Thực đơn dành cho người bị ung thư xương

( PHUNUTODAY ) - Để giúp người ung thư xương có một chế độ ăn uống hợp lý cũng như tăng cường sức đề kháng cho người bị ung thư xương thì thực đơn dinh dưỡng là điều không thể thiếu đâu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư xương

Các bạn có biết chế độ dinh dưỡng và thực đơn dành cho người bị ung thư xương là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư xương

Người bị ung thư xương nên ăn gì?

+ Bổ sung đầy đủ calo

Đây là thành phần chủ yếu đối với cơ thể của người khỏe mạnh và đặc biệt là đối với bệnh nhân ung thư xương.

Vì vậy, mỗi ngày bạn phải bổ sung cho cơ thể khoảng 1.885 – 2.175 đơn vị calo.

+ Đạm:

Đối với bệnh nhân, khẩu phần đạm cần tăng so với bình thường để cung cấp đầy đủ các loại acid amin – cân đối giữa đạm động vật và đạm thực vật.

Thịt giàu đạm nhưng nếu khẩu phần ăn quá nhiều thịt sẽ là điều kiện thuận lợi cho tế bào ung thư phát triển.

Vậy nên, bạn chỉ nên sử dụng thịt màu trắng như thịt gia cầm, bổ sung thêm sắt, kẽm từ thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn nạc,…

18.thuc-don-dinh-duong-cho-nguoi-bi-ung-thu-xuong-phunutoday.vn

 

Ngoài ra, các bạn cũng nên sử dụng nhiều tôm cua, hải sản,… vì đó là nguồn cung cấp vitamin và nhiều vi chất tốt cho sức khỏe.

Trứng cũng là thực phẩm giàu đạm rất tốt với bệnh nhân ung thư xương.

+ Chất béo:

Chất béo hình thành cấu trúc tế bào của cơ thể nhưng bạn nên hạn chế hấp thu chất này bằng cách ăn thịt nạc, không ăn da gà, vịt, nên uống sữa đã tách béo và chế biến thực phẩm bằng cách luộc, hấp thay vì chiên, xào.

Sau đó, bạn nên thay mỡ bằng dầu thực vật, tránh bánh, mứt, kẹo, chocolate,… và có thể bổ sung những chất béo có lợi cho cơ thể như Omega-3 có trong cá.

+ Tinh bột:

Các bạn nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt và các loại củ.

+ Thực phẩm giàu chất xơ:

Bạn nên bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư: sữa bò, lòng đỏ trứng gà, cà rốt, ngô, ớt, rau dền, bắp cải, rau đay, rau ngót, cần tây, giá, cà tím, khoai lang, nghệ, cam, gấc, súp lơ, dưa leo, cà chua,…

+ Bổ sung chất sắt và canxi trong đậu nành, hoa quả, sữa và sữa chua để cung cấp canxi cho xương chắc khỏe và đề kháng sự nhiễm trùng.

Thực đơn dành cho người bị ung thư xương

Cần kiêng kỵ những loại thức ăn nào?

+ Rượu, café:

Đây đều là những chất kích thích gây cản trở cho quá trình liền và tái tạo xương.

Rượu bia làm rối loạn hoạt động của những tế bào xương và còn làm các tế bào ung thư xương nhanh chóng phát triển, di căn, tăng nhanh quá trình thoái hóa xương.

Café thì lại làm giảm lượng canxi mà cơ thể hấp thụ được nên khiến xương yếu đi và dễ bị tổn thương bởi các tế bào ung thư hoặc các tác nhân bên ngoài.

+ Trà đặc, nước ngọt có gas, thực phẩm nhiều dầu mỡ,…

Tất cả những thứ trên đều không tốt cho bệnh nhân ung thư xương. Đặc biệt là chất béo có trong những thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể kết hợp với canxi để tạo thành một chất bọt mà cơ thể không thể hấp thụ được và buộc phải đào thải ra bên ngoài làm giảm hấp thụ canxi cho cơ thể.

+ Thịt chế biến sẵn:

Những loại thực phẩm này rất nhiều dầu mỡ và chất bảo quản, khá nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân ung thư xương do những chất gây ung thư xuất hiện khi thịt được nấu chín ở nhiệt độ cao hoặc được xử lý bằng các chất như nitrat rất độc và nguy hiểm.

Vậy nên, bạn cần ăn dưới 200g thịt đỏ mỗi ngày, hạn chế đến mức thấp nhất xúc xích, đồ hộp, thịt muối,…

+ Những thực phẩm ẩm mốc, lên men:

Đó là dưa cà muối, cá muối, thịt muối,… có thể gây bệnh ung thư hoặc khiến bệnh ung thư nghiêm trọng hơn.

+ Đường và đồ ngọt:

Đường là loại thực phẩm mà tế bào ung thư rất ưa thích vì nó chính là thức ăn quan trọng nhất của tế bào ung thư.

Đường giúp các tế bào ung thư liên tục phân chia, phát triển và di căn nên bạn cần hạn chế đường, đồ ngọt, bánh mứt kẹo, chocolate, nước ngọt,… khi bị ung thư xương nói riêng và bệnh ung thư nói chung.

+ Thực phẩm nướng, chiên rán:

Nem nướng, xúc xích nướng,… nên hạn chế vì chúng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và thúc đẩy tế bào ung thư phát triển nhờ formol – một hóa chất gây ung thư được sinh ra trong quá trình nướng thức ăn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn