Tin phụ nữ 17/1: Hung thủ nhí giết nữ sinh lớp 9 rồi giấu xác trong thùng xốp bị xử không quá 12 năm tù

( PHUNUTODAY ) - Liên quan tới vụ sát hại nữ sinh tại chung cư Hà Đô, đường Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM, mới đây luật sư Lê Trung Phát (đoàn luật sư TP.HCM) đưa ra nhận định về vụ án.

Vụ án chung cư Hà Đô: Hung thủ bị xử không quá 12 năm tù

Liên quan tới vụ sát hại nữ sinh tại chung cư Hà Đô, đường Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM, mới đây luật sư Lê Trung Phát (đoàn luật sư TP.HCM) đưa ra nhận định về vụ án.

Luật sư Phát đánh giá, tình hình tội phạm đang có xu hướng trẻ hóa. Các đối tượng phạm tội có độ tuổi từ 14 đến dưới 18 ngày càng nhiều, phần lớn phạm vào các tội có sử dụng vũ lực, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Ở lứa tuổi vị thành niên, các đối tượng phạm tội thường chưa nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình hoặc có chăng cũng là những nhận thức chưa rõ ràng.

tin-phu-nu-1

 

Chính vì thế khi rơi vào một hoàn cảnh cụ thể nào đó, lứa tuổi này hành động một cách bộc phát, không suy nghĩ đến hậu quả, không thực sự quan tâm đến đối tượng mà mình xâm phạm là ai, quan hệ như thế nào đối với mình?

Với trường hợp cụ thể là vụ án nữ sinh bị giết xảy ra mới đây tại chung cư Hà Đô, Q.Gò Vấp gây rúng động dư luận, nghi can gây án khi chưa đầy 16 tuổi. Theo luật sư Phát, nghi can Nguyễn Phạm Quốc Bình (SN 2002) đối mặt với cáo buộc về 2 tội danh “giết người” theo điều 93 và tội “cướp tài sản” quy định tại điều 133 Bộ luật Hình sự năm 1999. Về tính chất mức độ phạm tội, theo nhìn nhận của luật sư 2 tội danh như đề cập đều là những tội đặc biệt nghiêm trọng…

Đáng nói Bình gây án khi chưa đủ 16 tuổi, dư luận đang quan tâm hình phạt mà Bình có khả năng đối mặt?. Luật sư Phát nhấn mạnh, “Bình phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi, tội danh mà mình thực hiện”.

Theo điều 74 Bộ luật Hình sự, đối với từng tội danh đã nêu ở trên, Bình sẽ bị chịu hình phạt tù cao nhất không quá 12 năm tù. Cụ thể khoản 2 điều này quy định, “đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định”.

Luật sư Phát còn viện dẫn khoản 1 điều 75 của Bộ luật Hình sự về việc “tổng hợp hình phạt chung trong trường hợp phạm nhiều tội”. Nội dung nói rõ “nếu tội nặng nhất được thực hiện khi người đó chưa đủ 18 tuổi, thì hình phạt chung không được vượt quá mức hình phạt cao nhất quy định tại điều 74…”.

Luật sư Phát nhấn mạnh, nếu bị cơ quan tố tụng cáo buộc 2 tội danh “giết người” và “cướp tài sản” trong trường hợp cụ thể như đã đề cập, Bình sẽ phải chịu mức án chung cho 2 tội danh, không quá 12 năm tù.

Khởi tố người đàn bà bỏ thuốc chuột vào nồi bún riêu

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ngày 17/1 cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án đối với bà Hồ Thị Ngọc Điệp (SN 1969) về tội “Giết người”.

tin-phu-nu-3

 

Bà Trần Thị Bạch Tuyết (SN 1980, ngụ quận 9, TPHCM) là cháu của bà Hồ Thị Ngọc Điệp. Bà Điệp bán bún riêu được 10 năm và bà Tuyết phụ giúp việc cho bà Điệp.

Trong thời gian gần đây, giữa bà Điệp và ông Hồ Văn Hai, Trần Hữu Tài (anh em ruột của bà Điệp) có mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai. Bà Điệp cho rằng ông Hai và ông Tài đã xúi giục bà Tuyết mở quán bún riêu để cạnh tranh, giành đất với mình.

Từ đó bà Điệp nảy sinh ý định bỏ thuốc diệt chuột vào nồi bún riêu của bà Tuyết.

Khoảng 2h ngày 25/12/2016, bà Tuyết dọn hàng bán bún riêu trước nhà. Sau khi bắc nồi nước lèo, bà Tuyết chạy ra chợ mua gia vị. Thấy bà Tuyết ra khỏi nhà, bà Điệp đã lén chạy sang bỏ thuốc chuộc vào nồi nước lèo.

Chị Tuyết trở về, nêm nếm gia vị thấy bề mặt nổi màn đen nên vớt bỏ. Sau đó, chị Tuyết vẫn thấy xuất hiện màn đen nên nghi có người bỏ vật gì vào nồi nước.

Chị Tuyết nhờ người xem camera thì thấy bà Điệp bỏ vào nồi nước lèo vật gì rồi sang xe rác gần đó bỏ rác. Chị Tuyết chạy đến xe rác thì thấy bao thuốc diệt chuột nên đã báo công an.

Tại công an, bà Điệp khai rằng nghĩ thuốc diệt chuột có mùi hôi nên khi phát hiện Tuyết sẽ đổ bỏ nồi nước lèo chứ không có ý định giết người.

Bộ TTTT sẽ xử phạt người tạo clip phản cảm cho trẻ em

Ông Lê Quang Tự Do - Cục phó Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết Cục đã yêu cầu gỡ bỏ, buộc giải trình về loạt clip phản cảm cho trẻ em trên YouTube.

"Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử đã nhận thông tin từ sáng nay và lập tức cho tiến hành điều tra, xác minh thông tin", ông Lê Quang Tự Do - Cục phó Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ TTTT chia sẻ với Zing.vn, liên quan đến việc nhiều clip có nội dung phản cảm gán mác dành cho trẻ em phát hành tràn lan trên YouTube thời gian gần đây.

Theo ông Lê Quang Tự Do, trưa 17/1, những clip này đã bị gỡ bỏ. Cục đang yêu cầu phía đơn vị phát hành gặp mặt để giải trình. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ xử phạt nghiêm với mục đích là để bảo vệ thế hệ trẻ Việt Nam.

"Về cơ bản, quan điểm của Cục là xử lý người xây dựng nội dung còn nền tảng truyền đưa sẽ yêu cầu phối hợp gỡ bỏ clip với mục đích bảo vệ trẻ em, xây dựng môi trường Internet lành mạnh".

"Thông tư 38 mới ban hành quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tại nước ngoài sử dụng trang tin điện tử, mạng xã hội để cung cấp thông tin công cộng mà người sử dụng tại Việt Nam truy cập hoặc sử dụng dịch vụ là phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc loại bỏ các nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục, đặc biệt là nội dung cho trẻ em", ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Khoảng vài ngày qua, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra bức xúc trên mạng xã hội khi phát hiện con cái mình thường xuyên xem những đoạn clip với nhân vật là công chúa Elsa, Spiderman, Joker hay Superman nhưng nội dung bên trong nhảm nhí, nhân vật ăn mặc hở hang, nhiều cảnh máu me bạo lực thậm chí gợi dục.

Trên các diễn đàn và một số mạng xã hội, nhiều người đang kêu gọi tẩy chay các kênh YouTube này, đồng thời báo cáo (report) cho YouTube với mong muốn xóa bỏ các đoạn clip này.

Đại diện truyền thông của YouTube tại Việt Nam cho biết YouTube là nền tảng mở nên sẽ có cơ chế xử lý dựa trên cộng đồng. Nếu video hoặc kênh video gây ảnh hưởng đến cộng đồng, họ sẽ xem xét gỡ bỏ.

Phía Yeah1 Network cũng vừa phát đi thông cáo báo chí, khẳng định họ không phải là người đầu tư, sản xuất video clip hoặc định hướng nội dung. Họ cũng đang tiến hành báo cáo với cơ quan quản lý Nhà nước để làm rõ mọi thông tin.

"Ngoài cơ chế kiểm soát qua người xem, YouTube còn lập ra cơ chế hỗ trợ và quản lý các kênh YouTube một cách vật lý thông qua các đơn vị được cấp chứng chỉ MCN (Multi Channels Network), Yeah1 Network là một trong hơn 200 đơn vị được cấp chứng chỉ của Google trên toàn thế giới.

Đối với sự việc những video clip có nội dung phản cảm dành cho thiếu nhi đang được dư luận bàn tán, chúng tôi khẳng định đó không phải là video clip của Yeah1 Network. Yeah1 Network cũng không tham gia đầu tư sản xuất hay cung cấp ê-kip sản xuất ra những video clip đó", thông cáo của Year1 Network viết.

Đơn vị này nhận lỗi "chưa làm tốt nhất việc kiểm soát chặt chẽ nội dung của những video clip này" với cương vị là người đứng giữa YouTube và nhà sáng tạo nội dung.

Nghe lời mẹ, con gái "chuyển giùm" 1,7 kg heroin bị tù chung thân

Theo lời bị cáo khai, do nghe lời mẹ ruột nhờ nhận hàng và gửi sang Úc giùm cho người khác nên bà bị liên can đến án vận chuyển 1,7 kg heroin.

Ngày 17-1, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên án chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Ron (53 tuổi, quê Bến Tre) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, vào lúc 19 giờ 30 ngày 24-4-2012, tại khu vực kiểm tra hành lý xuất nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất, Chi cục hải quan cửa khẩu phát hiện dấu hiệu khả nghi liền kiểm tra hành lý của khách Nguyễn Thị Đức Thạnh (SN 1980, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) đang làm thủ tục xuất cảnh đi Úc.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện giữa 2 lớp vải của thành chiếc vali màu đỏ đen cất giấu 7 gói ny lon được phủ bên ngoài một lớp bột cà phê và bột tiêu, bên trong là chất bột màu trắng. Kết quả giám định xác định 7 gói hàng chứa hơn 1,7 kg chế phẩm heroin.

Chị Thạnh cho biết số hành lý trên là của Nguyễn Thị Ron nhờ gửi sang cho mẹ ruột ở Úc. Căn cứ vào lời khai này, CQĐT đã bắt khẩn cấp bà Ron.

Theo lời khai của bà Ron, cách đó ít ngày, bà Phạm Thị Kiếm (mẹ của Ron) điện thoại từ Úc về nói có chị Thạnh là con của người bạn sắp xuất cảnh sang Úc nên nhờ con gái mua ít đồ gửi qua.

Ngày 24-4-2012, Ron nhận được điện thoại mẹ nói có người quen tên là Bé Ba, cũng muốn gửi ít đồ sang Úc nên nhờ Ron gửi giùm số hàng này luôn.

Ngay sau đó, Ron gặp người phụ nữ xưng là Bé Ba trên đường 3/2 (quận 10). Người này đưa Ron 5.000.000 đồng tiền cước hành lý và nhờ chuyển giùm một chiếc vali màu đỏ đen, bên trong chứa ga, bao gối, quần áo sang Úc.

Sau đó, Ron đến nhà chị Thạnh ở Gò Vấp để gửi 2 chiếc vali (1 chiếc là của Bé Ba) và vụ việc được hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện.

Sau 4 năm với nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, đến nay TAND TP HCM mới đưa vụ án ra xét xử.

Xe tải đâm xe khách Phương Trang, 1 người chết

Khoảng 14 giờ ngày 17-1, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn hầm chui Tam Hiệp (sát cây xăng Suối Linh, trước nhà chờ của hãng xe Phương Trang, thuộc phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã khiến một nhân viên xe khách chết thảm tại chỗ.

Một số chứng kiến cho biết vào thời gian trên xe khách Phương Trang biển số 51B… đang lùi từ phía nhà chờ của hãng xe sát cây xăng ra quốc lộ 1A. Thời điểm này có một nhân viên của xe khách (chưa rõ danh tính) đứng phía sau xe để xin đường cho xe khách lùi ra quốc lộ. Bất ngờ cùng lúc xe tải biển số 60C… do tài xế chưa rõ lai lịch điều khiển lưu thông theo hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai đã lao đến tông thẳng vào hông sau cùng (bên phải) của xe khách.

Cú va chạm khiến nhân viên của xe khách Phương Trang tử vong tại chỗ, thi thể nằm ở hộc sau xe khách, kẹt giữa xe khách và xe tải.

Ghi nhận tại hiện trường, đầu xe tải dính vào đuôi xe khách còn xe khách bị hư hỏng phần đuôi và thi thể nạn nhân nằm bên dưới.

Nhận tin báo cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để phân luồng điều tiết giao thông và xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Hiện vụ việc được tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn