Tiêu chuẩn mới về sức khoẻ đi nghĩa vụ quân sự năm 2025: Người dân cần lưu ý

12:53, Thứ bảy 31/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Tiêu chuẩn sức khoẻ là một trong những điều kiện quan trọng để có thể đi nghĩa vụ quân sự. Từ năm 2025, tiêu chuẩn này có sự thay đổi, người dân cần lưu ý.

Tiêu chuẩn sức khoẻ là một trong những điều kiện quan trọng để có thể đi nghĩa vụ quân sự. Từ năm 2025, tiêu chuẩn này có sự thay đổi, người dân cần lưu ý.

Tiêu chuẩn về sức khoẻ để đi nghĩa vụ quân sự năm 2025

Tùy vào từng trường hợp, các yêu cầu về tiêu chuẩn sức khỏe cũng khác nhau. Cụ thể sẽ theo Điều 4 thuộc Thông tư số 105, tiêu chuẩn khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2025 như sau:

+ Tiêu chuẩn chung:

- Đạt sức khỏe loại 1, loại 2, loại 3.

- Không gọi nhập ngũ những đối tượng: Người nghiện ma túy, tiền chất ma túy.

+ Tiêu chuẩn riêng: Theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tùy vào từng trường hợp, các yêu cầu về tiêu chuẩn sức khỏe cũng khác nhau.

Tùy vào từng trường hợp, các yêu cầu về tiêu chuẩn sức khỏe cũng khác nhau.

+ Tiêu chuẩn tuyển sinh quân sự trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp hệ chính quy hoặc trong ngành quân sự cơ sở:

- Đạt sức khỏe loại 1, loại 2.

- Thực hiện theo các quy định về công tác tuyển sinh vào các trường Quân đội của Bộ Quốc phòng.

+ Tiêu chuẩn cán bộ, đào tạo sĩ quan dự bị gọi vào phục vụ tại ngũ:

- Đạt sức khỏe loại 1, loại 2.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sẽ có những quy định riêng cho chức danh cán bộ chuyên môn kỹ thuật chuyên ngành hẹp và khó thu hút nguồn nhân lực cho quân đội.

+ Tiêu chuẩn với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng:

- Đạt sức khỏe loại 1, loại 2 hoặc loại 3.

- Với chức danh chuyên ngành hẹp mà khó thu hút nguồn nhân lực cho quân đội, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sẽ quy định các tiêu chuẩn riêng.

Loạn thị có thể phải đi nghĩa vụ quân sự?

Với tiêu chuẩn sức khỏe về mắt, cụ thể là bệnh loạn thị, tại phụ lục ban hành kèm Thông tư này, Bộ Quốc phòng có quy định như sau:

- Với loạn thị do sinh lý hoặc có độ loạn thị bé hơn 1 đi ốp thì sức khỏe người đó sẽ được xếp loại 2 tức là tình trạng sức khỏe tốt. Với loạn thị có độ lớn hơn hoặc bằng 1 đi ốp thì người đó sẽ được xếp loại khá tương đương với loại 3. Trường hợp loạn thị đã phẫu thuật, hết loạn thì cũng sẽ tính như trên nhưng được tính tăng lên 1 điểm.

Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư liên tịch 16/2016, tất cả các loại loạn thị đều thuộc sức khỏe loại 6 tức là tình trạng sức khỏe rất kém và sẽ không đủ điều kiện để đi nghĩa vụ quân sự. Như vậy, những người loạn thị bị chấm điểm 2 hoặc 3 về mắt mà các tiêu chuẩn sức khỏe khác không bị các điểm 3, 4, 5, 6 thì sẽ đạt sức khoẻ loại 2 hoặc loại 3 và đủ điều kiện nhập ngũ.

 Những người loạn thị bị chấm điểm 2 hoặc 3 về mắt mà các tiêu chuẩn sức khỏe khác không bị các điểm 3, 4, 5, 6 thì sẽ đạt sức khoẻ loại 2 hoặc loại 3 và đủ điều kiện nhập ngũ.

Những người loạn thị bị chấm điểm 2 hoặc 3 về mắt mà các tiêu chuẩn sức khỏe khác không bị các điểm 3, 4, 5, 6 thì sẽ đạt sức khoẻ loại 2 hoặc loại 3 và đủ điều kiện nhập ngũ.

Mù màu vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự?

Tương tự như loạn thị, bệnh mù màu theo quy định ở Thông tư mới đã có nhiều thay đổi khi so với Thông tư liên tịch số 16 năm 2016. Cụ thể:

+ Quy định cũ: Người mắc bệnh mù màu cho dù là 01 màu hay toàn bộ đều bị xếp vào loại sức khỏe rất kém (tức loại 6 hoặc 6 điểm) và không đủ điều kiện để đi nghĩa vụ quân sự.

+ Quy định mới: Cho phép người bị mù màu ở mức độ nhẹ vẫn đủ điều kiện để nhập ngũ nếu các tiêu chí khác đã đạt yêu cầu.

Với những trường hợp người khám mắt đọc không trung thực hoặc không biết đọc theo hướng dẫn thì nhân viên chuyên môn sẽ sử dụng máy đo khúc xạ tự động để kiểm tra.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm