Tin phụ nữ 3/11: Thợ hàn trong vụ cháy ở Trần Thái Tông phải chịu trách nhiệm như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Theo luật sư, nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì biển quảng cáo quán karaoke gây cháy thì người thợ trực tiếp hàn xì đó sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Thợ hàn trong vụ cháy ở Trần Thái Tông phải chịu trách nhiệm như thế nào?

Liên quan đến vụ hỏa hoạn tại đường Trần Thái Tông, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng cảnh sát hình sự Công an Hà Nội cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy xảy ra tại quán karaoke ở Trần Thái Tông.

1 (3)_ofvu_SZSU

Hiện trường vụ cháy. 

Theo đó, Phòng CSĐT (CATP Hà Nội), phối hợp với CA quận Cầu Giấy đã tiến hành triệu tập 3 người trong nhóm công nhân hàn biển quảng cáo tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) để lấy lời khai, nhằm xác định nguyên nhân vụ hoả hoạn tại quán này.

Về trách nhiệm pháp lý trong vụ cháy này (nếu có), trao đổi với phóng viên Emdep.vn, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay, kinh doanh dịch vụ Karaoke là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ Karaoke hiện nay được quy định tại các văn bản pháp luật như: Nghị định số 103/2009/NĐ-CP; Nghị định số 01/2012/NĐ-CP; Nghị định 72/2009/NĐ-CP; Thông tư số 04/2009/TT-BVHTTDL; Thông tư số 05/2012/TT-BVHTTDL; Thông tư 33/2010/TT-BCA; Nghị định số 96/2016/NĐ-CP...

Như vậy, một trong những điều kiện để cấp phép kinh doanh dịch vụ karaoke là đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy, điều kiện này do cơ quan công an cấp.

Theo luật sư Cường, Thông tư số 47/2015/TT-BCA, ngày 06/10/2015 của Bộ công an, hướng dẫn về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke quy định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định được thực hiện theo quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy.

Đối với chủ quán karaoke

Luật sư Cường cho rằng, nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định chủ cơ sở đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định về phòng cháy chữa cháy để dẫn tới hậu quả làm nhiều người chết, thiệt hại về tài sản thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật hình sự.

Hiện nay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và tiến hành các hoạt động điều tra. Vì vậy, với những chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke ở 4 tòa nhà bị cháy, nếu cơ sở nào không đảm bảo điều kiện phòng cháy, chữa cháy thì chủ cơ sở đó sẽ bị khởi tố bị can về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo quy định tại Điều 240 BLHS. Những người, giúp sức cho hành vi vi phạm pháp luật của các chủ cơ sở kinh doanh vi phạm cũng có thể bị xử lý hình sự cùng tội danh với vai trò đồng phạm.

Với 13 trường hợp bị thiệt hại tính mạng thì mức bồi thường thiệt hại với mỗi nạn nhân được quy định tại Điều 610 BLDS, cụ thể như sau: "Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết (nếu có); Chi phí hợp lý cho việc mai tang theo phong tục địa phương; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng".Cũng theo luật sư Cường, ngoài ra, người vi phạm, có lỗi gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe, tài sản của các nạn nhân trong vụ án trên còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại theo quy định tại Điều 608, Điều 609 và Điều 610 Bộ luật dân sự năm 2005.

"Do vậy, trong vụ việc này, Cơ quan điều tra cần phải xác định được nguyên nhân gây cháy do hành vi nào của chủ cơ sở là nguyên nhân dẫn tới cháy thì mới có thể quy trách nhiệm cho chủ cơ sở.

Ngoài ra, chủ cơ sở để xảy ra cháy lan sang nhà người khác đều phải có trách nhiệm bồi thường dân sự. Chủ cơ sở chỉ không phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự trong trường hợp bất khả kháng, vụ việc xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết hoặc tình thế cấp thiết (điều 161 Bộ luật Dân sự)", luật sư Cường nói thêm.

Đối với thợ hàn xì sửa chữa biển quảng cáo

Thông tin ban đầu, đám cháy diễn ra ở Trần Thái Tông hiện chưa xác định được nguyên nhân chính xác nhưng hậu quả đã làm 13 người tử vong cùng với thiệt hại cháy 4 nhà và nhiều tài sản bị hư hỏng. Tuy nhiên theo một số người dân chứng kiến sự việc kể lại, nguyên nhân đám cháy có thể do hàn xì cháy biến quảng cáo của quán karaoke sau đó cháy lan sang 3 nhà khác.

Nói về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định nguyên nhân xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì biển quảng cáo quán Karaoke gây cháy thì người thợ trực tiếp hàn xì đó sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 240 Bộ luật hình sự.

"Nếu xác định người thợ thi công hàn xì được thuê mướn thì người chủ thi công (nếu có) phải có trách nhiệm liên đới bồi thường dân sự vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lao động nên đã gây hậu quả thiệt hại về người, tài sản", luật sư Cường chỉ rõ.

Ngoài trách nhiệm hình sự thì người vi phạm còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra theo qui định của pháp luật.

Ngoài ra, nhóm thợ hàn xì có thể bị xử lý về tội vô ý làm chết người được quy định tại điều 98 luật hình sự năm 1999.

Nên cho lao động làm việc xa quê nghỉ Tết dài ngày

Các đại biểu Quốc hội cho rằng nghỉ Tết 7 ngày là hợp lý, nhưng người lao động làm việc ở xa quê cần được tạo điều kiện cho nghỉ Tết dài ngày.

nghitet_zing_1

 Phương án nghỉ Tết 7 ngày. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa trình Chính phủ phương án nghỉ lễ Tết năm 2017 và lấy ý kiến rộng rãi các bộ ngành. Bộ Lao động đưa ra 2 phương án nghỉ Tết Đinh Dậu là nghỉ 7 ngày không hoán đổi (từ 26/1 đến 1/2/2017) và 10 ngày có hoán đổi (từ 27/1 đến 5/2/2017).

Ngày 2/11, Bộ Nội vụ cũng đã có công văn gửi Bộ Lao động thống nhất với dự thảo chọn phương án 1 là nghỉ Tết theo lịch “2 ngày cuối năm Bính Thân và 3 ngày đầu năm Đinh Dậu” không hoán đổi ngày nghỉ. Bộ Nội vụ nhận định nghỉ Tết 7 ngày là phù hợp.

Sáng 3/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về việc này, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa) cho hay nên dành thêm thời gian làm việc để tăng năng suất lao động.

"Nếu chúng ta dành nhiều thời gian nghỉ mà đời sống, thu nhập thấp thì có lẽ, người lao động cũng không thiết tha việc nghỉ nhiều. Vì vậy, tôi nghĩ lựa chọn phương án nghỉ 7 ngày là hợp lý. Việc này giải quyết được vấn đề tình cảm, mối quan hệ gia đình, quan trọng hơn là liên quan tới vấn đề kinh tế của mỗi người lao động, cũng phù hợp với đặc điểm của đất nước ta khi năng suất lao động đang ở mức thấp", ông Lợi nói.

Trong khi đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) cho rằng đối với người lao động đi làm xa quê hương, doanh nghiệp và chủ sử dụng lao động có thể cho họ áp dụng chính sách khác, cho họ thêm thời gian nghỉ. Đối với công sở, cơ quan Nhà nước hay các thiết chế, khu vực dịch vụ công như bệnh viện, ngân hàng chỉ nên nghỉ ngắn.

"Ở các quốc gia khác, họ nghỉ nhiều đợt nhưng không quá dài. Nghỉ chính thức với một quốc gia thì không nên quá dài. Tôi đề nghị nên theo phương án nghỉ 7 ngày. Còn nếu tạo điều kiện cho người lao động nghỉ thì ta đã có chế độ nghỉ phép rồi. Nếu anh muốn nghỉ dài ngày, anh sẽ thỏa thuận với tổ chức và có thể nghỉ từ 10 ngày đến 2 tuần", ông Nghĩa chia sẻ.

Về vấn đề này, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) nêu quan điểm cần đưa ra những phương án nghỉ Tết linh động để người lao động có sự lựa chọn hợp lý.

“Tôi ví dụ với cơ quan hành chính, nếu nghỉ công việc có thể dồn làm lúc khác. Nhưng còn các doanh nghiệp, lịch nghỉ Tết còn liên quan đến các hợp đồng lao động, kỷ luật kinh tế, nên cần có nhiều phương án để doanh nghiệp lựa chọn”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Theo ông Quốc, Chính phủ cần cân nhắc việc có những người lao động không có nhu cầu nghỉ dài, muốn tranh thủ làm thêm, hoặc những nhà sản xuất, chủ doanh nghiệp muốn tận dụng nguồn lao động để công việc sản xuất không đứt đoạn.

Ba nữ sinh cấp 2 mất tích nhiều ngày

Nhóm nữ sinh đến trường nhưng sau đó mất tích một cách bí ẩn. Khi gia đình đang tìm kiếm thì hay tin những bé này bị người phụ nữ lạ gán nợ tại biên giới Việt Nam - Campuchia.

nu_sinh

 Từ trái qua phải, nữ sinh Phan Phan Tâm Như, Lê Mỹ Ngọc, Nguyễn Thanh Ngân. Ảnh: D.T.

Theo trình bày của chị Phan Thị Thu Tâm, ngụ khu phố 3, phường Tân Vạn (TP Biên Hòa, Đồng Nai), sáng 18/10, con gái chị là Phan Phan Tâm Như (12 tuổi) chào cha mẹ đến trường. Tuy nhiên, đến 7h30 cùng ngày, chị được giáo viên chủ nhiệm thông báo Như không đến lớp.

Chiều cùng ngày, người mẹ hỏi bạn của con thì biết nữ sinh đi cùng Lê Mỹ Ngọc (người học chung lớp với Như) và Nguyễn Thanh Ngân (ngụ cùng xóm).

Từ khi con mất tích, chị Tâm đã cùng những người trong gia đình tổ chức tìm kiếm nhưng không có kết quả. Theo người phụ nữ, trong quá trình di chuyển, cháu Ngân có để lại ít thông tin trên tài khoản facebook nhưng khi tìm đến địa điểm thì cả 3 đã chuyển đi nơi khác.

“Mỗi khi nghe người báo tin chỗ ở của con là tôi tức tốc tìm đến. Có lần lặn lội sang khu du lịch Đại Nam (Bình Dương), quận Tân Bình (TP.HCM) và nhờ công an địa phương giúp đỡ nhưng không tìm ra cháu”, chị Phan Thị Thu Tâm nói.

Theo chị Tâm, Như là học sinh hiền lành, chăm ngoan và ít đua đòi bạn bè. Cô bé chưa từng bỏ nhà đi chơi xa.

Trong khi đó, chị Đinh Ngọc Mai (ngụ phường Tận Vạn, TP Biên Hòa - mẹ nữ sinh Ngọc) và người thân cũng tỏa đi khắp nơi tìm kiếm. Người này đã in hình ảnh con gái, số điện thoại liên hệ lên tờ rơi với hy vọng nhận được thông tin phản hồi khả quan.

Theo chị Mai, gia đình cũng đăng tải việc tìm kiếm cháu Lê Mỹ Ngọc lên các diễn đàn và trang mạng xã hội. Ngày 2/11, người thân nữ sinh nhận được tin nhắn của người lạ với nội dung nhìn thấy Ngọc ở cửa khẩu Đức Huệ (Long An).

Anh Nguyễn Hoàng Phú (cậu của cháu Ngọc), cho biết người nhắn tin xưng là tài xế xe ôm. Người này nói đã chở một phụ nữ người Việt tên Nga cùng hai bé gái giống Ngọc và Như qua khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia đánh bạc. Tài xế xe ôm cũng nói rằng do thua tiền ở sòng bài nên bà Nga để hai bé gái lại trừ nợ.

“Người lái xe ôm thông báo Ngọc và Như đang bị giam giữ ở khu nhà trọ gần biên giới. Ông ta cũng nhắn gia đình đưa tiền lên cửa khẩu Đức Huệ để chuộc cháu về. Nếu vài ngày tới không đến thương lượng với chủ nợ, hai cháu sẽ bị bán cho người khác”, người cậu nữ sinh Lê Mỹ Ngọc nói.

Khi nhận tin báo từ người lạ ở cửa khẩu Đức Huệ, gia đình các nữ sinh báo sự việc lên cơ quan công an.

Ngày 3/11, cán bộ Phòng cảnh sát hình sự Công an Đồng Nai cho biết đã tiếp nhận thông tin trình báo của gia đình các nữ sinh và đang tổ chức điều tra, làm rõ vụ việc.

Giết người tình… rồi đóng cửa bỏ đi

Chiều 3-11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang cho biết vẫn tạm giữ hình sự ông Huỳnh Văn Lời (66 tuổi, ngụ ấp Tân Long, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) là nghi phạm sát hại bà Nguyễn Thị Hoa (53 tuổi), ngụ cùng ấp.

Vào ngày 27-10, ông cùng bà Hoa đến thuê phòng tại nhà trọ ở ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp. Tối ngày 31-10, ông Lời và bà Hoa tổ chức nhậu cùng vài người bạn tại phòng trọ.

Khi khách về hết thì hai người phát sinh mâu thuẫn dẫn đến cự cãi. Đỉnh điểm, ông Lời dung dao đâm chết người tình, rồi khóa cửa bỏ đi.

Sáng hôm sau, ông Lời mua thuốc sâu tự tử nhưng được người nhà phát hiện đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ, khi tỉnh lại ông Lời đã điện thoại đến cơ quan Công an tự thú việc sát hại bà Hoa.

Ngày 2-11, Công an tỉnh Hậu Giang tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, phát hiện trên cơ thể bà Hoa có nhiều vết thương, gây mất máu cấp dẫn đến tử vong. Ngoài ra, Cơ quan Công an cũng tìm được một cây dao nhọn cạnh cửa sổ phòng trọ nơi bà Hoa tử vong.

Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Mỹ: Mẹ nhẫn tâm tiêm ma túy vào người 3 con nhỏ vì muốn con ngủ ngoan hơn

Bà mẹ 24 tuổi người Mỹ, Ashlee Hutt, cùng với bạn trai đã tiêm ma túy vào cơ thể 3 đứa trẻ vì lý do muốn chúng cảm thấy thoải mái và có giấc ngủ tốt hơn.

Trang tin Kiro7 cho biết, hôm thứ 2 vừa rồi (31/10), bà mẹ Ashlee Hutt, 24 tuổi, đã bị đưa ra tòa án thượng thẩm quận Pierce, bang Washington (Mỹ) để nghe cáo trạng buộc tội liên tục tiêm heroin vào cơ thể của một bé trai 6 tuổi và hai bé gái 4 tuổi, 2 tuổi. Ngoài tội trạng đó, bà mẹ độc ác này còn bị cáo buộc thêm tội ngược đãi cấp độ 2 và hành hung, lạm dụng trẻ em cấp độ 2. Bạn trai của cô, anh Leeroy \'Mac\' McIver (25 tuổi) cũng bị cáo buộc những tội danh này.

Theo cáo trạng, vào tháng 11/2015, các nhân viên phúc lợi xã hội khi kiểm tra cơ thể của bé gái 2 tuổi đã phát hiện những vết trầy xước, bầm tím. Đặc biệt, trên cơ thể của bé còn có những vết kim tiêm bất thường. Ngay sau đó, cảnh sát đã đến nhà của Ashlee Hutt. Họ phát hiện 3 đứa trẻ trong căn nhà tồi tàn đầy phân chuột và kim tiêm bẩn.

Cảnh sát đã phỏng vấn cậu bé 6 tuổi. Đứa trẻ đã miêu tả cách mẹ và bạn trai của bà trộn 1 thứ bột trắng với nước rồi tiêm dung dịch đó vào cơ thể của chúng. Sau khi được tiêm, cả ba đứa trẻ đều cảm thấy buồn ngủ. Đứa trẻ cũng khai báo rằng có lần mình đã bị tiêm thuốc sau khi bị bạn trai của mẹ bóp cổ. Bà mẹ Ashlee Hutt gọi dung dịch đó là "sleep juice" (tạm dịch là loại nước tốt cho giấc ngủ).

Sau khi tiến hành kiểm tra, cảnh sát đã tìm thấy dấu hiệu của heroin trong nang tóc của bé gái 2 tuổi. Một đứa trẻ khác cũng dương tính với cuộc kiểm tra ma túy và may mắn đứa bé còn lại không có dấu hiệu nào. Sau khi có kết quả kiểm tra, Ashlee Hutt đã bị bắt ngay tại nhà.

Cựu hoa hậu bị bắt vì nghi ăn cắp vặt

Hoa hậu Mỹ năm 1994 Lu Parker vừa bị bắt tại sân bay quốc tế Los Angeles - Mỹ sau khi bị cáo buộc trộm một chiếc tai nghe trị giá 200 USD.

cuuhoahau_HKPL.jpg

Cựu hoa hậu bị bắt vì nghi ăn cắp vặt.

Vụ việc xảy ra vào 7h ngày 2/11. Robert Pedregon, phát ngôn viên của Cảnh sát sân bay Los Angeles cho biết, một hành khách đi qua cổng kiểm tra an ninh và sau đó phát hiện bị mất tai nghe. Người này đến trình bày với lực lượng an ninh và sau khi kiểm tra camera an ninh, cảnh sát tiến hành bắt giữ Lu Parker .

Los Angeles Times cho hay cựu hoa hậu Lu Parker có thể bị khép vào tội trộm cắp vặt khi lấy chiếc tai nghe trị giá 200 USD. Hiện tại, cô bị tạm giữ tại trụ sở cảnh sát Los Angeles.

Cựu hoa hậu khai với cảnh sát rằng khi qua cổng an ninh, cô nhìn thấy tai nghe bị bỏ quên nên xách theo với ý định trả lại cho người bị mất. Tuy nhiên, Lu Parker không tìm thấy chủ của tai nghe mà đã đến giờ lên máy bay nên mang theo làm thủ tục. Lu Parker cho rằng đây là sự hiểu lầm và đang phối hợp cơ quan chức năng để làm rõ mọi chuyện.

Vụ việc xảy ra khi Lu Parker đang trên đường đếm thăm cha bị ốm.

Cựu hoa hậu Mỹ làm việc trong các đài truyền hình Mỹ, đồng thời sáng lập tổ chức mang tên mình để cưu mang động vật.

Cô có bằng Cử nhân tiếng Anh và Thạc sĩ Giáo dục. Cựu hoa hậu có thời gian dạy Văn học Anh tại trường trung học South Carolina. Cô từng hẹn hò thị trưởng của thành phố Los Angeles - Antonio Villaraigosa.

Đây là lần đầu tiên người đẹp 44 tuổi dính líu tới pháp luật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn