và nhớ mãi sau khi rời xa vùng biển Phan Thiết.

rang-muc2

Răng mực là một cụm tròn nhỏ xíu nằm ở phần đầu mực, thường khiến nhiều người nhầm tưởng là mắt hay miệng mực. Tên gọi "răng" xuất phát từ việc cụm tròn này có hai chiếc gai ở phía trước, trông giống như hai chiếc răng nhỏ. Hai chiếc gai này có tác dụng giúp mực nghiền thức ăn, do đó chúng khá cứng và cần phải loại bỏ khi sử dụng và chế biến.

Trước đây, người ta thường bỏ phần răng mực đi vì cho rằng không ăn được. Tuy nhiên, dần dần, với bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của người dân miền biển Phan Thiết, răng mực đã trở thành món đặc sản. Từ răng mực, người ta có thể chế biến nhiều món ngon như răng mực hấp, chả răng mực, răng mực xào lăn,... Nhưng món răng mực nướng muối ớt vẫn là món ngon và được ưa chuộng nhất.

Món ăn này mang hương vị độc đáo, hấp dẫn và đặc trưng của vùng biển, tạo nên sự hài hòa giữa vị mặn của mực, vị ngọt của muối và cay nồng của ớt. Răng mực nướng muối ớt đã trở thành một biểu tượng ẩm thực đặc biệt của Phan Thiết và thu hút sự yêu thích của du khách đến thưởng thức.

Theo phương pháp truyền thống, sau khi mua răng mực về, người ta sẽ làm sạch bề mặt, loại bỏ phần cục đen bên trong (phần mà nhiều người vẫn nghĩ là mắt mực), và sau đó rửa sạch trước khi tiến hành chế biến. Răng mực được tẩm ướp với gia vị phù hợp để đạt được vị ngon, sau đó xiên vào các que tre và nướng trên bếp than. Khi răng mực chuyển sang màu vàng và tỏa mùi thơm hấp dẫn, nó đã sẵn sàng để thưởng thức.

rang-muc1

Với cảm giác giòn sần sật, hương vị mặn ngọt đặc trưng của biển, răng mực nhanh chóng trở thành nguyên liệu phổ biến cho nhiều món ăn vặt hấp dẫn.

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, răng mực được bán với giá lên tới 250.000 đồng/kg. Anh Hải, người bán răng mực trên chợ mạng ở quận 1, TP.HCM, cho biết anh nhập răng mực từ Bình Thuận để cung cấp cho các nhà hàng ở TP.HCM, còn phần còn lại anh bán lẻ cho người tiêu dùng.

"Răng mực làm thành đồ ăn vặt rất hợp khẩu vị với trẻ con và cũng làm các món nhậu trở nên đắt khách, vì vậy hàng của tôi luôn bán chạy", anh Hải chia sẻ. Anh kể thêm rằng nhiều khách hàng còn đặt vài cân răng mực để giữ trong tủ đá và chế biến dần.

r

Tại Phan Thiết, thực khách dễ dàng tìm thấy và thưởng thức những món ngon từ răng mực tại các quán nhậu hải sản dọc bờ kè sông Cà Ty, đường Nguyễn Tất Thành hướng ra biển Đồi Dương hay khu ăn đêm đường Võ Thị Sáu,...

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng mực nói chung, và phần răng của loài vật này nói riêng, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Trong 100g răng của mực, ngoài những dưỡng chất chính như protein và chất béo tốt, còn có selen (63%), vitamin (23%), kẽm, sắt, và nhiều khoáng chất có lợi khác. Việc thưởng thức răng mực không chỉ mang lại trải nghiệm ngon miệng mà còn cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang