Tia cực tím ở TPHCM đang ở mức cao nhất có thể làm bỏng, ung thư da, nguy hại khôn lường cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Không khí Sài Gòn bỗng trở nên oi bức, khó chịu hơn hẳn do thời tiết luôn dao động ở nhiệt độ 35-36 độ C. Song song đó, chỉ số tia cực tím cũng tăng nhanh đến mức đáng sợ có nguy cơ gây hại cao cho sức khỏe con người.

Cụ thể theo trang Weatheronline của Anh ghi nhận, tính đến hôm nay 27/3, chỉ số tia cực tím ở Sài Gòn đang ở ngưỡng cao nhất là 12, trong khi chỉ cần đạt từ mức 11 thôi thì đã có thể làm bỏng da nếu chúng ta để da tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong 10 phút.

VN_15c9af582b88289b19cf9571t09d71c72

BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung Bướu của bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết: “Bức xạ cực tím là thành phần trong ánh sáng mặt trời, trong đó quan trọng nhất là tia cực tím A và B (UVA và UVB) có thể gây tổn thương DNA của tế bào da. Khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, da sẽ bị bỏng, khô, sạm, mất đàn hồi, tạo nếp nhăn, làm nhanh lão hóa và nguy hiểm nhất là gây ung thư da. Ngoài ảnh hưởng trên da, tia cực tím còn có thể gây các vấn đề cho mắt như cườm. Chỉ số tia cực tím càng cao thì nguy cơ gây tổn thương cho cơ thể con người càng lớn”.

Do đó, trước tình hình thiên nhiên “ngược đãi” con người như vậy thì chúng ta cần tự mình tìm ra giải pháp để cứu lấy bản thân nhằm tránh nhận lấy những hậu quả khôn lường từ tia cực tím.

Những tác hại kinh hoàng của tia cực tím

1. Sạm, đen da

Hiện tượng da bị sạm, đen liên quan trực tiếp đến sắc tố melanin. Loại sắc tố này thường được hình thành sau hai ngày tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục và tiếp tục đậm lên sau vài tuần, vài tháng. Sự gia tăng các tế bào sắc tố dẫn đến sự hình thành thêm các hạt melanin trên toàn cơ thể càng làm cho da bị sạm, đen.

2. Cháy da, bỏng da

Hiện tượng cháy nắng xuất hiện khi tế bào da bị hư hại. Tổn thương này là hậu quả của ánh nắng gay gắt từ mặt trời. Thông thường, máu sẽ chạy đến những khu vực này để nỗ lực chữa cháy, đó là lý do vì sao da bạn thường ứng đỏ khi vừa bị cháy nắng.

3. Sớm lão hóa da

tia-uv-2

Tiếp xúc với tia cực tím trong khoảng thời gian nhất định sẽ gây nên hiện tượng lão hóa da, bắt đầu từ việc thay đổi cấu trúc các lớp hạ bì. Khả năng đàn hồi và collagen sẽ dần thoái hóa dẫn đến tình trạng da khô, nhìn rõ nếp nhăn, da chảy xệ, mất khả năng đàn hồi, xuất hiện các đốm sắc tố.

Trên thực tế hiện nay, có khoảng 80% người bị lão hóa da ngay ở khoảng 20 năm đầu tiên trong đời và tia UV được coi là nguyên nhân đáng sợ nhất gây nên hiện tượng này.

Làm thế nào để hạn chế tác hại của tia UV

Hạn chế ra đường

Nếu không có việc gì cần thiết thì các bác sĩ khuyến cáo chúng ta nên chủ động sắp xếp công việc, hạn chế ra đường vào khung giờ có bức xạ cực tím cao, cụ thể là từ 10 giờ đến 16 giờ mỗi ngày.

Đặc biệt, người già và trẻ em là hai đối tượng cần được lưu tâm nhất, bởi ngoài tác động của tia cực tím thì thời tiết oi bức cũng rất dễ khiến họ mắc bệnh.

Bôi kem chống nắng

Để đảm bảo an toàn cho da, chúng ta cần nhớ bôi kem chống nắng 20-30 phút trước khi ra đường, tốt nhất nên chọn loại kem chống nắng có ký hiệu SPF tức chống tia UVB, ký hiệu dấu * hoặc + có tác dụng chống tia UVA để nhận được cả hai đặc tính này.

Lưu ý, chỉ số SPF càng cao bảo vệ càng được lâu, tuy nhiên nếu quá cao sẽ gây kích ứng da.

Che chắn kỹ khi ra đường

Bên cạnh đó, mỗi khi ra đường chúng ta cũng cần che chắn kỹ lưỡng bằng cách mang nón, khẩu trang đội đầu, mặc quần áo dài tay che cho da càng nhiều càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link