13 người ch.ết cháy ở phố Trần Thái Tông: Chủ quán karaoke cũng phải chịu trách nhiệm

( PHUNUTODAY ) - Theo nhân định ban đầu, hỏa hoạn xảy ra do sơ xuất của thợ hàn. Tuy nhiên, chủ cơ sở kinh doanh cũng phải chịu trách nhiệm vì mở quán phục vụ khách khi chưa thực hiện đầy đủ quy định pháp luật.

Như chúng tôi đã đưa tin, vào khoảng 13h30 ngày 1/11, trên địa bàn quận Cầu Giấy xảy ra một vụ cháy nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, ngọn lửa bắt nguồn từ quán karaoke số 68 tọa lạc trên đường Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu. Đám cháy bùng phát dữ dội nhanh chóng lan sang các nhà bên cạnh.

chay-2-phunutoday.vn

Hiện trường vụ cháy. 

Theo thông tin chính thức, vụ cháy đã khiến 13 người chết, 2 người bị thương, ít nhất 4 căn nhà liền kề với quán karaoke số 68 bị thiêu rụi hoàn toàn phía ngoài, ước tính thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng.

Không những vậy, vụ cháy còn là nỗi ám ảnh của những người dân sống xung quanh và những người chứng kiến. Dường như nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc.

Chứng kiến gần như từ đầu vụ cháy, ông Nguyễn Mạnh Sức (nhân viên bảo vệ) bàng hoàng kể lại: "Vụ cháy xảy ra khoảng gần 2h chiều, tôi từ trong nhà chạy ra thì thấy một đám cháy nhỏ xuất hiện ở trước biển hiệu quảng cáo của quán. Thấy vậy, tôi bắt đầu hô hoán mọi người cùng dập lửa, đồng thời dọn đồ đạc ra khỏi quán. Cứ tưởng rằng đám cháy nhỏ ai ngờ mỗi lúc một lớn và lan ra các nhà khác".

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội cho biết lực lượng chức năng nhận tin báo cháy tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông khi lửa bùng phát gần 15 phút. Lúc này, lửa đã lan sang biển quảng cáo của nhà bên cạnh.

Sau 6 phút, 6 xe chữa cháy, xe chuyên dụng của Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 đã đến hiện trường. Do đám cháy diễn biến phức tạp, nguy cơ cháy lan rộng, Cảnh sát PC&CC Hà Nội đã điều động hàng trăm cán bộ chiến sỹ cùng 26 xe chữa cháy của đơn vị và một số cơ quan chức năng.

Sau khi triển khai đội hình ngăn cháy lan ở mặt đường Trần Thái Tông, cảnh sát PCCC đã tiếp cận tầng 2 và tầng 3 theo hướng cầu thang bộ.

chay-5-phunutoday.vn

Khung cảnh tan hoang sau đám cháy. 

 “Tuy nhiên, công tác chữa cháy, cứu hộ cứu nạn gặp khó khăn vì toàn bộ mặt trước quán karaoke lắp khung sắt và thép dày 1,5 mm, trong khi vách ngăn các phòng hát được làm bằng các tấm kim loại không kín, ốp vật liệu dễ cháy như: xốp, bông thủy tinh”, đại tá Tuấn nói.

Nhận định bên trong có người mắc kẹt, cảnh sát đã tiếp cận quán karaoke xảy cháy theo lối cầu thang thoát nạn và tầng tum nhà kế bên, đồng thời triển khai cầu dây tiếp cận tầng 5 để tìm kiếm nạn nhân, phá dỡ các cấu kiện tạo điều kiện cho công tác chữa cháy.

Khi đó, lực lượng chức năng đã đưa một người mắc két trên nóc tòa nhà 9 tầng xuống đất an toàn.

Đến 15h45, lửa trong quán karaoke cơ bản được dập tắt. Nhưng do mặt trước nhà bị bịt kín, khó thoát nhiệt nên sau 15 phút, đám cháy bùng phát trở lại ở tầng 6. Cảnh sát đã huy động nhiều mũi phá dỡ cấu kiện các tầng 7, 8 và 9 để thoát khói, phun nước làm mát, đến 18h, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Chủ quán karaoke phải chịu trách nhiệm

Lãnh đạo Cảnh sát PC&CC Hà Nội nói theo nhân định ban đầu, hỏa hoạn xảy ra do sơ xuất của thợ hàn khi cải tạo, sửa chữa tầng 2 quán karaoke số 68 Trần Thái Tông. Tuy nhiên, chủ cơ sở kinh doanh cũng phải chịu trách nhiệm vì mở quán phục vụ khách khi chưa thực hiện đầy đủ quy định pháp luật.

Đề cập đến vai trò của cơ quan quản lý khi hỏa hoạn làm 13 người trong quán karaoke tử vong, đại tá Nguyễn Tuấn Anh nói lực lượng chức năng đã “làm cương quyết, hết trách nhiệm và đúng luật”.

Theo Phó giám đốc Cảnh sát PC&CC Hà Nội, trung tuần tháng 9, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 kiểm tra an toàn PCCC trong quá trình thi công hồi và yêu cầu yêu cầu chủ chủ quán karaoke 68 ngừng cải tạo, hoàn thiện hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

"Quán karaoke 68 chưa được nghiệm thu nên chưa vào danh sách quản lý của cảnh sát PCCC. Trách nhiệm của cơ quan quản lý là kiểm tra, hướng dẫn giải pháp chấp hành nhưng có thực hiện hay không là trách nhiệm của chủ cơ sở”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Có cùng quan điểm, thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PC&CC Hà Nội cho rằng việc kiểm tra, giám sát theo khuôn khổ pháp luật cho phép.

“Kiểm tra nhiều quá thì gây khó khăn, cản trở cho cơ sở kinh doanh cũng người sử dụng dịch vụ. Hà Nội có hơn 1.200 quán karaoke, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương không thể 24/24 áp sát để phát hiện, ngăn chặn vi phạm”, ông Định nói và cho biết, Hà Nội sẽ tổng kiểm tra an toàn PCCC toàn bộ các cơ sở vui chơi giải trí tập trung đông người như vũ trường, quán bar, karaoke.

Cùng ngày, ông Dương Cao Thanh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết quận này đã quyết định tạm dừng hoạt động đối với tất cả các quán karaoke trên địa bàn để tiến hành kiểm tra PCCC. Theo đó, cơ sở không đủ điều kiện sẽ không được phép mở cửa. Chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm nếu vi phạm xảy ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link