Tổ Tiên căn dặn: 'Đàn ông lõm, đàn bà lồi, không góa phụ cũng lẻ loi', lõm và lồi ở đây là gì?

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa thực tế của câu nói này nhé!

Đàn ông “lõm”

Nam lõm, dùng để chỉ cơ thể không đủ cứng cáp, như khom lưng, v.v., nhưng không dùng để chỉ hình dáng cơ thể đơn thuần, chẳng hạn như cử động, thói quen cúi người, khom lưng, v.v.

Ấn tượng chung người như vậy là không có điểm gì nổi bật, thậm chí lá khá tầm thường. Những người nam như vậy có thể tính tình nhu nhược, không đủ can đảm để làm việc gì, và gây ấn tượng là những người chỉ biết phục tùng, nhưng không đủ khả năng, không có sự đột phá gì...

Tính cách, vận mệnh người có tướng trán lõm. Đàn ông trán lõm thường có tính cách dị đoan, khuynh hướng lập dị, suy nghĩ khác biệt với mọi người. Có thể sở hữu tài năng nghệ thuật khác biệt nhưng bản tính quái dị, không có khả năng giao tiếp nên mãi đến khi “cuối xuân” mới được người đời ghi nhận.

Vì vậy, có thể mất mối quan hệ với phụ nữ, khó tìm được bạn đời,…Đa số nam giới trán lõm thường sống một mình cho đến già, có lập gia đình cũng sớm tan vỡ, ly hôn từ trẻ.

Phụ nữ “lồi”

Chữ “lồi” và “tiền lồi hậu kiều” này dùng để chỉ các bộ phận khác nhau, “lồi” ở đây chủ yếu nói về bụng, cụ thể hơn là dạ dày. Nói chung là chỉ những phụ nữ thừa cân, tạo ấn tượng rằng họ mạnh mẽ hơn.

Bởi vì phụ nữ quá béo khiến người ta có cảm giác rất mạnh mẽ, đồng thời cũng tạo cho người ta cảm giác phụ nữ như vậy thì nóng nảy, hăng hái, dễ cạnh tranh, khiến người khác không thể ngẩng đầu lên được, họ thích gọi là chụp choẹt.

download (50)

Điều đó không phù hợp với yêu cầu truyền thống đối với người phụ nữ phải hiểu biết, nhẹ nhàng, dịu dàng và đức hạnh, vì vậy có câu “ bất quả tựu cô” – không goá phụ thì cũng cô đơn.

Vậy nội hàm của “lõm” và “lồi” là gì? Có rất nhiều kiến thức ở đây. “Lõm” và “lồi” ban đầu được dùng để miêu tả trạng thái không đồng đều của sự vật, hoặc tầm vóc của nam và nữ, nhưng ở đây, chúng được dùng để miêu tả tính cách. Nam “lõm” dùng để chỉ những người yếu đuối về tính cách, người đàn ông không có nam tính. Nữ “lồi” dùng để chỉ người phụ nữ có tính cách kiêu ngạo, độc đoán, không nữ tính.

Ý nghĩa rộng ra là gì?

Theo quan niệm truyền thống của người dân nông thôn, phụ nữ phải ngoan hiền, đảm đang và mềm yếu. Còn đàn ông là người gánh vác trọng trách gia đình, có trách nhiệm chu cấp cho gia đình, kiếm tiền nuôi vợ con, bố mẹ. Vì thế, họ phải là những người đàn ông mạnh mẽ.

Câu này có nghĩa là nam dẫn bên ngoài, nữ dẫn bên trong thì “nam lồi, nữ lõm”, còn nếu đi ngược lại truyền thống xưa nay thì không chấp nhận cũng là điều dễ hiểu.

Theo truyền thống từ xa xưa thì “Đàn ông làm chủ bên ngoài, đàn bà làm chủ bên trong”, tức là đàn ông lo việc lớn ngoài xã hội, phụ nữ lo việc nhỏ ở trong nhà. Người phụ nữ chính là hậu phương vững chắc, chăm lo vun vén chuyện nhà để người đàn ông vững tâm làm ăn.

Bên cạnh đó, góa phụ ý chỉ những người phụ nữ đã mất chồng. Họ sống cô đơn, lẻ loi, không có người nương tựa. Tuy nhiên, thời nay đã khác. Khi nam nữ bình đẳng thì phụ nữ cũng được đề cao, họ có thể nắm giữ bầu trời của riêng mình, tự mình làm nên thành công và sự nghiệp riêng.

Dù những cô gái thừa cân có thể mang lại cho đối phương cảm giác mạnh mẽ, cứng cỏi hơn nhưng kiểu phụ nữ này ngày nay cũng rất được ưa chuộng. Thế nhưng, đã là đàn ông thì nên quan tâm đến tác phong của mình, đi đứng phải thẳng, không khom lưng, luồn cúi sẽ bị mất ấn tượng.

Có thể khẳng định, thời đại ngày nay đã không còn giống như trước. Phụ nữ ngày xưa phải “tam tòng tứ đức” nhưng ngày nay mỗi người một cá tính riêng. Họ có thể lấy chồng, kết hôn tùy theo mong muốn của mình. Ngược lại, những người đàn ông có hình tượng tốt chưa chắc có thể cưới được một cô gái ngoan hiền, phụ nữ cũng vậy.

Vì thế, câu nói “Đàn ông lõm, đàn bà lồi, không góa phụ cũng lẻ loi” ngày nay chỉ còn mang tính chất tham khảo. Tuy nhiên dù là nam hay nữ, sống ở thời đại nào đi chăng nữa thì cũng cần hoàn thiện bản thân mình, sống có trước có sau, giữ gìn nhân phẩm tốt là điều quan trọng nhất.

*Thông tin mang tính chất tham khảo

Theo:  xevathethao.vn copy link