Thường xuyên thấy tay chân lạnh cóng, cẩn trọng với 5 căn bệnh nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Chân tay bị lạnh không chỉ liên quan đến việc nhiệt độ môi trường xuống thấp mà nó còn có thể là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm.

Thiếu máu

Khi số lượng hồng cầu giảm, huyết sắc tố xuống mức dưới bình thường, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái thiếu máu. Nó làm cho khả năng cung cấp oxy của máu giảm xuống và dẫn tới việc chân tay thường xuyên bị lạnh.

Rối loạn nội tiết

Hệ thống nội tiết đóng vai trò quan trọng trong chức năng trao đổi chất của cơ thể. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến thân nhiệt. Trong một số trường hợp, chân tay lạnh có thể liên quan đến suy giáp. Khi lạnh bàn tay, chân kèm theo hiện tượng rụng tóc nhiều và mất trí nhớ, nó có thể liên quan đến việc tuyến giáp hoạt động không hiệu quả.

tay-chan-lanh-01

Hội chứng Raynaud 

Người mắc hội chứng Raynaud (hiện tượng co thắt của các động mạch làm giảm dòng máu nuôi mô cơ quan) sẽ gặp hiện tượng chân tay lạnh và tái. Hội chứng này khiến phản xạ tự điều tiết của cơ thể trở nên quá nhạy cảm với những thay đổi nhỏ của nhiệt độ bên ngoài từ đó làm các ngón tay, ngón chân dễ bị tím tái. Khi trời lạnh trở, chúng dễ bị sưng đỏ. Hội chứng Raynaud có thể đi kèm theo bệnh thứ phát là phong thấp.

Suy thận

Thận yếu cũng có thể khiến tay, chân bị lạnh. Người bị suy thận có thể cảm thấy có cơn ớn lạnh như bị gió thổi. Dù ở trong ngày nóng bức thì người bệnh cũng cảm thấy chân tay lạnh buốt, có khi cơn lạnh lan tới đầu gối và khủy tay. Ngoài ra, suy thận còn có một số biểu hiện như đau ngang thắt lưng, đi tiểu nhiều hơn 8 lần vào ban ngày, tiểu đêm, mất ngủ, tinh thần mệt mỏi...

Tai biến

Tai biến mạch máu là bệnh thường gặp ở người bước vào độ tuổi trung niên, đặc biệt là nam giới. Ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể bị đau bắp chân, da gan bàn chân lạnh, đau nhức khi di chuyển, khi nghỉ ngơi thì hết đau. Sang giai đoạn nặng hơn, da tay, chân bị tím tái kèm theo hiện tượng rụng tóc, giảm trí nhớ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link