Vụ “hôi của” xe tải cháy: Người "hôi của" có thể bị xử lý hình sự

( PHUNUTODAY ) - Những người tham gia "hôi của" xe tải chở hàng sau khi bị cháy đã vi phạm hình sự, có thể bị xử phạt hành chính hoặc phạt tù - Luật sư Trương Quang Hiệp nhận định.

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 2.11, anh Lê Tấn Duy (SN 1991, quê Phú Yên) tài xế điều khiển xe tải BS 51C 558.31 xác nhận có xảy ra tình trạng người dân xông vào “hôi của” sau khi xe tải bị cháy khi đang lưu thông trên QL1D (đoạn thuộc phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Theo anh Duy, sự việc xảy ra sau khi lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định đã dập tắt đám cháy.

tai-xe-dung-khoc-nhin-dam-dong-lao-vao-hoi-cua-khi-xe-cho-hang-gap-nan-1-phunutodayvn-1513

  Tài xế khóc lóc bất lực trước đám đông.

Trao đổi với báo chí, Công an TP Quy Nhơn xác nhận sự việc. Theo đó, sáng 1/11, xe tải chở hàng mang BKS: 51C-558.31 do tài xế Lê Tấn Duy (25 tuổi, ngụ Phú Yên) điều khiển, lưu thông trên quốc lộ 1D.

Lúc đi qua địa phận phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn), xe tải bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Sau khi lực lượng cảnh sát PCCC dập lửa, bất ngờ hàng chục người dân lao vào giành giật tài sản còn sót lại trên xe tải trước sự bất lực của tài xế.

Liên quan đến vụ việc, Công an TP Quy Nhơn đang tiến hành điều tra để có hướng xử lý. Bước đầu, đơn vị này yêu cầu những người "hôi của" từ xe tải phải giao nộp lại toàn bộ tài sản đã chiếm đoạt.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Trương Quang Hiệp (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết, hành động của những người tham gia vụ "hôi của" nói trên rất đáng chê trách.

Đáng ra họ phải giúp đỡ tài xế nhưng lại tranh giành nhau chiếm đoạt tài sản của xe tải gặp nạn. Thậm chí nhiều người còn cười đùa, tỏ ra hả hê khi lấy được tài sản của người khác.

Về khía cạnh pháp luật, hành động hôi của này đã có dấu hiệu cấu thành hành vi Công nhiên chiếm đoạt tài sản theo Điều 137 Bộ luật hình sự.

Theo đó, nếu tài sản chiếm đoạt dưới 2 triệu thì người tham gia hôi của sẽ bị phạt hành chính, nếu tài sản chiếm đoạt từ 2 triệu trở lên thì sẽ bị xử lý hình sự.

Hình phạt tù phụ thuộc vào giá trị tài sản mà người vi phạm đã chiếm đoạt. Cụ thể, người nào chiếm đoạt 500.000 đồng (với trường hợp đã tái phạm nhiều lần) – dưới 50 triệu đồng thì bị phạt tù từ 6 tháng – 3 năm.

Chiếm đoạt 50 triệu – 200 triệu đồng bị phạt từ 2 – 7 năm tù; Với giá trị tài sản chiếm đoạt từ 200 triệu – 500 triệu đồng, người vi phạm sẽ bị phạt tù từ 7 – 15 năm tù, chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên thì khung hình phạt từ 12 năm tù – tù chung thân.

photo-1-1478095910609

 Xe tải chở hàng hoang tàn sau vụ cháy và bị "hôi của". Ảnh: Hồng Nguyễn.

Theo vị luật sư, nhóm người trong video rõ ràng đã đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Tuy nhiên tài sản trên xe tải hầu hết là hàng tạp hóa, giá trị từng loại không nhiều nên người tham gia hôi của có thể bị xử phạt hành chính, trường hợp người nào lấy tài sản quá 2 triệu đồng cơ quan điều tra có thể xem xét xử lý hình sự.

Luật sư Hiệp cho biết thêm, hành vi của nhóm người trên rất nguy hiểm vì xe vừa bị cháy xong, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Địa điểm xảy ra vụ việc là đường quốc lộ, có nhiều loại phương tiện qua lại. Tuy nhiên, những người tham gia hôi của vẫn bất chấp, lao vào lấy tài sản, không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của họ mà còn của những người khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link