Thường xuyên mơ thấy những giấc mơ lặp đi lặp lại, bạn cần phải làm gì?

( PHUNUTODAY ) - Việc lặp lại giấc mơ này có thể đem lại cho người mơ một cảm giác bất an và căng thẳng, gây khó chịu và có thể là điềm báo bạn sắp gặp điều này.

Mơ thấy một giấc mơ đã từng có trước đó, hay còn gọi là giấc mơ lặp lại là một hiện tượng khá phổ biến. Cứ 3 người thì có 2 người báo cáo rằng mình gặp phải hiện tượng này. Những giấc mơ này không chỉ có cùng chủ đề mà còn có thể lặp lại tất cả các chi tiết từ đêm này qua đêm khác.

Có gì trong một giấc mơ?

Ở một số giấc mơ lặp đi lặp lại, thông điệp có thể rất đơn giản. Chẳng hạn việc liên tục mơ thấy bản thân đi học hoặc đi làm muộn, thường xuất phát từ thực trạng lo lắng, không chuẩn bị sẵn sàng cho những điều đó. Tuy nhiên, với những giấc mơ khác, đôi khi lại đòi hỏi con người phải tự vấn bản thân để tìm hiểu thêm.

Khi chúng ta ngủ, bộ não không hề bị tắt hoàn toàn, nó vẫn tiếp tục ghi nhận các tín hiệu bên ngoài và bên trong cơ thể bạn. Thính giác, xúc giác và thậm chí cả thị giác của bạn vẫn tiếp tục ghi nhận các kích thích.

Khi chúng ta ngủ, bộ não không hề bị tắt hoàn toàn, nó vẫn tiếp tục ghi nhận các tín hiệu bên ngoài và bên trong cơ thể bạn. Thính giác, xúc giác và thậm chí cả thị giác của bạn vẫn tiếp tục ghi nhận các kích thích.

"Một số người có giấc mơ xoay quanh sự lo lắng về kỳ thi, ngay cả khi họ không đi học trong nhiều năm. Điều này có thể phản ánh nỗi sợ hãi chung về thất bại hoặc cảm giác bị đánh giá bởi những người có chức quyền cao hơn. Trong khi đó, giấc mơ thấy răng bị rụng hoặc hư hỏng có thể liên quan đến việc bạn mất đi một thứ gì đó khác trong cuộc sống, ví dụ như cảm giác tuyệt vọng, không thể tự vệ và các vấn đề sức khỏe", bà Barret nói.

Khi đối mặt với một giấc mơ lặp đi lặp lại, mỗi người nên tự hỏi bản thân thông điệp đó có thể là gì. Những người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) hoặc vốn có bản chất lo lắng, thường sẽ gặp những giấc mơ lặp đi lặp lại. Chúng bắt nguồn từ một sang chấn nghiêm trọng đến mức nó cứ quay trở lại như một cơn ác mộng.

"Bộ não đang cố gắng giải quyết một điều gì đó và đặt nó vào trạng thái nghỉ ngơi. Nhưng ở những người bị PTSD, giấc mơ của họ sống động đến mức đánh thức họ khỏi giấc ngủ. Điều đó trở thành vấn đề vì giấc mơ không bao giờ được xử lý và đây cũng là lý do nó tái diễn", ông Dimitriu nói.

Ngoài ra, đôi khi những giấc mơ lặp đi lặp lại cũng có thể là biểu hiện sinh học. Ví dụ, người bị ngưng thở khi ngủ sẽ xuất hiện những giấc mơ như chết đuối, ngạt thở, đối mặt với cơn sóng khổng lồ, thở hổn hển, ở dưới nước hoặc bị nghẹt thở. Do đó, ngủ là thời điểm họ thực sự bị gián đoạn hơi thở vì tình trạng sức khỏe của bản thân.

Những yếu tố môi trường như tiếng chuông báo động ô tô hoặc vòi nước nhỏ giọt cũng khiến một người mơ thấy chúng nếu nghe phải khi ngủ.

Thoát khỏi những vòng lặp

Như đã nói, những giấc mơ lặp lại thường đem lại những cảm xúc tiêu cực cho người mơ. Việc mơ đi mơ lại một giấc mơ kỳ lạ đôi khi còn có thể khiến bạn hoang mang. Vậy các nhà khoa học có cách nào giúp chúng ta thoát khỏi những vòng lặp này hay không?

Một liệu pháp đơn giản mà khá hữu hiệu đó là hãy viết lại giấc mơ của mình.

Một liệu pháp đơn giản mà khá hữu hiệu đó là hãy viết lại giấc mơ của mình.

Một liệu pháp đơn giản mà khá hữu hiệu đó là hãy viết lại giấc mơ của mình. Bạn có thể hình dung lại cơn ác mộng và viết nó xuống nhật ký trong khi bạn tỉnh táo. Nhưng khi viết xuống, hãy cố tình thay đổi các chi tiết mà bạn không muốn lặp lại chúng một lần nữa, biến phiên bản giấc mơ của bạn trở nên tươi sáng và tích cực hơn. Nhiều người đã áp dụng cách này và thành công.

Một số người khác có thể thử các biện pháp kích hoạt giấc mơ Luci, hay giấc mơ sáng suốt. Giấc mơ sáng suốt là những giấc mơ mà bạn biết mình đang mơ và có thể điều khiển bản thân mình. Khả năng này cho phép bạn ra các quyết định trong giấc mơ lặp lại và có khả năng chọn lựa điều gì sẽ xảy ra tiếp theo thay vì một kịch bản cũ.

Tuy nhiên, có một điều bạn cần biết là không phải tất cả các giấc mơ lặp lại đều xấu. Chúng thậm chí có thể hữu ích trong chừng mực nào đó. Hãy phân tích kỹ giấc mơ lặp lại của bạn, xem nó đang ẩn dụ cho vấn đề nào trong đời sống thực của bạn hay không?

Chú ý đến các yếu tố lặp đi lặp lại trong những giấc mơ có thể giúp bạn hiểu rõ bản thân mình hơn và giải quyết được những dằn vặt trong cuộc sống. Nó có thể là một lời chỉ dẫn từ vô thức, cho đến khi bạn tháo gỡ được khó khăn giấc mơ sẽ không còn lặp lại nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link