5 bệnh khiến nhiều người 'ra đi mãi mãi' trong lúc ngủ: Cần biết để phòng bất trắc

( PHUNUTODAY ) - Đây là những căn bệnh dễ xảy ra trong lúc ngủ. Nếu không được phát hiện kịp thời, người bệnh sẽ không có cơ hội được cứu chữa.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn

Hiện tượng này xảy ra do đường hô hấp trên bị tắc nghẽn một phần hay toàn phần trong khi ngủ. Nguyên nhân có thể do lưỡi, các mô ở thành sau họng quá to hoặc bất thường về xương hàm. Đây là loại rối loại ngừng thở phổ biến nhất.

Ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn làm giảm đột ngột lượng oxy trong máu, dẫn đến ngưng tim đột ngột ở những người có sẵn nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy tim.

5-benh-khien-nhieu-nguoi-ra-di-trong-luc-ngu-02

Ngừng thở kéo dài khoảng 10 giây hoặc lâu hơn khiến người bệnh ra đi mà không ai biết.

Trong giấc ngủ đêm, có tới 4% phụ nữ và 9% nam giới ở độ tuổi 30-60 bị ngừng thở đến hơn 30 lần (trung bình 5-10 lần/giờ).

Hiện nay, y học có nhiều các khắc phục hội chứng nguy hiểm này.

Người bệnh thường không biết mình bị ngừng thở khi ngủ. Người thân hay người ngủ chung giường thường phát hiện ra triệu chứng ngưng thở của bệnh nhân.

Ngưng thở khi ngủ trung ương

Đây là bệnh lý thường gặp, có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng. Nó là một rối loạn khiến quá trình thở của người bện liên tục dừng rồi lại bắt đầu trong khi ngủ.

Hội chứng này thường không được chẩn đoán. Hầu hết bệnh nhân không biết mình đang mắc bệnh vì hiện tượng chỉ xảy ra trong lúc ngủ.

Ngưng thở khi ngủ trung ương xảy ra do não không gửi tín hiệu thích hợp đến các cơ kiểm soát hơi thở, khác với hiện tượng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Khi đó, nếu não không đánh thức cơ thể, quá trình hô hấp hoàn toàn dừng lại sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Rất may, chứng ngừng thở khi ngủ trung ương ít phổ biến hơn, chỉ chiếm ít hơn 5% các trường hợp ngưng thở khi ngủ.

Chứng ngừng tim đột ngột

5-benh-khien-nhieu-nguoi-ra-di-trong-luc-ngu-03

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết chứng ngừng tim đột ngột là tình trạng mất chức năng tim xuất phát từ các bệnh tim mạch như bệnh cơ tim, bệnh mạch vành, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim.

Hiện tượng ngừng tim đột ngột xảy ra khi xoang nhĩ, bộ phận tạo nhịp tim trong cơ thể, bị tổn thương.

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể không qua khỏi chỉ sau vài phút do lượng máu bơm tới não bị giảm đột ngột.

Một vấn đề nữa khiến chứng ngưng tim đột ngột trở nên nguy hiểm hơn là khoảng 50% nạn nhân không có bất cứu biểu hiện gì trước khi xảy ra sự việc.

Hiện tượng ngừng tim thường xảy ra vào ban đêm vì tim đập chậm lại khá đáng kể trong thời gian này.

Nhồi máu cơ tim

Hiện tượng này xảy ra khi thiếu máu cơ tim, lượng máu cung cấp cho tim giảm, vượt quá ngưỡng chịu đựng và làm áp đảo các cơ chế sữa chứa tế bào cơ có chức năng duy trì chức năng vận hành bình thường và cân bằng của tim.

Thiếu máu cơ tim kéo dài quá lâu, mơ cơ tim sẽ chết đi, gây ra cơn đau thắt ngực hay còn gọi là nhồi máu cơ tim.

Đây là bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Người bệnh gặp hiện tượng này trong lúc ngủ lại càng nguy hiểm hơn vì không thể yêu cầu can thiệp y tế kịp thời.

Phình động mạch não

5-benh-khien-nhieu-nguoi-ra-di-trong-luc-ngu-04

Phình động mạch não là sự phình to của một phần thành mạch máu não tại nơi thành mạch máu bị yếu.

Theo thời gian, máu chảy ra ra áp lực tại chỗ phìm và làm cho động mạch dễ vỡ hơn. Nếu động mạch phình to và bị vỡ sẽ gây tổn thương não, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link