Thùng rác trong nhà vệ sinh nên có nắp hay không: Đáp án đơn giản nhưng 99% đều làm sai

( PHUNUTODAY ) - Thùng rác là nơi đựng tất cả các rác thải sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình. Vậy nên sử dụng thùng rác có nắp hay không có nắp trong nhà vệ sinh? Lý do tại sao?

Thùng rác là nơi đựng tất cả các rác thải sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình, vì vậy chúng rất dễ bị ô nhiễm và phát tán ra bên ngoài khiến cho sức khoẻ cả gia đình bị đe doạ. Vì thế mỗi gia đình nên sử dụng thùng rác có nắp đậy kín để đảm bảo không gian sạch sẽ, thông thoáng cho ngôi nhà.

Vì sao nên trang bị và sử dụng thùng rác có nắp đậy kín thay vì thùng rác không nắp?

thung-rac-co-nap-1

Rõ ràng thùng rác không nắp tiện lợi hơn hẳn trong việc xả rác và quan sát lượng rác thải bên trong để thuận lợi trong việc xử lý rác thải, nhưng đại đa phần hãng sản xuất và đơn vị bán thùng rác đều khuyên người dùng nên trang bị và sử dụng thùng rác có nắp đậy kín. Đơn giản vì thùng rác có nắp mang lại những lợi ích thiết thực cho người dùng như sau:

+ Ngăn mùi rác thải tỏa ra không gian

Với kết cấu nắp đậy kín, mùi khó chịu đến từ rác thải và quá trình phân hủy rác thải sẽ không thể tỏa ra không gian bên ngoài thùng rác, gây khó chịu cho không gian xung quanh. Đây là điều mà những chiếc thùng rác không nắp – dù có đẹp đến đâu đều không thể làm được.

+ Thùng rác có nắp khiến côn trùng không thể “ghé thăm” rác thải

Các loại côn trùng như ruồi, muỗi, nhặng đặc biệt thích rác thải. Chỉ cần đánh hơi thấy có rác thải, chúng sẽ nhanh chóng kéo đến hàng đàn. Đương nhiên không gian đầy ruồi nhặng sẽ không thể có thẩm mỹ và hợp vệ sinh được. Những chiếc thùng rác đậy kín sẽ ngăn ngừa mùi rác thải thất thoát ra ngoài, hạn chế được việc côn trùng đánh hơi và kéo đến. Thậm chí nếu có lọt vài chú ruồi, muỗi tìm tới thì nắp thùng rác sẽ như bức tường khiến ruồi, muỗi không thể tiếp cận rác thải và nhanh chóng phải rời đi.

+ Giảm các tác động xấu từ thời tiết

Nếu bạn để ý thì 100% các mẫu thùng rác ngoài trời đều là dòng thùng rác có nắp đậy kín hoặc có thiết kế mái che. Nắp kín và mái che mang công dụng che nắng, che mưa cho rác thải bên trong thùng rác. Bởi nếu gặp nước, chiếu dưới trời nắng gắt, rác thải sẽ nhanh phân hủy hơn, gây mùi khó chịu và ảnh hưởng đến không gian môi trường.

thung-rac-co-nap-2

+ Đảm bảo vệ sinh, ngăn ngừa bệnh tật

Khu vực chứa rác thải luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh những nguồn dịch bệnh. Rác thải chứa trong thùng rác đậy kín nắp sẽ ngăn ngừa yếu tố dịch bệnh phát sinh và bùng phát tốt hơn.

+ Sử dụng thùng rác có nắp làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian

Sử dụng sọt đựng rác không nắp, rác thải sẽ bị lộ ra ngoài nhìn rất phản cảm. Nhưng nếu sử dụng thùng rác có nắp kín, rác thải được giấu đi một cách kín kẽ khiến không gian quanh khu vực đặt thùng rác trở nên sạch sẽ và có thẩm mỹ hơn.

Thùng rác chính là nơi ủ bệnh cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ nhất. Do đó, bạn nên cố gắng sử dụng thùng rác có nắp đậy kín và đổ rác hàng ngày.

Vì sao rất nên đậy nắp bồn cầu trước khi xả nước?

Trong một thử nghiệm mới được công bố trên tạp chí Scientific Reports hôm 15.12, các nhà khoa học đã chụp được những bức ảnh cho thấy bụi nước bắn lên từ bồn vệ sinh bay khắp phòng do xả nước không đậy nắp.

thung-rac-co-nap-3

Đoạn video cho thấy những giọt nước phát sáng khi tia laser chiếu vào. Một đám mây bụi nước bay lên trong không khí, mang nước vệ sinh đi khắp phòng thí nghiệm.

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư – tiến sĩ John Crimaldi, Đại học Colorado (Mỹ), nói rằng: “Lần đầu tiên chúng tôi thấy bụi nước bay lên trong không khí, mang nước vệ sinh đi khắp phòng, thật không thể tin nổi”.

Các nhà khoa học cho rằng hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy nước từ bồn vệ sinh bay vào không khí khiến con người bị bệnh. Tuy nhiên, cho đến khi có câu trả lời rõ ràng về vấn đề này, chúng ta có thể thực hiện những bước đơn giản để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Hãy đóng nắp khi xả nước bồn vệ sinh giúp ngăn chặn bụi nước bay lên cao và bắn đi xa.

Theo:  xevathethao.vn copy link