Tin phụ nữ 6/3: 2 em bé tử vong thương tâm vì ăn phải cháo có lẫn trứng cóc

( PHUNUTODAY ) - Nghi do ăn phải trứng cóc, hai học sinh ở huyện rẻo cao Đakrông đã tử vong.

Quảng Trị: Hai học sinh tử vong nghi do ăn trứng cóc

Tối 6/3, Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp (huyện Đakrông) Hồ Chí Cường xác nhận trên địa bàn xã này vừa xảy ra vụ ngộ độc làm 2 học sinh tử vong, một em khác nhập viện cấp cứu. Theo ông Cường, sáng 5/3, hai em Hồ Văn Ngọc (14 tuổi) và Hồ Văn Nam (12 tuổi) cùng trú thôn Ra Lu rủ theo Hồ Văn Cươi (12 tuổi) ra suối bắt cá về ăn.

tin-phu-nu-1

2 em bé tử vong thương tâm vì ăn phải cháo có lẫn trứng cóc. 

Sau bữa ăn trưa do bà nội nấu, Nam và Ngọc được người nhà phát hiện đã tử vong lúc 16 giờ cùng ngày. Riêng Hồ Văn Cươi đau bụng dữ dội và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, hiện sức khỏe đã ổn định.

Ông Cường cho hay: “Theo người nhà nạn nhân, có thể Nam và Ngọc trong lúc bắt cá dưới suối đã vớt nhầm trứng cóc trong nước mang về. Bà nội của hai em đã già yếu, không để ý nên đã nấu cả trứng cóc lẫn trong cá gây ngộ độc. Chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi gia đình, hỗ trợ tạm thời kinh phí để gia đình lo hậu sự cho hai cháu. Nam và Ngọc là anh em chú bác ruột, ở cùng nhà với bà nội, là học sinh trường THCS Hướng Hiệp”.

Cậu bé lượm ve chai: 'Mẹ được nhận làm, con sẽ tới trường'

Sức lan tỏa của câu chuyện cậu bé lượm ve chai xếp dép cho các bạn đi dã ngoại đã có kết quả. Thành Đạt mới đây được hai trường tài trợ ăn học miễn phí.

Báo tin vui với Zing.vn, anh Nghĩa Phạm - người đầu tiên chia sẻ hình ảnh cậu bé lượm ve chai xếp giày cho các bạn đi dã ngoại - cho biết hôm nay, anh đưa mẹ cháu bé đi khám sức khỏe để nộp hồ sơ vào làm việc tại công ty Vinamilk.

tre-em-1-1147-phunutoday

 Thành Đạt mới đây được hai trường tài trợ ăn học miễn phí.

"Phía công ty nói sẽ nhận chị Linh vào làm việc. Hiện hai mẹ con trọ ở Thủ Đức, nhưng sẽ sắp xếp chuyển đến gần nơi người mẹ làm", anh tiết lộ.

Anh Nghĩa Phạm thông tin thêm cậu bé tốt bụng Nguyễn Giang Thành Đạt cũng được hiệu trưởng hai trường nhận vào học miễn phí. Anh Nghĩa sẽ giúp đỡ hai mẹ con trong việc chọn trường gần nơi ở để tiện việc đưa đón.

Trước đó, đoạn video quay cảnh một cậu bé 4 tuổi mặc bộ đồ nhàu nát, đầu đội mũ rộng quá khổ cầm đôi dép của cô giáo mầm non xếp gọn gàng được dân mạng lan tỏa.

Hành động tự nguyện và vui vẻ làm một việc mà thông thường, chắc chẳng ai dành lời khen ngợi của cậu bé lượm ve chai được cộng đồng mạng gọi là "thiên thần trong bộ quần áo quá khổ".

Sau khi những hình ảnh của bé Đạt xuất hiện trên mạng xã hội, không ít người ngỏ ý quyên góp tiền cho hai mẹ con. Nhưng anh Nghĩa muốn tìm giải pháp lâu dài để giúp đỡ cậu bé tốt bụng.

Phú Yên: Bắt cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường tiếp tay phá rừng

Công an tỉnh Phú Yên vừa có lệnh bắt tạm giam đối với ông Huỳnh Anh Khương (37 tuổi), cán bộ Phòng TN&MT huyện Đồng Xuân, để điều tra về hành vi “hủy hoại rừng”.

Theo điều tra ban đầu của cảnh sát, ông Khương đã có hành vi giúp sức để ông Phạm Xuân Trình (41 tuổi, ở xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, đã bị khởi tố, bắt tạm giam từ tháng 8/2016 về tội hủy hoại rừng) làm giả hồ sơ để được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 43ha tại tiểu khu 90 rừng xã Phú Mỡ.

Ông Khương cũng trực tiếp đo đạc, xác định ranh giới đất rừng và đưa tiền để Trình thuê nhân công chặt phá một diện tích lớn rừng phòng hộ và rừng sản xuất thuộc hai tiểu khu 83 và 90 xã Phú Mỡ.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra xử lý.

Giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa có thông báo mới về điều hành giá bán lẻ xăng từ 15 giờ chiều nay (6/3).

Theo thông báo điều chỉnh được Bộ Công Thương gửi tới các doanh nghiệp đầu mối, giá bán lẻ mặt hàng xăng RON 92 sẽ giảm 76 đồng, về mức tối đa 18.022 đồng một lít. Xăng E5 giảm 58 đồng một lít, xuống mức 17.760 đồng một lít.

Các mặt hàng dầu diesel tăng 76 đồng lên mức tối đa 14.447 đồng/lít và dầu hỏa tăng 76 đồng lên 12.834 đồng/lít. Dầu mazut được điều chỉnh tăng 55 đồng lên 11.378 đồng/kg.

Theo quyết định của liên bộ, các mức trích lập quỹ bình ổn được giữ nguyên như hiện hành. Cụ thể, trích lập với giá xăng khoáng 300 đồng/lít, xăng E5 giữ nguyên mức 0 đồng/lít và giữ nguyên với các mặt hàng dầu.

Bác sĩ lặng người nhìn bé trai 5 tuổi chết vì ăn rau câu, bố mẹ nhớ kỹ điều này

Theo VnE, bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết một bé trai 5 tuổi, ngụ tại quận 10 đã được đưa vào bệnh viện Nhi Đồng 1 để cấp cứu vì bị sặc rau câu. Tuy nhiên, các bác sĩ đã không thể cứu kịp cậu bé xấu số bởi quãng thời gian bé bị ngưng thở đã quá lâu. Trước đó, cậu bé đã ăn rau câu bằng cách hút miếng rau câu ra khỏi vỏ nhựa và không may nó đã lọt thẳng vào khí quản thay vì thực quản, khiến đường thở tác nghẽn hoàn toàn. Khi người lớn phát hiện, bé đã tím tái.

Theo bác sĩ Phương, khi ăn rau câu, cháu bé thực hiện động tác hút, nắp thanh môn phía trên khí quản mở ra để không khí đi qua. Do lực hút quá mạnh, miếng rau câu đã lọt vào miệng, họng mà nắp thanh môn chưa kịp đóng lại nên nó đã lọt thẳng vào khí quản. Miếng rau câu mềm và kích thước khá lớn đã đủ chặn toàn bộ đường thở cháu bé.Với trường hợp kể trên, người nhà đã cố ấn ngực để cấp cứu nhưng do phát hiện quá muộn nên không thành công.

Rau câu là loại dị vật khá nguy hiểm. Trẻ ăn rau câu thường mở hộp và hút thật mạnh vào miệng. Theo cơ chế hoạt động của cơ thể, khi thức ăn vào tới miệng, cơ thể có phản xạ đóng nắp thanh môn để thức ăn xuống đường tiêu hóa. Do rau câu trơn nên khi trẻ hút mạnh, nắp thanh môn không kịp đóng, rau câu chui nhanh vào đường thở khiến bé hóc, nghẹn, đe dọa đường thở gây nguy hiểm tính mạng.

BS Phương cho biết, thông thường một người bị ngạt có khoảng 4 phút "thời gian vàng" và họ cần được phát hiện, sơ cứu trước khi hết thời gian vàng này thì hy vọng cứu sống mới cao. Khi phát hiện trẻ sặc thức ăn, phụ huynh nên thực hiện 2 việc song song: gọi cấp cứu 115 và tìm cách tống dị vật khỏi đường thở.

Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ nên thận trọng khi cho trẻ ăn thạch rau câu, nhất là loại thạch chứa trong cốc. Khi ăn, dùng thìa múc thành từng miếng nhỏ thay vì bóp vỏ đẩy trực tiếp rau câu vào miệng.

Trường hợp trẻ còn tỉnh: Cho trẻ đứng. Người sơ cứu đứng phía sau lưng hoặc quỳ gối, choàng 2 tay ra phía trước ngang thắt lưng. Một tay nắm thành nắm đấm, một tay chồng lên tay còn lại, đặt ngay vào vị trí ở vùng thượng vị, dưới xương ức của trẻ. Ấn mạnh theo hướng từ dưới lên trên 5 cái thật mạnh liên tiếp. Nếu chưa hóc dị vật ra thì có thể lặp lại biện pháp này từ 6 đến 10 lần.

Trường hợp trẻ hôn mê, bất tỉnh: Đặt trẻ nằm ngửa. Người sơ cứu quỳ gối, tựa hai chân hai bên đùi trẻ. Nắm 2 bàn tay thành nắm đấm, đột ngột ấn vào dưới xương ức của trẻ. Ấn mạnh từ dưới lên trên 5 cái liên tiếp.

Trong tình huống nạn nhân hôn mê và không thở được thì trước tiên phải hà hơi thổi ngạt 2 cái. Nếu dị vật vẫn chưa ra, trẻ vẫn chưa thở được thì kết hợp vừa hà hơi thổi ngạt vừa dùng tay ấn cho đến khi dị vật văng ra hoặc bệnh nhân khóc, thở được, hồng hào hơn.

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng, đây không phải là trường hợp đầu tiên bé bị sặc rau câu dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng, bởi việc ăn rau câu bằng cách hút khỏi vỏ luôn tiềm tàng nguy cơ. Trẻ lớn, bạn có thể dặn dò trẻ trước khi ăn. Với bé nhỏ hơn, có thể bóc rau câu và cắt nhỏ miếng rau câu ra để đề phòng nguy hiểm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn