Người xưa nói: "Vào nhà thấy 3 hương thơm, gia đình sẽ hưng thịnh giàu có", 3 hương thơm đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa trong một gia đình mà có 3 nơi này có hương thơm thì gia đình đó có nề nếp gia phong, có tương lai.

Ban thờ tổ tiên ấm cúng luôn thơm hương trầm

Ban thờ tổ tiên là nơi tâm linh linh thiêng nhất trong nhà người Việt. Thờ cúng tổ tiên không chỉ là tín ngưỡng mà còn thể hiện truyền thống biết ơn. Những người có nuôi dưỡng lòng biết ơn mới có thành công. Người có cội có nguồn nên gia đình có truyền thống biết ơn sẽ có phúc. Ban thờ tổ tiên mà không chăm lo săn sóc để bụi bẩn, hôi tanh thì gia đình không thể nói là có lòng biết ơn. Người xưa cho rằng trần sao âm vậy, ông bà đã khuất chỉ là chuyển từ cõi trần sang cõi âm còn lại vẫn thường xuyên bên cạnh theo dõi nên việc thờ cúng càng quan trọng. Thờ cúng không bà không cần mâm cao cỗ đầy nhưng phải chú ý không để côn trùng chuột bọ quấy phá nơi thờ tự, không để bụi bặm phủ đầy hôi hám. Ban thờ cần được thắp hương để ấm cúng tạo hương thơm. Thắp hương lên là tỏ lòng thành là lúc bắt đầu kết nối với tổ tiên. 

Nơi thờ gia tiên có hương thơm chứng tỏ gia chủ chu đáo, nuôi dưỡng lòng biết ơn

Nơi thờ gia tiên có hương thơm chứng tỏ gia chủ chu đáo, nuôi dưỡng lòng biết ơn

Vào một gia đình thấy ban thờ trang trọng, sạch sẽ thơm hương là thấy sự ấm cúng, thấy gia đình có nề nếp gia phong. Con người khi đã đứng trước ban thờ tổ tiên thì dù xấu bao nhiêu lòng cũng chững lại, tâm thanh tịnh nhất. Thế nên những gia đình mà thường xuyên chăm chút ban thờ thường có một nỗi sợ nhất định về quả báo và sợ bị thần linh phạt nên thường sẽ "tu mình" hơn. 

Phòng sách phòng làm việc thơm mùi sách vở ấm hơi người

Trong một gia đình, góc làm việc, góc đọc sách là nơi thể hiện được trình độ tri thức, ý thức học tập của họ. Những gia đình mà kệ sách phòng sách, nơi làm việc luôn thơm tho sạch sẽ, thơm hương giấy mới chứng tỏ luôn có người qua lại. Việc thường xuyên đọc sách sẽ giúp cho góc này thơm không bị bụi mạt tấn công nên không bị hôi.

Đọc sách là một cách để con người có thêm tri thức. Học hỏi là một cách để trở nên giàu có mỗi ngày. Còn những gia đình mà phòng sách không ai ngó ngàng, bụi bặm lạnh lẽo, hôi hám thì chứng tỏ không có truyền thống ham học hỏi. Những người giàu có trên thế giới thường là những người ham học hỏi, luôn học hỏi.

Phòng sách luôn thơm chứng tỏ gia đình có truyền thống hiếu học

Phòng sách luôn thơm chứng tỏ gia đình có truyền thống hiếu học

Cuộc sống đổi thay từng giây phút nên chỉ có ham học hỏi mới ngày càng thành công và hưng thịnh. Những người không chịu học hỏi thì sẽ lụi bại dần. Gia đình mà không hiếu học con cháu sẽ khó đỗ đạt vinh hiển, sự giàu đôi khi chỉ là giàu xổi không bền vững. Thế nên dù thời nào thì việc học hỏi, đọc sách, làm việc phải chăm chỉ, nghiêm túc thì sự nghiệp mới thịnh vượng bền lâu, gia đình mới giữ được sự giàu có. Còn nếu giàu xổi, không chịu học hỏi làm việc chăm chỉ không trọng tri thức thì cũng dần dần bị đào thải và để người khác vượt qua, dần dần sẽ bị tụt hậu lại phía sau.

Nhà bếp thơm mùi thức ăn, ấm lòng người thân

Trong bếp thường xuyên tỏa ra mùi hương thức ăn chứng tỏ bếp ấm cúng. Người xưa xem bếp là nơi tụ tài, bếp là kho lương, bếp thể hiện sự giàu có của một gia đình. Nếu bếp mà không có hương thơm của thức ăn của thóc gạo, của gia vị thì chứng tỏ nghèo nàn hoặc vụng về nấu nướng. Bếp là nơi chăm chút dinh dưỡng mang lại sức khỏe cho gia đình. Thế mà bếp lại không có hương thơm thức ăn thì chứng tỏ gia đình không đầm ấm nghèo túng hoặc không có người nội trợ đảm đang, hoặc thời nay thì thường xuyên ăn ngoài. Điều đó làm thiếu đi sự gắn kết trong gia đình và cũng giảm đi tình hình sức khỏe của các thành viên.

Bếp thơm mùi thức ăn gia đình ấm cúng

Bếp thơm mùi thức ăn gia đình ấm cúng

Hương thơm từ trong bếp không chỉ là hương thơm của thực phẩm mà đó còn là hương thơm của tình thân chăm sóc cho nhau. Một căn bếp lạnh lẽo lâu ngày không dùng tới thường có mùi ẩm mốc, mùi hôi. 

Những hương thơm thể hiện cho lòng biết ơn, tri thức và tình yêu thương gia đình. Một gia đình mà có đủ 3 yếu tố trên thì chắc chắn sẽ hưng thịnh dù giàu có hay bình thường. Còn một gia đình thiếu đi những điều đó thì dù có tiền nhưng cũng khó giữ được lâu dài.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link