3 thói quen uống nước tưởng tốt nhưng tàn phá sức khỏe của bạn mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Nước rất cần thiết với sức khỏe chúng ta, nhưng nếu bạn uống nước theo 3 cách này thì lợi bất cập hại.

Chỉ uống nước lọc khi khát

Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, trung bình nam giới cần uống khoảng 3,7 lít nước/ngày, con số này với nữ giới là 2,7 lít. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều người không quan tâm đến việc cung cấp đủ nước cho cơ thể, lý do duy nhất để họ uống nước là vì cảm thấy “khát”.

Hiện tượng khát nước là một phản ứng sinh lý thường gặp. Khi chúng ta cảm thấy “khát” tức là lượng nước trong cơ thể đã mất cân bằng, một số tế bào rơi vào trạng thái mất nước. Lúc này, việc uống quá nhiều nước được coi là hình thức bổ sung nước “thụ động”, không có lợi cho sức khỏe. Nếu cơ thể liên tục ở tình trạng thiếu nước trong thời gian dài sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm như sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, ung thư hệ tiết niệu và nhiều vấn đề khác.

drinkingwaterathome-1516542904474

Không uống nước lọc khi ngủ dậy

Theo chia sẻ của TS Alex Maliekal - Bệnh viện St. Vincent Kuravilangad Ấn Độ cho biết: Việc bạn uống nước sau khi thức dậy sẽ làm sạch hệ thống đường ruột và tăng cường hoạt động trao đổi chất, nhờ vậy cơ thể sẽ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn. Thêm vào đó, việc uống nước lúc này sẽ giúp chống táo bón, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), giúp giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch, chống hôi miệng và tăng cường trí não...

Ngoai ra, khi bạn nạp đủ lượng nước vào buổi sáng là nguyên nhân hàng đầu làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và khả năng bài tiết của thận. Bạn hãy bắt đầu ngày mới bằng 1 - 2 cốc nước ấm là tốt nhất.

nuoc_ngot_co_gha_

Uống nước khác thay nước lọc

Một quan niệm sai lầm là cơ thể chỉ cần cung cấp đủ “nước” mỗi ngày, không cần quan tâm đến thành phần hay giá trị dinh dưỡng mà đồ uống đó mang lại. Thực tế, các loại nước ngọt có ga, nước ép, cà phê… có mùi vị thơm ngon nhưng không tốt cho sức khỏe. Chúng thúc đẩy việc bài tiết canxi ra ngoài, dẫn đến hình thành sỏi thận.

Ngoài ra, các loại nước ngọt chứa nhiều đường có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu, gây bệnh gút, tiểu đường và huyết áp cao, từ đó gián tiếp ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thận. Trà và đồ uống chứa caffein có tác dụng kích thích hưng phấn ở hệ thần kinh trung ương, làm suy giảm chức năng của nhiều cơ quan, trong đó có thận.

Thời điểm vàng nếu uống nước sẽ rất tốt cho cơ thể

- Sau khi ngủ dậy buổi sáng: Sau khi ngủ một đêm dài thì cơ thể đã mất đi một lượng nước nhất định, nên việc cung cấp nước cho cơ thể ngay lúc vừa dậy sẽ bù đắp được lượng nước đã mất. Đồng thời thúc đẩy cơ thể bài tiết hiệu quả hơn, thải độc và tăng cường lưu thông máu tốt hơn.
- Khi luyện tập thể dục: Trước và sau khi tập thể dục bạn nên uống nước để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Đồng thời, giúp cho quá trình luyện tập của bạn đạt hiệu quả tốt hơn. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link