Tìm ra F0 đầu tiên ở Vũ Hán, cũng là người đầu tiêm nhiễm nCoV trên thế giới: Là người bán cá

( PHUNUTODAY ) - Trước đây, đã có rất nhiều giả thiết về ca F0 đầu tiên ở Vũ Hán, nguồn cơn của đại dịch gây đau khổ cho toàn cầu. Tuy nhiên, chính xác là ai thì chưa một ai khẳng định.

Thế nhưng gần đây, một chuyên gia hàng đầu về truy tìm sự tiến hóa của virus là Tiến sĩ Michael Worobey, làm việc tại Đại học Arizona (Mỹ) đã phát hiện ca nhiễm nCoV đầu tiên này ở vũ Hán không phải là F0 được nhắc tới trước kia.

Người bán hải sản tại chợ Hoa Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc được cho là F0 đầu tiên, chứ không phải người kế toán sống gần chợ như các báo cáo trước đây

Phát hiện mới này được Tiến sĩ Worobey l đưa ra trong bài phân tích đăng tải trên tạp chí Science ngày 18/11.

Cụ thể, Tiến sĩ Worobey đã phát hiện ra sự khác biệt về thời gian ở những ca nhiễm sớm nhất được ghi nhận ở Vũ Hán. Chuyên gia này đã nghiên cứu bằng cách xem xét những thông tin trên các tạp chí y tế, cũng như các cuộc phỏng vấn trên một tờ báo Trung Quốc.

Theo giải thích của Tiến sĩ Worobey, mối quan hệ của người bán hàng với chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán cũng như mối liên hệ giữa những bệnh nhân phải nhập viện sớm nhất cho thấy đại dịch đã bắt đầu từ đó.

7

“Ở thành phố 11 triệu dân này, một 1/2 trường hợp ban đầu có liên quan đến một nơi có diện tích bằng 1 sân bóng đá. Sẽ rất khó để giải thích nếu sự bùng phát không bắt đầu từ khu chợ”, tiến sĩ Worobey cho biết.

Vậy vì sao nam nhân viên kế toán ở Vũ Hán nhiễm nCoV không phải là F0 đầu tiên như báo cáo trước đây?

Các chuyên gia cho rằng, sự nhầm lẫn là do biến chứng từ việc điều trị nha khoa khiến nam kế toán viên (41 tuổi sống cách chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán khoảng 32 km) bị ốm vào ngày 8/12/2019. Còn biểu hiện sốt và các triệu chứng khác do virus gây ra bắt đầu từ ngày 16/12/2019, sau khi nhiều công nhân tại chợ Vũ Hán đã có dấu hiệu lây nhiễm.

Trong khi đó, người phụ nữ bán hải sản có các triệu chứng bắt đầu vào ngày 11/12/2019. Người kế toán sống cách chợ tới 30 km và không có mối liên hệ nào với khu chợ này.

Theo nghiên cứu, người kế toán này có thể bị lây nhiễm nCoV trong cộng đồng sau khi virus lây lan từ chợ Hoa Nam. Tiến sĩ Worobey cho rằng bệnh nhân này có thể bị virus tại bệnh viện lúc đi khám răng hoặc trên tàu điện. Hồ sơ cho thấy ông này di chuyển đến khu vực phía bắc chợ Hoa Nam ngay trước khi xuất hiện triệu chứng nCoV.

Lối vào chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán hồi tháng 1/2020, khi khu vực này bị đóng cửa vì nCoV

Lối vào chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán hồi tháng 1/2020, khi khu vực này bị đóng cửa vì nCoV

Các chuyên gia khác nói gì?

Chuyên gia Peter Daszak, một trong số các nhà điều tra của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nói rằng những phát hiện của Tiến sĩ Worobey về ca bệnh ngày 8/12 là trùng khớp với thông tin mà nhóm điều tra phát hiện trong chuyến công tác tại Vũ Hán.

“Họ đã mắc sai lầm về người này vì ông ta có thể đã đến bệnh viện vì lý do khác chứ không phải nCoV. Điều này cho thấy ca bệnh đầu tiên được biết đến là một lao động tại chợ Hoa Nam, chứ không phải là kế toán viên sống gần một trong những viện nghiên cứu Vũ Hán”, ông Daszak nói.

Thế nhưng một số chuyên gia cho biết, bằng chứng vẫn chưa đủ để giải quyết dứt điểm câu hỏi lớn về việc đại dịch bắt đầu như thế nào.

Alina Chan, nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ tại Viện Broad ở Cambridge, bang Massachusetts, một trong những người ủng hộ mạnh mẽ điều tra khả năng nCoV rò rỉ từ phòng thí nghiệm, cũng nói rằng những chi tiết mới về các ca nhiễm từ tháng 1 sẽ giúp các nhà khoa học truy tìm nguồn gốc đại dịch.

"Vấn đề chính mà nghiên cứu của Worobey chỉ ra là thiếu quyền truy cập dữ liệu và có sai sót trong báo cáo của WHO - Trung Quốc", chuyên gia này cho hay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link