Thực phẩm không ăn trong mùa đông, bạn đã sống phí cả đời

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hãy ăn những thực phẩm có tên dưới đây vào mùa đông để cả nhà bạn không cần tới bệnh viện.

Mùa đông, tiết trời lạnh và hanh khô, con người cũng lười vận động hơn. Hãy bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày 4 loại thực phẩm sau đây để tăng cường sức đề kháng và làm ấm cơ thể, giúp bạn có một sức khỏe tốt để chuẩn bị đón năm mới.

thực phẩm nên ăn vào mùa đông
 

Khoai lang

Đông y gọi khoai lang là “thực dược” (thực phẩm mang tính thuốc). Khoai lang vị ngọt mát, giàu Carbohydrate, chất xơ thực vật, carotene, vitamin và hơn 10 nguyên tố như kali, magie, đồng, selen, canxi… có công hiệu kiện tỳ vị, ích khí, giải hàn. 

Ngoài ra, nhiệt lượng có trong khoai lang rất thấp, thấp hơn cả cơm, cho nên ăn vào cũng không cần lo tăng cân, thậm chí người ta còn dung khoai lang để giảm cân nữa. Estrogen trong khoai lang cũng có ích cho việc bảo vệ da và làm chậm quá trình lão hóa.

Lưu ý: Những người mắc bệnh thận không nên ăn khoai lang vì trong khoai chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin A…, khiến thận không thể làm việc tốt, gây ra những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, yếu tim. Những người có hệ tiêu hóa kém cũng không nên ăn nhiều khoai lang vì lúc ăn sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, càng sinh hơi trướng bụng.

Thịt bò

Trong thịt bò giàu Protein, Axit amin, có tác dụng nâng cao sức đề kháng, bổ máu dưỡng huyết, làm ấm dạ dày trong mùa lạnh. Ngoài ra, thịt bò còn chứa vitamin B6, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy sự tổ thành và trao đổi chất của Protein, từ đó kịp thời bổ sung năng lượng đầy đủ cho cơ thể. Hàm lượng lipit trong thịt bò cũng rất thấp nhưng ngược lại rất giàu Axit Linoleic dạng kết hợp, chất chống oxi hóa này có công hiệu giúp phái đẹp dưỡng nhan và chống lão hóa.

Lưu ý: Những người bị bệnh mỡ máu, cao huyết áp, thủy đậu, viêm khớp... nên hạn chế ăn thịt bò vì hàm lượng chất đạm, protein, chất béo bão hòa trong thịt có thể làm cho bệnh nặng hơn.

Cải thảo, bắp cải 

Cải thảo, bắp cải là món ăn được ưa chuộng tại Hàn Quốc vàn món ăn quen thuộc được làm từ nó là kim chi, canh cải thảo nấu chua… Kim chi muốivẫn giữ lại được hầu hết các chất dinh dưỡng của rau tươi đồng thời do trải qua quá trình lên men nên kim chi còn chứa một lượng phong phú axit lactic và một sốaxit khác. Các axit này giúp người ăn thấy ngon miệng hơn, tăng tính hòa tan củacanxi và phốt pho trong ruột, giúp cơ thể chống chọi lại cái lạnh tốt hơn. Ngoàira theo một công trình nghiên cứu thực hiện tại Trung Quốc thì kim chi còn có khả năng ngăn ngừa bệnh loãng xương, buồn chân tay mỗi khi thời tiết thay đổi.

Một vài lời khuyên cho một mùa đông khỏe mạnh:

– Ăn nhiều quả mọng như dâu tây và quả việt quất hàng ngày vì đây là những giàu chất chống oxy hóa.

– Giữ cho cơ thể đủ nước trong suốt mùa đông vì thiếu nước sẽ khiến các bộ phận trong cơ thể hoạt động không được trpn tru, đồng thời khiến da khô, nứt nẻ, dễ viêm…

– Tránh các loại thực phẩm giàu chất béo, ví dụ như thực phẩm chiên thực và pho mát. Những thực phẩm này sẽ làm bạn tăng cân nhanh chóng.

– Chọn uống các loại trà thảo dược như xanh, trà hoa nhài và hoa cúc… vì các thức uống này chứa ít caffeine hơn cà phê.

Bị thiếu máu - cấm ăn những thực phẩm dưới đây
Bị thiếu máu - cấm ăn những thực phẩm dưới đây
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Khi bị thiếu máu bạn nên tránh xa những thực phẩm dưới đây, hãy lưu ý ngay để tránh bị bệnh nặng hơn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn