Tiêm mũi 1 AstraZeneca, mũi 2 muốn tiêm trộn Moderna có được không, nghe BS Khanh giải đáp

( PHUNUTODAY ) - Liên quan tới vấn đề tiêm trộn vắc xin, rất nhiều người có thắc mắc, liệu họ đã tiêm mũi 1 AstraZeneca, mũi 2 muốn tiêm trộn Moderna thì có được không.

Hiện nay, việc tiêm vắc xin là chủ trương hàng đầu của Nhà nước, nhằm nhanh chóng đạt miễn dịch cộng đồng. Liên quan tới vấn đề tiêm trộn vắc xin, có một số người thắc mắc rằng, liệu họ đã tiêm mũi 1 AstraZeneca, mũi 2 muốn tiêm trộn Moderna thì có được không.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1 - TP HCM), trả lời:

Người ta nghiên cứu việc tiêm trộn vắc-xin là để ứng dụng trong trường hợp cộng đồng đó có nhiều người đến hạn tiêm mũi 2 nhưng tạm thời chưa có được vắc-xin cùng loại, chứ không phải chuyện miễn dịch cao hay thấp.

Có một nghiên cứu khi tiêm trộn AstraZeneca và Pfizer cho thấy một số người khi tiêm trộn thì phản ứng miễn dịch có cao hơn một chút nhưng không phải ai cũng vậy. Bạn nên tiêm mũi 2 bằng loại vắc-xin sẵn có ở địa phương bạn. Trộn hay không trộn thì sau tiêm 2 mũi bạn cũng có kháng thể tốt.

145

Quy tắc tiêm trộn vắc xin

Xuất phát từ tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng vắc-xin nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch, ngày 8-9 Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc-xin của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo: Trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc-xin Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc-xin khác để tiêm mũi 2. Cụ thể:

Nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Trước đó, một số địa phương như Hà Nội và TP HCM hiện có tình trạng hết vắc-xin Moderna để tiêm mũi 2 cho người dân. Những ngày gần đây, một số điểm tại TP HCM đã tiêm mũi 2 bằng vắc-xin Pfizer cho người tiêm Moderna ở mũi đầu. Lý do là họ đã đến lịch tiêm mũi 2 nhưng vắc-xin Moderna không còn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link